Tình hình biển đông ngày 13/9: Trung Quốc đang vẽ lại bản đồ Biển Đông từng giờ

author 07:00 13/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông đang trở nên hết sức căng thẳng bởi việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và căn cứ quân sự ở Gạc Ma còn nguy hiểm hơn việc nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào hồi tháng 5 vừa qua.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những tin tức gần đây trên báo chí về việc Trung Quốc đang ra sức cải tạo đất, xây đảo và căn cứ quân sự trái phép ở bãi Gạc Ma, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đang thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận trong và ngoài nước. 

Trả lời phỏng vấn trên báo chí về thông tin này, ông Trần Công Trục, nguyên trưởng ban Biên giới Chính phủ khẳng định việc Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự ở đá Gạc Ma nhằm hai mục tiêu chính: bố trí lực lượng tại nơi hiểm yếu về chiến lược cũng như tạo ra thực tế mới để hậu thuẫn cho yêu sách chủ quyền phi lý.

Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Gạc Ma, quần đảo Trường Sa

Tình hình Biển Đông ngày 13/9: Trung Quốc đang tạo “bằng chứng” cho yêu sách chủ quyền phi lý. Ảnh Philstar.com

Ông Trục cho rằng, động thái này có thể coi là mũi tiến công chủ lực về trước mắt và lâu dài của Trung Quốc ở Trường Sa. Trung Quốc đã cải tạo và xây dựng tại Gạc Ma cùng nhiều thực thể khác ở quần đảo này từ năm 1988, ngay sau khi họ dùng vũ lực đánh chiếm từ Việt Nam. Theo nhận định của ông Trục, việc xây dựng căn cứ quân sự ở Gạc Ma còn nguy hiểm hơn cả việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Lý do là bởi Gạc Ma thuộc nhóm bãi cạn nằm ở tây bắc của Trường Sa, ảnh hưởng lớn tới hoạt động quân sự, an ninh, quốc phòng và kinh tế của Việt Nam. Gạc Ma có vị trí chiến lược nằm gần bờ biển miền Trung của Việt Nam, nơi có rất nhiều căn cứ và cơ sở kinh tế, quốc phòng, an ninh của ta.

Đồng thời, bãi Gạc Ma cũng nằm trên con đường từ đất liền của Việt Nam ra Trường Sa, nơi liên tục có các chuyến đi ra quần đảo này để tiếp tế lương thực và các hàng hóa khác cho dân cư và lực lượng bảo vệ của mình ở Trường Sa. Đó là tuyến đường huyết mạch nối với đất liền. Gạc Ma cũng nằm gần khu vực chúng ta đang thăm dò và khai thác dầu khí ở vùng thềm lục địa. 

Tình hình Biển Đông sẽ ngày càng căng thẳng bởi những gì Trung Quốc toan tính ở Trường Sa

Tình hình Biển Đông sẽ ngày càng căng thẳng bởi những gì Trung Quốc toan tính ở Trường Sa. Ảnh Philstar.com

Ông Trục cho rằng, nếu như giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc đưa bất hợp pháp vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mới mang tính chất thăm dò, chưa khai thác thực sự thì một căn cứ quân sự ở Gạc Ma lại là vị trí cố định. Hơn thế nữa, nếu Trung Quốc xây dựng được ở Gạc Ma thì họ cũng có thể làm điều đó với các bãi cạn khác như Vành Khăn, Cỏ Mây hay các bãi khác gần đất liền của Philippines, Malaysia, Brunei.

Rõ ràng là, bằng việc xây dựng quy mô lớn, Trung Quốc đang biến các đá ở Trường Sa và Hoàng Sa thành các đảo, nối các điểm nhô ra của các đảo này, áp dụng cách thức xác lập hệ thống đường cơ sở theo quy định của Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS). Từ đường cơ sở đó, Trung Quốc rất có thể đòi chủ quyền ở các vùng biển xung quanh, chứng minh bản đồ “đường lưỡi bò” là phù hợp với UNCLOS.

 

 

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn nâng cấp các đá lên thành nơi có điều kiện thích hợp cho con người sinh sống và có đời sống kinh tế. Sau khi hoàn thành việc xây dựng ở các đá, Trung Quốc có thể tuyên bố đường cơ sở, biến các vùng đặc quyền kinh tế của các nước liên quan, như Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia thành vùng có tranh chấp, biến không có tranh chấp thành có. Đó là sự ngụy tạo cố tình mà Việt Nam cần cảnh giác.

Không chỉ Việt Nam và các nước trong khu vực có chủ quyền trên Biển Đông mà các cơ quan tình báo ở Mỹ và châu Á cũng đang theo dõi vô cùng sát sao một tàu nạo vét khổng lồ của Trung Quốc, mà hoạt động nạo vét, bồi đắp của nó đang từng giờ vẽ lại bản đồ Biển Đông, cụ thể là ở Trường Sa.

Dư luận trong và ngoài nước đang theo dõi sát sao kế hoạch xây đảo nhân tạo ở Biển Đông của Trung Quốc

Dư luận trong và ngoài nước đang theo dõi sát sao kế hoạch xây đảo nhân tạo ở Biển Đông của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Qua các bức ảnh chụp vệ tinh, tàu nạo vét Tian Jing Hao của Trung Quốc đang hoạt động ở quần đảo Trường Sa và cho phép Trung Quốc biến những bãi đá nhỏ, trơ trụi nhô lên chút ít từ đại dương thành những đảo lớn, có khả năng xây dựng được cả nhà cửa, các công trình công nghiệp, hay thậm chí là những đường băng nhỏ trên đó.

Giới phân tích quân sự cho rằng, hoạt động của tàu nạo vét Tian Jing Hao đang gây kinh ngạc kể cả trong tham vọng cũng như trong khả năng khiêu khích tại khu vực từ lâu đã trở thành nguồn cơn căng thẳng.

Hoạt động của tàu đang tập trung ở 6 đảo san hô vòng thuộc quần đảo Trường Sa. Khả năng hút cát với khối lượng khổng lồ từ dưới lòng biển của tàu và khả năng bồi đắp với tốc độ 4.500m3/giờ đồng nghĩa với việc: trong vòng chưa đầy 10 tháng, nó đã thay đổi hiện trạng quanh 5 bãi đá ngầm.

Trung Quốc đang thay đổi hiện trạng ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 13/9: Trung Quốc đang thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Các bức ảnh chụp từ trên không và được các nguồn tin tình báo phân tích với tờ The Times của Anh cho thấy con tàu nạo vét dài 127m này, trong ba tháng, có thể đưa 2 bãi ngầm ở Trường Sa mà Trung Quốc đang kiểm soát tới tình trạng sẵn sàng cho hoạt động xây dựng bên trên chúng.

Động thái này của Trung Quốc giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng khiến một số nguồn tin cho rằng thậm chí kế hoạch xây dựng một cảng biển nhỏ hay một đường bay cho máy bay hạng nhẹ có thể nằm trong kế hoạch dài hạn của Trung Quốc, đó là thiết lập và kiểm soát một vùng phòng không ở khu vực.

Đồng thời, các chuyên gia cũng cảnh báo cơn khát nguồn tài nguyên thiên nhiên và lợi thế chiến lược của Trung Quốc rất có thể sẽ đẩy nước này vào xung đột với các nước láng giềng.

Minh Thùy (tổng hợp từ Dân Trí, Vnexpress)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang