Tình hình Biển Đông ngày 16/8: Pháp luật là chìa khóa giải quyết tranh chấp Biển Đông

author 06:26 16/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình Biển Đông vẫn tiếp tục căng thẳng, ngoại trưởng Mỹ tuyên bố việc giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đòi hỏi tôn trọng luật pháp quốc tế, chứ không phải hăm dọa lẫn nhau.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Hawaii, sau khi kết thúc chuyến công du Châu Á một tuần. “Đó là vấn đề liệu sức mạnh là tất cả hay các quy định luật pháp quốc tế được tôn trọng”.

Ông nhấn mạnh, Washington phản đối bất kỳ hành động khiêu khích, cưỡng ép nào trên Biển Đông. Giới quan sát nhận định đây là thông điệp thẳng thắn mà ông Kerry gửi tới Bắc Kinh.

tình hình biển đông

Trước tình hình căng thẳng trên biển Đông, Ngoại trưởng Kerry cho hay, 'cần giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng luật pháp'

Ngoại trưởng John Kerry cho biết "Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rõ rằng Washington chào đón sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình, ổn định và thịnh vượng, đóng một vai trò có trách nhiệm ở châu Á và thế giới, tôn trọng các quy định và luật lệ trong các vấn đề an ninh và kinh tế”.

Quyền khai thác khoáng sản và thủy sản ở Biển Đông nêu bật những vấn đề có tính chất cơ bản hơn về chủ quyền và quyền tự do hàng hải. “Như quí vị đã biết, vấn đề này không chỉ giới hạn trong các yêu sách chủ quyền đối với các hòn đảo, các đảo san hô, các đảo đá và những quyền lợi kinh tế phát sinh từ những yêu sách đó. Nó liên hệ tới vấn đề là chúng ta có thể chỉ dựa vào sức mạnh hay không, hay là cần phải dựa vào những qui tắc, qui phạm toàn cầu và pháp trị và luật pháp quốc tế”, ông nói thêm.

Biển Đông là một trong những hải lộ nhộn nhịp nhất thế giới và là nơi mà lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã nhiều lần đụng độ với các tàu thuyền của Việt Nam và Philippines. Indonesia, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng có những yêu sách chủ quyền chống lấn ở vùng biển này.

Ngoại trưởng Kerry cho rằng quan hệ có tính chất xây dựng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ góp phần mang lại ổn định cho Biển Đông. Washington muốn tránh cái điều mà ông Kerry gọi là “cái bẫy của sự đối địch chiến lược” với Trung Quốc.

Nhưng theo nhà phân tích Michael Auslin của Viện Doanh nghiệp Mỹ, cuối tuần qua Bắc Kinh đã ngăn chặn những nỗ lực của Washington nhằm “đóng băng” những hành động khiêu khích ở Biển Đông, gây phương hại cho chiến lược “xoay trục” sang Châu Á của Mỹ. 

 “Hãy nhìn vào cách thức khiến tình hình trên biển ở Châu Á thay đổi. Hãy nhìn vào sự cưỡng ép mỗi ngày một tăng của Trung Quốc tới mức độ xâm lăng vào thời điểm này. Chúng ta đã chẳng làm gì hết. Thế mà lúc nào chúng ta cũng nói là chúng ta xem chiến lược ‘xoay trục’ là rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng mọi người không ai hiểu được tại sao lại như vậy”.

Ông  Kerry cho biết thêm, chính quyền Obama đang ra sức nâng cao các tiêu chuẩn thương mại và đầu tư ở Châu Á, vì theo ông, quyền lợi quốc gia được nâng lên nhờ các nhà kinh doanh và những doanh nghiệp hoạt động với tinh thần trách nhiệm, chứ không phải chỉ nhờ binh lính hay các nhà ngoại giao.

Vân Anh (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang