Tình hình Biển Đông ngày 16/9: Báo Trung Quốc buông lời khiêu khích Mỹ về Biển Đông

author 06:40 16/09/2014

(VietQ.vn) - Truyền thông và báo chí Trung Quốc tiếp tục đưa những thông tin xuyên tạc, gây hấn về tình hình Biển Đông với những tuyên bố hết sức hiếu chiến, khiêu khích với cả các nước trong khu vực và Mỹ.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức gần đây trên báo chí về tình hình Biển Đông hiện nay, trang Sina.com của Trung Quốc vừa ngang nhiên đăng bài viết cho biết Trung Quốc sẽ biến Đá Châu Viên thành hòn đảo nhân tạo lớn nhất mà nước này chiếm đóng tại Trường Sa.

Đá Châu Viên là một rạn san hô thuộc cụm Trường Sa, quần đảo Trường Sa thuộc huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa, Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt từ năm 1988. Sau khi chiếm đoạt, Trung Quốc đã phái quân đồn trú trái phép và xây dựng nhà nổi kiên cố tại đây.

Tình hình Biển Đông ngày 16/9: Trung Quốc tuyên bố biến Đá Châu Viên thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa

Tình hình Biển Đông ngày 16/9: Trung Quốc tuyên bố biến Đá Châu Viên thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa. Ảnh minh họa

Bài báo đăng tải trên Sina.com đưa tin, từ cuối năm 2013 đến nay, Trung Quốc đã tiến hành hoạt động cải tạo mở rộng đảo nhân tạo tại Đá Châu Viên để biến nơi đây thành đảo lớn nhất mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại quần đảo Trường Sa. Theo đó, tính đến tháng 5/2014 hòn đảo này đã là lớn nhất so với các đảo Trung Quốc chiếm đóng.

Hiện tại công tác mở rộng đảo vẫn đang được tiến hành và trong tương lai diện tích tại Đá Châu Viên có thể càng rộng lớn hơn. Như vậy, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc công khai hoạt động phi pháp của nước này trên quần đảo Trường Sa.

Trước đó, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa Xã cũng đã đăng bài viết nêu rõ hoạt động mở rộng đảo của Trung Quốc tại Trường Sa nhằm mục đích quân sự. Sau khi Trung Quốc hoàn thành mở rộng đảo, Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng cầu cảng, sân bay nhằm biến các đảo này thành các căn cứ quân sự, khống chế toàn bộ khu vực Biển Đông.

Tình hình Biển Đông ngày 16/9: Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa vì mục đích quân sự

Tình hình Biển Đông ngày 16/9: Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa vì mục đích quân sự. Ảnh minh họa

Cũng trong thời gian này, truyền thông Trung Quốc vẫn tiếp tục đưa ra những bình luận, phân tích gây hấn về vụ đối đầu máy bay chiến đấu của nước này với Mỹ trên Biển Đông.

Cụ thể, tờ "Tin tức bình luận Trung Quốc" Hồng Kông đưa tin về vụ việc trên như sau: Gần đây máy bay quân sự Mỹ bị máy bay chiến đấu Trung Quốc chặn lại ở Biển Đông, trong khi Quân đội và truyền thông Mỹ miêu tả sự kiện này là máy bay Trung Quốc "áp sát bất thường" máy bay Mỹ, phi công Trung Quốc khiêu khích và gây nguy hiểm cho phi công Mỹ.

Theo bài báo, sự kiện này xem ra chỉ là một va chạm nhỏ giữa hai bên, nhưng thực chất lại là Trung Quốc "nói không" với việc máy bay quân sự Mỹ tiến hành đến gần trinh sát ở phạm vi “vùng đặc quyền kinh tế” của Trung Quốc, đã "vạch ra giới hạn đỏ, định ra quy củ" cho hành vi tương tự, vì vậy gây chú ý rộng rãi.

Tình hình Biển Đông là nguyên nhân khiến quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng

Tình hình Biển Đông là nguyên nhân khiến quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng. Ảnh minh họa

Bài báo cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho rằng, thực chất của sự kiện này là máy bay quân Mỹ tới tấp đến gần trinh sát đối với Trung Quốc, cho nên điều này phải gọi là sự kiện "máy bay quân sự Mỹ đến gần trinh sát", "nơi sự việc này xảy ra là cách đảo Hải Nam, Trung Quốc 220 km, không phải là cách Hawaii Mỹ 220 km, càng không phải cách Florida 220 km, vì vậy sự việc đúng sai đã rõ ràng".

Đồng thời, ông Dương Vũ Quân lớn tiếng khẳng định: "So với những nước để phi công quân đội mình bay tới bay lui ở cửa nhà người khác, chúng tôi quý trọng hơn an toàn nhân viên và an toàn trang bị".

Ngoài ra, ông Dương Vũ Quân còn nhấn mạnh: "Mỹ đến gần trinh sát Trung Quốc có quy mô lớn, tần suất cao mới là căn nguyên đe dọa an toàn quân sự trên biển, trên không Trung-Mỹ, gây ra sự việc bất ngờ". Máy bay trinh sát Mỹ coi thường sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc, nhiều lần “gây va chạm”.

Minh Thùy

(tổng hợp từ Dân Trí, Giáo Dục)

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang