Tình hình Biển Đông ngày 17/10: Đài Loan lên kế hoạch triển khai tàu vũ trang thường trú ở Trường Sa

author 06:43 17/10/2014

(VietQ.vn) - Đài Loan đang lên kế hoạch triển khai lâu dài các tàu có vũ trang trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một động thái làm tăng nhiệt tình hình Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, Đài Loan đang đẩy nhanh tốc độ xây dựng hải cảng trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo đó, một khi được hoàn thành vào cuối năm sau, công trình này có thể đón tiếp các tàu khu trục quân sự 3.000 tấn và tàu tuần duyên. Ngoài ra, hải cảng trên cũng có thể trở thành nơi đồn trú của các tàu vũ trang.

Tình hình Biển Đông ngày 17/10: Tàu khu trục quân sự (trái) và tàu tuần duyên Đài Loan

Tình hình Biển Đông ngày 17/10: Tàu khu trục quân sự (trái) và tàu tuần duyên Đài Loan. Ảnh Reuters

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông Trần Vĩnh Khang, tư lệnh Hải quân Đài Loan tiết lộ Đài Bắc đang thảo luận về khả năng này bởi đây là một vấn đề "rất nhạy cảm". Cũng theo lời ông Trần, các tàu dự kiến đồn trú sẽ chủ yếu được dùng vào mục đích cứu hộ và bảo trì, dù có trang bị vũ khí. Như vậy, tổng giá trị của dự án trái phép của Đài Loan ở đảo Ba Bình ước tính 110 triệu USD.

Ba Bình là một hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam và bị Đài Loan chiếm giữ. Đảo này nằm cách Đài Loan đến 1.600 km. Trung Quốc cũng ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hòn đảo này và không phản đối các hoạt động của Đài Loan. Đồng thời, Ba Bình cũng là đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa và là đảo duy nhất đủ lớn để có thể xây dựng một cảng quân sự. Trước đó, Đài Loan đã xây dựng một cầu tàu trái phép dự kiến hoàn thành năm 2015 cho phép tàu khu trục loại 3000 tấn có thể neo đậu.

Cả Đài Loan và Trung Quốc đều yêu sách (vô lý và phi pháp) chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông (trong đó có đảo Ba Bình), trong khi Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một tỉnh phản loạn, không loại trừ việc sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của mình.

Tình hình Biển Đông ngày 17/10: Tàu chiến Đài Loan tuần tiễu bất hợp pháp quanh đảo Ba Bình

Tình hình Biển Đông ngày 17/10: Tàu chiến Đài Loan tuần tiễu bất hợp pháp quanh đảo Ba Bình. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, quan hệ Đài Loan – Trung Quốc cũng đã được cải thiện đáng kể từ khi ông Mã Anh Cửu được bầu làm lãnh đạo hòn đảo vào năm 2008. Vì lý do này, giới phân tích nhận định Bắc Kinh muốn Ba Bình nằm dưới sự kiểm soát của Đài Bắc hơn là rơi vào tay các nước khác có cùng tuyên bố chủ quyền.

Thậm chí, nhiều ý kiến khẳng định Bắc Kinh tỏ ra khá hào hứng với dự định của Đài Loan tại đảo Ba Bình. Phát biểu về bước đi mới của Đài Bắc ở đảo Ba Bình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố Đài Loan hay Trung Quốc đại lục cũng đều là một bộ phận của Trung Quốc và do đó, hoạt động của người Trung Quốc ở Trường Sa "không có gì đáng trách"!? 

Mặc dù vậy, không ít chuyên gia nhấn mạnh, việc giới chức Đài Loan tính đặt tàu chiến thường trú ở Trường Sa sẽ khiến Bắc Kinh ít nhiều đau đầu khi đang phải vật lộn với những cuộc biểu tình đòi tự chủ ở Hồng Kông. Nguyên nhân là bởi trong phiên điều trần mới đây tại Ủy ban Quốc phòng - an ninh Viện Lập pháp Đài Loan, Lý Tường Vũ, Cục trưởng Cục An ninh quốc gia Đài Loan tỏ ý lo ngại trước việc Bắc Kinh cho xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa (nơi mà Đài Loan cũng luôn tự “nhận vơ” là của mình).

Bản đồ

Tình hình Biển Đông căng thẳng vì những tuyên bố chủ quyền vô lý của Đài Loan và Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trước tình hình này, Ian Storey, một chuyên gia về Biển Đông từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore cảnh báo động thái này của Đài Bắc sẽ củng cố xu hướng gia tăng các hoạt động bán quân sự trên Biển Đông và vấp phải phản đối kịch liệt của Việt Nam và Philippines. 

Đồng quan điểm trên của chuyên gia Storey, một chỉ huy cấp cao của Hải quân Philippines cho rằng kế hoạch của Đài Loan sẽ làm gia tăng hoạt động quân sự ở Trường Sa và có thể dẫn đến "các sự cố". Được biết, Việt Nam đã nhiều lần kịch liệt phản đối, yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay và không tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên đảo Ba Bình.

Minh Thùy

(tổng hợp từ Vnexpress, Giáo Dục)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang