Tình hình Biển Đông ngày 17/11: Hội doanh nhân Việt ở Australia lên tiếng về tình hình Biển Đông

author 06:24 17/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hiện nay đã được Hội doanh nhân Việt Nam ở Australia (VBAA) đề cập trong một lá thư gửi tới hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2014.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Doanh nhân ở Australia lên tiếng về Biển Đông nhân Hội nghị G20

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, nhân dịp Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại thành phố Brisbane, bang Queensland, trong hai ngày 15 - 16/11, Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA) đã gửi thư tới Thủ tướng Australia Tony Abbott cũng như các nhà lãnh đạo và đại biểu dự hội nghị để bày tỏ quan ngại trước việc những diễn biến mới đây về tình hình Biển Đông làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tình hình Biển Đông ngày 17/11: Tàu hải giảm Trung Quốc truy đuổi tàu cảnh sát biển Việt Nam

Tình hình Biển Đông ngày 17/11: Tàu hải giảm Trung Quốc truy đuổi tàu cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh TTXVN

Trong lá thư này, VBAA khẳng định Biển Đông là tuyến hàng hải huyết mạch rất quan trọng đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Australia và các nền kinh tế G20 khác bởi có tới 1/3 giao dịch thương mại hàng hải đi qua khu vực này.

Đồng thời, VBAA nhấn mạnh nguy cơ xung đột trên Biển Đông có thể làm gián đoạn các dòng lưu thông hàng hóa, gây hậu quả khó lường tới các nền kinh tế khu vực và thế giới, thậm chí còn có thể khiến xu hướng hồi phục kinh tế toàn cầu bị đảo ngược. Vì thế, tranh chấp tại Biển Đông là mối quan ngại cho tất cả các bên.

Vì lý do đó, VBAA kêu gọi Australia, hiện là Chủ tịch G20 và Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cần khẳng định mạnh mẽ lợi ích chung của Canberra và Nhóm G20 trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại hợp pháp không bị cản trở, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Tình hình Biển Đông nhận được sự quan tâm của cộng đồng người Việt ở nước ngoài

Tình hình Biển Đông nhận được sự quan tâm của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Ảnh minh họa

Theo VBAA, với uy tín và sức mạnh toàn cầu, Australia cần lên tiếng phản đối các hành động đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông bằng cách đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, ủng hộ các bên giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. VBAA cũng đề nghị Australia kêu gọi các bên hợp tác trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải tại Biển Đông.

Được biết, bên cạnh bức thư trên của VBAA, nhiều du học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Australia, trong đó có sinh viên, nghiên cứu sinh tại trường Đại học Griffith, Đại học Queensland, Đại học Công nghệ Queensland… cũng đã ký vào thư ngỏ do Hội sinh viên Việt Nam tại trường Đại học Griffith soạn thảo và gửi tới G20 nhằm giúp bè bạn quốc tế hiểu hơn về tình hình Biển Đông, qua đó ủng hộ Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 

Nội dung thư ngỏ kêu gọi Australia và G20 khuyến khích các bên có tranh chấp trên Biển Đông tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hợp tác hướng tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trên cơ sở đồng thuận.

Mỹ ủng hộ ASEAN đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông với Trung Quốc

Tình hình Biển Đông ngày 17/11: Tổng thống Mỹ nhiều lần đề cập đến vấn đề biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 17/11: Tổng thống Mỹ nhiều lần đề cập đến vấn đề biển Đông. Ảnh minh họa

Trong bài phát biểu tại Đại học Queensland ở thành phố Brisbane, tiểu bang Queensland (Australia) vào ngày 15/11, tổng thống Mỹ Obama cho biết Washington sẽ hợp tác với các quốc gia đối tác ở Châu Á để giải quyết các thách thức an ninh khu vực trong khi vẫn tiếp tục theo đuổi mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc. 

Trong khi đó, tại thành phố Busan, miền Nam Hàn Quốc vừa diễn ra hội thảo với chủ đề "Phương hướng giải quyết mang tính hòa bình trong vấn đề tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông". Đây là cuộc hội thảo lần thứ tư về vấn đề Biển Đông do Đại học Youngsan (Hàn Quốc) phối hợp với Hội người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO) tổ chức. 

Tại hội thảo, các báo cáo tham luận và phản biện của các nhà khoa học tập trung làm rõ 3 chủ đề chính, gồm: Những vấn đề mang tính pháp lý quốc tế liên quan đến yêu sách "Đường lưỡi bò" của Trung Quốc tại Biển Đông; lập trường và quan điểm của Việt Nam về yêu sách "Đường lưỡi bò" của Trung Quốc tại Biển Đông; những vấn đề mang tính pháp lý trong việc thi hành luật biển ở Biển Đông trong thời gian gần đây và hệ thống luật biển có liên quan của Trung Quốc.

Minh Thùy (tổng hợp từ Vietnam+, Hà Nội Mới)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang