Tình hình biển Đông ngày 17/6: Tàu kiểm ngư Việt Nam tiến vào sát giàn khoan Hải Dương 981

author 07:03 17/06/2014

Tình hình trên Biển Đông tiếp tục có những diễn biến mới và căng thẳng.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tin tức trên Báo Tuoitre dẫn thông tin từ báo cáo nhanh của Cục kiểm ngư chiều tối 16-6 cho biết trong ngày phía Trung Quốc vẫn duy trì 115-119 tàu các loại ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Trong đó, có 39-41 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, sáu tàu quân sự và 38 tàu cá vỏ sắt

lúc 7g20 sáng, lực lượng kiểm ngư phát hiện một máy bay cánh bằng bay theo hướng tây sang đông ở độ cao 800-1000m.

Hơn 2 giờ sau, lúc 10g40 tiếp tục phát hiện một máy bay cánh bằng có ký hiệu CMSB 3834 bay từ hướng tây bắc ở độ cao 200-300m. Máy bay này bay ba vòng sau đó bay ra theo hướng đông.

Tàu “hải cảnh” 13 là tàu chiến giả dạng, dẫn đầu một nhóm tàu Trung Quốc các loại lao ra truy cản các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ngày 14-6 - Ảnh: My Lăng

Ngày hôm nay, các tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động đánh bắt thủy sản ở ngư trường truyền thống ở phía tây nam giàn khoan, cách giàn khoan này khoảng 30-35 hải lý, và thường xuyên được sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư Việt Nam, nên các tàu cá vẫn hoạt động đánh bắt thủy sản bình thường.

Tại khu vực các tàu cá Việt Nam hoạt động đánh bắt thủy sản thường xuyên có gần 40 tàu cá, trong đó có một tàu hải cảnh (số 46102) của Trung Quốc tiến hành dàn hàng ngang, chặn và ép các tàu ngư dân ở khoảng cách 30 hải lý.

Theo Cục kiểm ngư, trong ngày hoạt động của các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn diễn ra bình thường như các ngày trước. Các tàu kiểm ngư tiếp tục tiến vào giàn khoan thực hiện đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo, tàu vận tải Trung Quốc vẫn tiếp tục vây ép, chặn hướng và sẵn sàng đâm va khi các tàu của ta cơ động tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 9-11 hải lý so với giàn khoan.

Tin tức trên tờ TTXVN dẫn thông tin từ hãng Kyodo đưa tin ngày 16/6, Chỉ huy Lực lượng tác chiến của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ, Chuẩn đô đốc Mark Montgomery nói rằng các tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông nên được giải quyết bằng con đường ngoại giao rõ ràng giữa các nước liên quan cũng như theo quy định của luật pháp do tòa án thế giới phân định.

Phát biểu về tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc, Việt Nam về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ông Montgomery cho biết: "Những gì đang xảy ra trên Biển Đông  không đóng góp cho môi trường an toàn và ổn định ở đó, vì vậy chúng tôi khuyến khích các giải pháp ngoại giao cho những vấn đề này."

Chuẩn đô đốc Mark Montgomery nhấn mạnh: "Chúng tôi cho rằng cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề này là thông qua luật pháp, Tòa án Quốc tế về Luật Biển và sự minh bạch của tất cả những nước liên quan"./.

 

Đan Nguyên (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang