Tình hình Biển Đông ngày 17/8: Philippines đề xuất tour du lịch Biển Đông

author 06:46 17/08/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay cho hay Philippines đề ra kế hoạch lập tour du lịch ở Biển Đông trong khi rất có khả năng Mỹ sẽ giúp tăng cường sức mạnh hải quân Việt Nam.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông trên báo chí cho hay trong chuyến thăm và làm việc 4 ngày tại Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey cho hay Mỹ có thể giúp Việt Nam phát triển năng lực hải quân nếu một lệnh cấm bán vũ khí sát thương được tháo dỡ.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí sau các cuộc hội đàm, trao đổi với các quan chức quân sự hàng đầu Việt Nam về việc tăng cường hợp tác quân sự Việt - Mỹ tại TP.HCM, tướng Martin Dempsey cho biết trong "tương lai gần" sẽ có một cuộc thảo luận ở Mỹ về việc dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam. 

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 17/8: Mỹ không ép Việt Nam chọn Mỹ hay Trung Quốc

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 17/8: Mỹ không ép Việt Nam chọn Mỹ hay Trung Quốc. Ảnh minh họa

Tướng Dempsey khẳng định, lĩnh vực hàng hải là quan tâm chung lớn nhất hiện nay. Do đó, ông đề nghị hai nước cần có sự hợp tác nhằm phát triển năng lực hải quân của Việt Nam ngay sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ. Trước đó, mặc dù quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại Việt - Mỹ đã phát triển nhanh chóng kể từ khi 2 nước bình thường hóa quan hệ năm 1995, nhưng hợp tác quân sự thời điểm đó vẫn còn bị hạn chế bởi lệnh cấm bán vũ khí sát thương của Mỹ.

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông có thể tăng nhiệt bất cứ lúc nào, tướng Dempsey nhấn mạnh, ông không yêu cầu Việt Nam phải lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ. Theo ông, dù đã thể hiện rõ ràng quan điểm không đứng về phía nào trong các bên tranh chấp, nhưng Mỹ vẫn rất quan tâm rất nhiều đến cách thức các nước có liên quan giải quyết căng thẳng Biển Đông. 

Mỹ có thể sẽ giúp phát triển năng lực hải quân Việt Nam trước tình hình Biển Đông căng thẳng

Mỹ có thể sẽ giúp phát triển năng lực hải quân Việt Nam trước tình hình Biển Đông căng thẳng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tướng Dempsey cũng tỏ ý tiếc nuối khi chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ đề xuất kêu gọi đóng băng các hành động khiêu khích trên Biển Đông do Mỹ đưa ra trước đó.

Cũng vào thời gian này, một số báo dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gregorio Pio Catapang cho hay, quân đội nước này sẽ phát triển du lịch và du thuyền ở 6 hòn đảo phía tây đất nước trong khu vực tranh chấp Biển Đông.

Phát biểu trước truyền thông, ông Catapang cho biết kế hoạch này “lấy cảm hứng” từ những động thái tương tự của nước khác với các đảo mà họ kiểm soát - có thể đề cập tới hành động của Trung Quốc với các đảo ở Biển Đông. Kế hoạch phát triển sẽ được thực hiện thông qua quan hệ đối tác công - tư mà ông tin là cùng có lợi.

Philippines dự kiến mở tour du lịch Biển Đông vào thời gian tới

Philippines dự kiến mở tour du lịch Biển Đông vào thời gian tới. Ảnh minh họa

Ngoài ra, ông Catapang nhấn mạnh việc ngư dân Trung Quốc và khoảng 5, 6 tàu quân sự nước này thường xuyên xuất hiện ở xung quanh lãnh thổ tranh chấp trên biển Đông ở phía tây Philippines. Do đó, kế hoạch phát triển du lịch nói trên được coi là sự khẳng định chủ quyền của Philippines trong bối cảnh tranh chấp hàng hải leo thang giữa nước này với Trung Quốc. 

Bàn về đề xuất này, Wu Shisun, phụ trách Viện nghiên cứu quốc gia Trung Quốc về Biển Đông tin rằng, cơ sở trên những đảo mà Philippines nắm giữ không đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho du lịch và ý tưởng phát triển tour mang nặng động thái chính trị hơn.

Minh Thùy (tổng hợp từ Vietnamnet và Giáo dục)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang