Tình hình Biển Đông ngày 18/9: Mỹ tiết lộ lý do do thám Biển Đông

author 06:26 18/09/2014

(VietQ.vn) - Mỹ do thám tình hình Biển Đông là do Trung Quốc làm loạn tình hình, gây khó khăn trong việc giải quyết các tranh chấp trong khu vực bằng biện pháp hòa bình.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, tàu USS Michigan và USS North Carolina - hai trong bốn chiếc tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa hành trình lớp Ohio tối tân của Mỹ, đã có mặt ở biển Đông để tham gia vào các sứ mệnh bí mật tại biển Đông, biển Hoa Đông và Thái Bình Dương.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, thuyền trưởng Benjamin Pearson của tàu USS Michigan chia sẻ tàu trang bị 154 tên lửa tấn công Tomahawk cùng một đội đặc nhiệm hải quân tinh nhuệ của Mỹ  và đã hoạt động ở tây Thái Bình Dương từ tháng 12/2013, thực hiện các nhiệm vụ do thám, huấn luyện và các nhiệm vụ bí mật khác.

Mỹ cử 2 tàu ngầm chiến lược tới Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 18/9: Mỹ cử 2 tàu ngầm chiến lược tới Biển Đông. Ảnh minh họa

Đồng thời, thuyền trưởng Pearson cũng cho biết, chỉ trong vòng sáu phút, tàu USS Michigan có thể phóng tất cả 154 tên lửa Tomahawk trang bị trên đó. “Chúng tôi hoạt động ở biển Hoa Đông, Hoa Nam (biển Đông) và biển Philippines. Khu vực này giống như sân nhà của chúng tôi.” – Pearson nói.

Cùng với tàu USS Michigan, tàu USS North Carolina cũng được triển khai ở khu vực Biển Đông này từ cuối năm 2013 từ Trân Châu Cảng. Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, việc triển khai hai tàu này được coi là một phần trong động thái cân bằng ảnh hưởng ở khu vực này của Washington.

Được biết, Mỹ dự kiến sẽ triển khai lại 60% lực lượng hải quân ở vùng Viễn Đông tính tới năm 2020, trước sự lớn mạnh của hải quân Trung Quốc. Ngoài Singapore, hai tàu ngầm này còn có thể cập các cảng ở Guam, vùng lãnh thổ thuộc Mỹ tại tây Thái Bình Dương, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines, các nước đều có hiệp ước quân sự với Mỹ.

Mỹ - Trung tranh chấp quanh hoạt động do thám của máy bay Mỹ ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 18/9: Mỹ - Trung tranh chấp quanh hoạt động do thám của máy bay Mỹ. Ảnh minh họa

Trước đó, nghi vấn quanh thông tin Malaysia mời Mỹ cử máy bay do thám và lập căn cứ bay giám sát ở Biển Đông đang thu hút sự chú ý của dư luận bởi Mỹ cho rằng, máy bay nước ngoài có quyền bay trên bầu trời vùng biển ngoài lãnh hải 12 hải lý của một nước trong khi Trung Quốc quả quyết trong tình hình không cho phép, máy bay nước ngoài “không có quyền bay trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý” của họ. 

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel khẳng định Mỹ có quyền tiến hành nhiệm vụ hợp pháp ở ngoài không phận Trung Quốc và làm như vậy là có lý do thuyết phục.

 

 

Quan hệ Mỹ - Trung có phần căng thẳng vì tình hình Biển Đông và màn đối đầu máy bay hồi tháng 8

Bên cạnh đó, ông Daniel Russel đưa ra nhiều lý lẽ để bảo vệ cho hoạt động bay do thám ở Biển Đông của Mỹ và nhấn mạnh việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc thiếu minh mạch, gây lo ngại cho một số nước láng giềng.

Cũng theo lời ông Daniel Russel, lý do Mỹ tiến hành do thám Biển Đông là bởi người Trung Quốc làm loạn tình hình, làm cho các nước có yêu cầu chủ quyền khó hơn chứ không phải dễ hơn trong việc giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Giáo Dục) 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang