Tình hình Biển Đông ngày 1/9: Hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông

author 08:13 01/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng khi Trung Quốc tìm cách khai thác dầu khí, đe dọa vũ lực và có các hoạt động lấn biển phi pháp trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông


Gần đây, theo truyền thông Philippines, Trung Quốc tiếp tục tiến hành hoạt động lấn biển phi pháp ở Biển Đông, mở rộng quy mô đảo, đá ngầm do họ đang kiểm soát bất hợp pháp, biến đá ngầm thành đảo nhỏ. Truyền thông Philippines coi điều này không chỉ đã gây ra lo ngại cho quân đội của họ, mà còn gây lo ngại cho các nhà khoa học Philippines. 

bãi đá gạc ma

Tình hình biển Đông tiếp tục biến động khi TQ liên tiếp có các hành động lấn biển phi pháp trên biển Đông. Ảnh minh họa

Trước đó, tờ “Philippines Star” ngày 28 tháng 8 đưa tin, Quân đội Philippines trinh sát trên không cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng đảo nhỏ nhân tạo ở đá Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hoạt động này của Trung Quốc là bất hợp pháp).

Bài báo cho biết, đá Gạc Ma với nham thạch và cát đã bị thay thế bởi một hòn đảo nhỏ màu trắng hình quả táo, bên trên đã xây dựng một số công trình. Công trình màu xanh ở giữa tương đối nổi bật, một số cây cọ được trồng ở bãi cỏ phía trước. Ngoài ra, ở khu vực lấn biển, Trung Quốc đang thi công một bến đỗ.

Theo báo Philippines, hoạt động lấn biển của Trung Quốc đối với đá Gạc Ma đã chuyển sang giai đoạn “xanh hóa” – trong đó có trồng cây dừa và cây cọ. Một quan chức an ninh cấp cao Philippines nói: “Đá san hô đã biến mất, cây cối trong đó có cây dừa hiện đang làm cho khu vực này có màu xanh”. Một số cây dừa cũng được trồng ở khu vực máy nghiền bê tông để bảo vệ công trình nhân tạo tránh bị sóng biển tấn công.

Những hoạt động đó của Trung Quốc có thể làm môi trường xấu đi, gây ra bệnh tật, thiếu thốn tài nguyên và xung đột, từ đó ảnh hưởng tới người dân Philippines.

Báo Philippines dẫn lời giáo sư Charithie Joaquin, Đại học Quốc phòng Philippines cho rằng, “Hoạt động của Trung Quốc có thể làm môi trường xấu đi, điều này có thể gây ra ‘bệnh tật, thiếu thốn tài nguyên và xung đột’, từ đó ảnh hưởng đến người dân Philippines”. “Kết quả khai thác tài nguyên thiên nhiên không bền vững sẽ không bộc lộ ngay, nhưng vài thế hệ tương lai sẽ bị ảnh hưởng”.

Rõ ràng, nếu hoạt động lấn biển, “biến đá thành đảo”, thậm chí biến đá ngầm thành “căn cứ quân sự” của Trung Quốc là sự thật, thì đây sẽ là một hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng DOC và luật pháp quốc tế, tiếp tục đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực.

Tuy nhiên, trên tờ Báo Trung Quốc tiếp tục luận điệu ngang ngược về cái gọi là chủ quyền của họ đối với “quần đảo Nam Sa” (thực chất là quần đảo Trường Sa của Việt Nam), cho rằng, hoạt động lấn biển nêu trên “sẽ cải thiện rất lớn môi trường sống của thành phố (phi pháp) Tam Sa”, ngoài ra, “đảo đá sau khi mở rộng cũng có thể phát huy vai trò cho tăng cường thực lực quốc phòng”. Báo Trung Quốc còn đổ lỗi cho Philippines “nhòm ngó” đảo đá của họ, đưa ra những phát ngôn “hoang đường, kỳ lạ”.

V.A (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang