Tình hình Biển Đông ngày 19/10: Việt Nam - Philippines chung tay thúc đẩy luật pháp trên Biển Đông

author 02:30 19/10/2014

(VietQ.vn) - Việt Nam và Philippines nhất trí tiếp tục hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông, đồng thời thúc đẩy việc thực thi pháp luật trong giải quyết các tranh chấp hàng hải.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, Philippines đang đẩy mạnh việc kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ việc thực thi Kế hoạch 3 điểm (TAP) hướng tới giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông. Theo đó, Bộ Ngoại giao Philipines đã gửi thư đến Tổng thư ký Liên hợp quốc và 193 nước thành viên của Liên hợp quốc, nêu rõ nội dung cụ thể của TAP.

Philippines kêu gọi ủng hộ kế hoạch 3 điểm cho Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 19/10: Philippines kêu gọi ủng hộ kế hoạch 3 điểm cho Biển Đông. Ảnh minh họa

Trong kế hoạch TAP do Manila đề xướng đưa ra 3 biện pháp giải quyết tranh chấp một cách ôn hòa. Biện pháp tức thời yêu cầu ngưng các hành động khiêu khích. Biện pháp trung gian kêu gọi thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nhanh chóng đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC). Biện pháp sau cùng là hành động pháp lý.

Đồng thời, Đại sứ thường trực Philippines tại Liên hợp quốc Libran ông Cabactulan khẳng định Manila ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thư ký Ban Ki-moon yêu cầu các nước tham gia Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 phân định rõ ràng và công khai các đường biên giới biển của mình. Ngoài ra, ông Cabactulan cũng nhắc nhở rằng không một quốc gia nào được phép đứng trên luật pháp cho dù có lớn mạnh tới cỡ nào.

Được biết, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 ở Myanmar hồi tháng 8, Phillippines từng đưa ra "Kế hoạch hành động ba phần" (TAP) nhằm giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Trong khi Mỹ ủng hộ đề xuất này, Trung Quốc thẳng thừng bác bỏ đồng thời yêu cầu Washington đứng ngoài các tranh chấp ở khu vực.

Trong một diễn biến khác, mới đây Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Á - Âu (ASEM) 10 tại Italy. Tại cuộc gặp, quan chức hai nước cùng bày tỏ quan ngại về những căng thẳng leo thang trên Biển Đông thời gian qua và nhất trí đưa vấn đề này ra thảo luận tại phiên họp kín của các lãnh đạo Á - Âu.

Tình hình Biển Đông ngày 19/10: Việt Nam – Philippines phản đối các hành vi gây hấn của Trung Quốc

Tình hình Biển Đông ngày 19/10: Việt Nam – Philippines phản đối các hành vi gây hấn của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Thêm vào đó, hai bên cũng cam kết thúc đẩy các đối tác ASEM ủng hộ việc thực thi hiệu quả Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 (DOC) và việc xây dựng khẩn trương Bộ quy tắc ứng xử (COC). 

Trong cuộc gặp bên lề ASEM hôm 16/10 với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị Bắc Kinh cùng duy trì an ninh và không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông. Sự quan ngại của Việt Nam về những diễn biến nghiêm trọng, vi phạm luật pháp quốc tế gần đây ở Biển Đông tiếp tục được Thủ tướng lặp lại trong phiên họp kín ASEM hôm qua.

Hiện Trung Quốc đang không ngừng đẩy mạnh các hoạt động nhằm hiện thực hóa tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, bất chấp phản đối của các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam và Philippines. Biển Đông được cho là chứa trữ lượng dầu khí dồi dào và là tuyến đường vận chuyển hàng hóa quan trọng của thế giới.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Vnexpress, Vietnamplus)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang