Tình hình Biển Đông ngày 20/7: Trung Quốc phát hành hàng triệu bản đồ "phi pháp"

author 06:20 20/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông vẫn chưa bớt căng thẳng dù Trung Quốc đã rút giàn khoan Hải Dương 981 về Hải Nam. Lý do là bởi Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cường các kế hoạch cho tham vọng "nuốt trọn biển Đông" của nước này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc phát hành bản đồ “phi pháp” cho quân đội, tình hình Biển Đông vẫn “nổi sóng”

 Theo những thông tin gần đây trên báo chí, tất cả các đơn vị quân đội chủ chốt của Trung Quốc sẽ được nhận bản đồ mới. Quân khu Lan Châu, 1 trong 7 quân khu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã phát hơn 15 triệu tấm bản đồ mới cho binh sĩ.

Mặc dù phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc không đưa tin về tấm bản đồ mới đã được phân phát cho quân đội, song được biết bản đồ mà nước này vừa xuất bản bao gồm khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ, cũng như các khu vực tranh chấp với các nước láng giềng của Bắc Kinh ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

 

Trung Quốc đã nhiều lần phát hành bản đồ “nuốt trọn biển Đông”

Trung Quốc đã nhiều lần phát hành bản đồ “nuốt trọn biển Đông”. Ảnh Reuters

Trước đó, chính phủ Ấn Độ từng phản ứng mạnh mẽ khi bản đồ mới của Trung Quốc mô tả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ như một khu vực ở Nam Tây Tạng. Trả lời về vấn đề này trên báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định sự mô tả trên bản đồ không thể thay đổi sự thật rằng bang Arunachal Pradesh là một phần không thể tách rời của Ấn Độ.

Trung Quốc sử dụng vấn đề Việt Nam và Biển Đông để giải quyết chuyện trong nước

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, bà Jennifer Richmond - chuyên gia phụ trách các vấn đề Trung Quốc của Công ty tình báo toàn cầu Stratfor khẳng định các nhà báo chính trị Trung Quốc thường xuyên sử dụng vấn đề Việt Nam và Biển Đông như một công cụ để kích thích chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Mặc dù nhiều ý kiến cho rằng tình hình biển Đông đã phần nào bớt căng thẳng sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 về Hải Nam, song bà Richmond nhận định, Trung Quốc sẽ tiếp tục đưa giàn khoan trái phép vào phạm vi chủ quyền của Việt Nam và có thể là của cả một số nước khác. Hành động vi phạm chủ quyền này sẽ được Trung Quốc lặp đi lặp lại bởi lòng tham của nước này với trữ lượng dầu mỏ và khí đốt giàu có ở Biển Đông.

 

Trung Quốc nhiều lần có hành vi gây hấn nhằm theo đuổi tham vọng bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông

Trung Quốc nhiều lần có hành vi gây hấn nhằm theo đuổi tham vọng bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo bà Richmond, nguyên nhân sâu xa hơn cho việc Trung Quốc thường xuyên vi phạm chủ quyền Việt Nam là bởi, vấn đề Việt Nam nói chung và Biển Đông nói riêng đã trở thành một công cụ được các nhà báo chính trị Trung Quốc sử dụng để kích thích chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Mặc dù không một người Trung Quốc bình thường nào thực sự băn khoăn về Việt Nam hay nghĩ rằng Việt Nam là một mối đe dọa đối với nước họ. Nhưng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng vấn đề này để thúc đẩy các chương trình nghị sự quốc gia, và thực tế là Trung Quốc đã nhiều lần làm vậy. 

Thêm vào đó, Richmond đánh giá bà chưa bao giờ thấy Trung Quốc mạnh hơn về chính trị. Vì lý do này, bà cho rằng tình hình Biển Đông sẽ khó lòng bớt căng thẳng trong thời gian tới.

Minh Thùy (tổng hợp)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang