Tình hình biển Đông ngày 20/8: Philippines phản đối Trung Quốc tuần tra ở Biển Đông

author 07:20 20/08/2014

(VietQ.vn) - Trong tình hình tại Biển Đông tiếp tục căng thẳng khi TQ cho tàu tuần tra, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết sẽ gửi công hàm tới Bắc Kinh phản đối việc Trung Quốc thường xuyên đưa các tàu tuần tra đến Trường Sa với mục đích thay đổi hiện trạng ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn của truyền hình trong nước, Tổng thống Philippines cho hay nước này phát hiện nhiều lần hiện diện của tàu Trung Quốc ở khu vực Bãi Cỏ Rong. Đây là một dải ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, tuy nhiên các bên khác như Bắc Kinh và Manila cũng đòi hỏi chủ quyền.

TQ cho tàu tuần tra trên Biển Đông

TQ cho tàu tuần tra trên Biển Đông khiến tình hình biển Đông tiếp tục căng thẳng. Ảnh minh họa

"Việc xuất hiện thường xuyên của các tàu Trung Quốc ở khu vực này không phải là thực hiện tự do hàng hải mà thực chất là một phần của việc theo đuổi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông", AP dẫn lời Charles Jose, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines, hôm qua nói.

Từ ngày 14/8 đến nay, đã có bốn tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị Trung Quốc rượt đuổi, đập phá, cướp tài sản tại ngư trường Hoàng Sa. Sáng 18-8, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải (huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi), cho biết, trong 2 ngày 14 và 15/8, hai tàu cá QNg 96074 TS của ngư dân Trần Hiền (xã An Vĩnh) và QNg 96697 TS của ngư dân Lê Khởi (xã An Hải) bị Trung Quốc đập phá, cướp tài sản khi đang khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa. 

Tương tự, hai tàu khác là QNg 96416 TS của ngư dân Nguyễn Lộc (xã An Vĩnh) và QNg 96147 TS của ngư dân Bùi Văn Bốn (xã An Hải) cũng bị các tàu Trung Quốc ngăn cản không cho khai thác hải sản tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, buộc hai tàu trên phải chạy về đảo Lý Sơn.

Trong khi đó, Trung Quốc chưa có phản ứng trước lời phản đối của Philippines.

Tại Biển Đông, Trung Quốc tranh chấp về chủ quyền biển đảo với Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei. Trước thái độ kiên quyết thực hiện hóa yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian gần đây, Mỹ nhiều lần lên án hành động khiêu khích của Bắc Kinh và  yêu cầu các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Trước tình hình căng thẳng đó, Mỹ cho biết sẽ giám sát tình hình Biển Đông để theo dõi các bước đi giảm căng thẳng có được thực hiện hay không, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Sydney, Úc để hội đàm về an ninh khu vực với giới chức Úc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng tham dự các cuộc hội đàm này. Một đề xuất của Mỹ nhằm “đóng băng” các hành động khiêu khích ở Biển Đông đã vấp phải phản ứng từ phía Trung Quốc tại ARF ở Myanmar hồi cuối tuần qua.

Đây được xem là một bước lùi trong các nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn các động thái gây hấn của Trung Quốc.Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ giấu tên cho hay, Washington sẽ theo sát các cuộc đàm phán bằng cách đánh giá một cuộc gặp ASEAN-Trung Quốc trong vài tuần tới đối với việc thực thi tuyên bố 2002 về ứng xử trên Biển Đông, vốn “tương tự với sự đóng băng”. “Chúng tôi cũng sẽ giám sát tình hình thực tế quanh các bãi đá, các bãi san hô, bãi cạn ở Biển Đông”, quan chức trên nói.

Liên quan tới tình hình Biển Đông, hãng thông tin chính thức của Xinhua đã cáo buộc Washington “đổ thêm dầu vào lửa” và “khuyến khích các quốc gia có lập trường cứng rắn chống lại Trung Quốc, tạo ra những ngờ vực về ý định thực sự của Mỹ và gây khó khăn cho việc đạt được một giải pháp hòa bình”. Một nữ phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Mỹ đã đáp trả Trung Quốc, nói rằng Mỹ không chịu trách nhiệm về việc kích động sự bất ổn định ở Biển Đông. “Những hành động khiêu khích mà Trung Quốc thực hiện mới gây ra sự mất ổn định đó”, phát ngôn viên Marie Harf nói trong cuộc họp báo thường ngày…

V.A (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang