Tình hình Biển Đông ngày 20/8: Trung Quốc quay sang gây sự với Philippines

author 06:41 21/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông vẫn tiếp tục căng thẳng khi Bắc Kinh ngang nhiên gây sự với Philippines khi nói 2 tàu khảo sát Trung Quốc có quyền hoạt động tại bãi Cỏ Rong trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, các hoạt động của tàu khảo sát Trung Quốc đều hợp lý, hợp pháp.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Vào cuối tuần trước, trong một bài phỏng vấn truyền hình, chính Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã báo động về vụ hai chiếc tàu khảo sát Trung Quốc hoạt động tại khu vực bãi Cỏ Rong (Reed Bank), một khu vực dồi dào khí đốt trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông.

biển đông căng thẳng

Tình hình biển Đông tiếp tục căng thẳng, TQ ngang nhiên gây sự với Philippines. Ảnh minh họa

Trong một bản thông cáo gởi bằng fax đến hãng tin Anh Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20/8 khẳng định rằng bãi Cỏ Rong thuộc lãnh thổ Trung Quốc, và “các hoạt động khảo sát do tàu khảo sát Trung Quốc thực hiện đều hợp lý, hợp pháp và không thể bị chỉ trích”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn viện dẫn đòi hòi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp lợi ích của các láng giềng Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và vùng lãnh thổ Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền trong khu vực.

Quan hệ Bắc Kinh và Manila trong thời gian gần đây luôn căng thẳng do một loạt động thái bị mệnh danh là khiêu khích của Trung Quốc. 

Trong một diễn biến khác, tờ Bưu điện Hoa Nam đưa tin, lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận chung đối kháng thực binh đầu tiên ở Hoa Đông để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ hàng hải đang gia tăng.

Cuộc tập trận sẽ bao gồm một đơn vị binh chủng không quân trong hải quân của hạm đội Đông Hải và một đơn vị của không quân Trung Quốc, theo tờ Quân giải phóng. Các binh sĩ sẽ tiến hành các cuộc tập trận đối kháng và lực lượng bao gồm các máy bay chiến đấu thế hệ 3 của Trung Quốc.

không quân Trung Quốc

Trong tình hình biển Đông căng thẳng, không quân TQ chuẩn bị tập trận trên biển Hoa Đông. Ảnh minh họa

Tuy nhiên bài báo của Quân giải phóng không đề cập chi tiết tới vị trí, phạm vi tập trận cũng như lực lượng và thời gian cụ thể. Cuộc tập trận nhằm mục đích phá vỡ rào cản giữa 2 lực lượng hải - không quân và mở đường cho nhiều cuộc tập trận hiệp đồng quân binh chủng.

Động thái này của Bắc Kinh nhằm thực hiện chỉ thị của Tập Cận Bình, người nhiều lần yêu cầu các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc phải giống như 1 trận chiến thực sự.

Nhà phân tích quân sự Macau Antony Wong Dong nhấn mạnh, những bài tập này tiến hành ở Hoa Đông không nghi ngờ gì đó là một lời cảnh báo nhằm vào Nhật Bản, thậm chí cả Mỹ.

V.A (Tổng hợp) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang