Tình hình Biển Đông ngày 2/11: Trung Quốc điều hàng trăm tàu tuần tra ra biển Đông và Hoa Đông

author 06:47 02/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông và Hoa Đông ngày càng trở nên căng thẳng và phức tạp bởi sự hiện diện của 400 tàu tuần duyên Trung Quốc đang hoạt động (trái phép), buộc các nước trong khu vực phải đề phòng cảnh giác và tăng cường sức mạnh hàng hải.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, Trung Quốc triển khai khoảng 400 tàu tuần tra để bảo vệ các tuyên bố chủ quyền phi pháp tại biển Đông và biển Hoa Đông. Tạp chí quân sự Asia Military Review (Thái Lan) tiết lộ, trọng tải của 400 tàu tuần tra Trung Quốc trên khu vực biển Đông và Hoa Đông nằm trong khoảng từ 1.150 tấn đến 3.400 tấn.

Tình hình Biển Đông ngày 2/11: Tàu tuần duyên Trung Quốc hộ tống giàn khoan Hải Dương 981

Tình hình Biển Đông ngày 2/11: Tàu tuần duyên Trung Quốc hộ tống giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh Reuters

Được biết, hiện Trung Quốc đang sở hữu một hạm đội tàu tuần duyên lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, các cơ quan hành pháp hàng hải Trung Quốc được cho là sắp nhận thêm 36 tàu nhưng không cho biết thời điểm cụ thể.

Trong khi Bắc Kinh sở hữu số lượng tàu tuần tra biển lớn gấp nhiều lần các nước khác trong khu vực song theo đánh giá của giới chuyên gia, lực lượng tuần duyên Nhật Bản hiện chỉ có 50 tàu tuần duyên nhưng chất lượng các tàu này đều vượt trội tàu Trung Quốc. Điều này dường như đã phần nào lý giải việc Bắc Kinh quyết định đóng 18 tàu hộ tống Type 056 cho lực lượng hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và loại tàu này được cho là thiết kế nhằm đối đầu với Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản trong trường hợp có xung đột tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thực trạng số lượng tàu tuần duyên, tàu cá Trung Quốc cao đáng mức báo động ở các vùng nước trong khu vực là một trong những nguyên nhân khiến tình hình Biển Đông và Hoa Đông ngày càng trở nên căng thẳng và phức tạp, buộc các nước có tranh chấp với Bắc Kinh phải đề cao cảnh giác và tăng cường sức mạnh quân sự, trong đó có Philippines.

Tình hình Biển Đông ngày 2/11: Tàu tuần tiễu BRP Gregorio del Pilar (PF-15) của Philippines nguyên là tàu tuần tiễu lớp Hamiltoncủa Mỹ

Tình hình Biển Đông ngày 2/11: Tàu tuần tiễu BRP Gregorio del Pilar (PF-15) của Philippines nguyên là tàu tuần tiễu lớp Hamiltoncủa Mỹ. Ảnh minh họa

Đối mặt với một Trung Quốc đang ngày càng “hung hăng” hơn trên biển Đông, Philippines quyết mạnh tay đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị và vũ khí như tàu chiến, máy bay,… nhằm xây dựng Lực lượng bảo vệ bờ biển hùng mạnh, bảo đảm đủ sức đối mặt với mọi tình huống xảy ra trên biển Đông.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 113 năm ngày thành lập Lực lượng tự vệ bờ biển Philipines (PCG), Tổng thống Aquino nhấn mạnh Manila cần phải dựa vào chính mình để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Đồng thời, Tổng thống Aquino cũng gửi lời khen ngợi tới lực lượng bảo vệ bờ biển nước này, khẳng định thành tích trong cuộc chiến chống buôn lậu, buôn người, trộm cắp và những hành vi phi pháp tạo thành mối nguy hiểm cho nguồn tài nguyên và khu vực biển của Philippines.

Bên cạnh đó, Tổng thống Aquino cho biết thêm, nước này sẽ đầu tư trang thiết bị vũ khí, hiện đại hóa toàn bộ lực lượng tự vệ bờ biển Philipines. Cụ thể, Manila sẽ tăng thêm cho PCG 40 tàu vỏ cao su, 300 tàu vỏ hợp kim nhôm để đội tự vệ bờ biển Philippinese làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn và tuần tra chấp pháp. Ngoài ra, PCG sẽ còn được nhận thêm 10 tàu tuần tiễu phản ứng nhanh đa năng mới do Nhật Bản hỗ trợ, chiếc đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 10/2015; mua mới 2 máy bay trực thăng; xây dựng 113 ngọn Hải đăng; thành lập Trung tâm giám sát bờ biển quốc gia, dự kiến tháng 4/2015 sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Tình hình Biển Đông ngày 2/11: Philippines sẽ được nhận viện trợ từ Nhật Bản 10 tàu tuần tiễu

Tình hình Biển Đông ngày 2/11: Philippines sẽ được nhận viện trợ từ Nhật Bản 10 tàu tuần tiễu. Ảnh minh họa

Giải thích cho quyết định tăng cường sức mạnh vũ trang trên biển, ông Aquino khẳng định tất cả các hành động này đều tuân theo một nguyên tắc, đó là Philippines phải chuẩn bị tốt mọi thứ, sẵn sàng để đối phó với mọi tình huống căng thẳng và những thách thức có thể phát sinh trong khu vực biển thuộc chủ quyền của Manila. “Bất luận là ngày hay đêm, trời mưa hay trời nắng, chúng ta phải chuẩn bị thật tốt, cảnh giác đối với những mối nguy hiểm chúng ta có thể phải đối mặt”, ông Aquino nói. 

Được biết, hồi tháng 5/2014, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc cùng 11 thuyền viên và 500 con rùa biển quý hiếm. Tàu cá này được cho là đã đánh bắt trái phép loài rùa quý  tại vùng biển của Philippines.

Trong thời gian này, căng thẳng biển Đông ngày càng leo thang khi Philippines lập hồ sơ khởi kiện Trung Quốc lên tòa án trọng tài quốc tế về tranh chấp lãnh thổ ở bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham), khi nước này ngang nhiên tuyên bố chủ quyền lãnh thổ “nuốt” trọn 80% diện tích trên biển Đông.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Thanh Niên, An Ninh Thủ Đô)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang