Tình hình Biển Đông ngày 21/10: Trung Quốc đang mở rộng gấp đôi diện tích đảo ở Trường Sa

author 06:42 21/10/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc đang gấp rút mở rộng gấp đôi diện tích đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một động thái có nguy cơ khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng và phức tạp.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, truyền thông Trung Quốc loan tin từ cuối năm 2013, nước này đã không ngừng 'cải tạo, bồi đắp các bãi đá ngầm' ở biển Đông thành đảo nhân tạo. Trong đó có việc không ngừng mở rộng diện tích đảo Đá Chữ Thập (mà Bắc Kinh gọi là đảo Vĩnh Thử) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1988 đến nay).

Tình hình Biển Đông ngày 21/10: Hình ảnh đảo Đá Chữ Thập chụp từ vệ tinh

Tình hình Biển Đông ngày 21/10: Hình ảnh đảo Đá Chữ Thập chụp từ vệ tinh. Ảnh DigitalGlobe

Cụ thể, loạt ảnh chụp từ vệ tinh đăng trên trang web DigitalGlobe hôm 16/10 cho thấy diện tích đảo Đá Chữ Thập đã lớn hơn rất nhiều so với thời điểm cuối tháng 9 vừa qua với tổng diện tích hiện tại là 0,9 km2. Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy, đảo Đá Chữ Thập không chỉ trở thành một trong những đảo của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp mà nay đã là đảo lớn nhất quần đảo Trường Sa, có diện tích vượt qua đảo Ba Bình do Đài Loan chiếm giữ trái phép.

Từ thông tin cho rằng diện tích đảo Đá Chữ Thập có thể sẽ tiếp tục được mở rộng thêm 2 lần nữa, giới quan sát nhận định điều này đồng nghĩa với việc sức mạnh chính trị, quân sự của Trung Quốc cũng sẽ mạnh hơn, đời sống sản xuất ở cái gọi là thành phố Tam Sa cũng được cải thiện đáng kể.

Được biết, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng các công trình ở đảo Đá Chữ Thập từ tháng 6/2014. Phía Đông Bắc của đảo Đá Chữ Thập được cho là điểm thi công đầu tiên trong dự án cải tạo đảo này. Loạt ảnh đảo Đá Chữ Thập chụp hôm 16/10 khác với những bức ảnh được chụp hôm 25/9, cho thấy tốc độ thi công diễn ra chóng vánh, chỉ trong 20 ngày, diện tích của đảo Đá Chữ Thập đã tăng lên đáng kể là 3 lần.

Trung Quốc đã và đang xây dựng nhiều công trình trái phép trên biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 21/10: Trung Quốc đã và đang xây dựng nhiều công trình trái phép trên biển Đông. Ảnh minh họa

Trước đó, truyền thông Đài Loan đưa tin Trung Quốc quyết định xây dựng một sân bay mới cho hải quân và không quân nước này trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cũng theo lời giới báo chí Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh có quyền thực hiện các hoạt động trên những vùng mà họ tuyên bố lãnh thổ cũng như khẳng định  các nước láng giềng 'không có quyền bình luận về các hoạt động xây dựng' nói trên.

Trước tình hình này, trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định leo thang tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể có những tác động vượt xa tầm khu vực.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Đây là nơi có tuyến hàng hải quốc tế, với khoảng 50% hàng hóa vận chuyển đường biển toàn cầu mà phần lớn là lưu chuyển hàng hóa giữa Châu Âu và Đông Á. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảnh báo bất ổn Biển Đông có thể tác động tiêu cực tới toàn thế giới

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảnh báo bất ổn Biển Đông có thể tác động tiêu cực tới toàn thế giới. Ảnh minh họa

Vì vậy, nếu để xảy ra bất ổn ở biển Đông, căng thẳng sẽ tác động tiêu cực không chỉ đối với các nước trong khu vực mà đối với cả toàn bộ thế giới.

Thủ tướng tin rằng đó cũng là lý do mà các nước trên thế giới cần phải hợp tác nhằm đảm bảo hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên Biển Đông bởi đây không chỉ là lợi ích của các nước trong khu vực mà là của cả thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ hy vọng cộng đồng thế giới đóng góp tích cực hơn nữa cho hoà bình và ổn định trong khu vực Đông Nam Á.

Minh Thùy

  (tổng hợp từ VTC, Dân Trí)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang