Tình hình Biển Đông ngày 21/9: “Tàu ngầm hạt nhân Mỹ uy hiếp Trung Quốc ở Biển Đông”

author 07:01 21/09/2014

(VietQ.vn) - Học giả Trung Quốc lớn tiếng khẳng định “Tàu ngầm hạt nhân Mỹ uy hiếp Trung Quốc ở Biển Đông” sau khi Mỹ cử 2 tàu ngầm tối tân tới do thám tình hình Biển Đông và các vùng biển xung quanh.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức gần đây trên báo chí, Mỹ và Philippines sẽ điều hơn 4.000 binh sỹ gồm lính thủy đánh bộ và hải quân tham gia cuộc tập trận đổ bộ kéo dài 12 ngày bắt đầu từ 29/9 tại các đảo Palawan và Luzon của Philippines ở Biển Đông.

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, người phát ngôn của lực lượng Lính thủy đánh bộ Philippines cho biết các nội dung diễn tập gồm các bài tập chỉ huy, diễn tập huấn luyện trên thực địa, các khoa mục đổ bộ, huấn luyện sử dụng kết hợp các loại vũ khí, phối hợp các chiến dịch dân sự - quân sự và nhân đạo. 

Tình hình Biển Đông ngày 21/9: Hơn 4.000 binh sỹ Mỹ và Philippines sẽ tham gia tập trận đổ bộ

Tình hình Biển Đông ngày 21/9: Hơn 4.000 binh sỹ Mỹ và Philippines sẽ tham gia tập trận đổ bộ. Ảnh minh họa

Đại sứ quán Mỹ tại Manila chia sẻ thêm các bài tập chỉ huy sẽ tập trung vào kỹ năng vạch phương án và triển khai các hoạt động bảo vệ lãnh thổ và an ninh hàng hải với mục tiêu củng cố năng lực phối hợp giữa các lực lượng vũ trang hai nước.

Cũng trong thời gian này, Washington đã cử tàu USS Michigan và USS North Carolina - hai trong bốn chiếc tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa hành trình lớp Ohio tối tân của Mỹ tới biển Đông để tham gia vào các sứ mệnh bí mật tại biển Đông, biển Hoa Đông và Thái Bình Dương.

Đồng thời, báo chí cũng dẫn lời thuyền trưởng Benjamin Pearson của tàu USS Michigan: “Chúng tôi hoạt động ở biển Hoa Đông, Hoa Nam (biển Đông) và biển Philippines. Khu vực này giống như sân nhà của chúng tôi.”

Mỹ cử tàu ngầm tối tân tới làm nhiệm vụ bí mật ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 21/9: Mỹ cử tàu ngầm tối tân tới làm nhiệm vụ bí mật ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Không lâu sau đó, tờ Tân Hoa xã (Trung Quốc) đăng bài viết của chuyên gia quân sự Trần Hổ nhận định phát biểu này của thuyền trưởng Pearson có rất nhiều thông điệp đáng chú ý và đặt nghi vấn tại sao Mỹ lại chọn thời điểm này để buông ra thông tin nói trên.

Thông thường, việc chỉ huy tàu ngầm quân đội Mỹ trả lời phỏng vấn báo chí là điều ít gặp bởi tàu ngầm chủ yếu thực hiện nhiệm vụ bí mật, cho nên việc tiết lộ cho bên ngoài hoàn toàn không nhiều. Hơn nữa, hiện nay, Mỹ để cho thuyền trưởng tàu ngầm USS Michigan trả lời phỏng vấn báo chí rõ ràng không phải là tùy tiện khiến học giả Trung Quốc “đau đầu” phân tích xem ẩn ý của Washington là gì?

Theo bài viết trên tờ Tân Hoa Xã, hiện nay, Mỹ một mặt muốn ứng phó với cuộc khủng hoảng Ukraine, mặt khác muốn tiến hành một cuộc chiến tranh chống khủng bố mới, ứng phó tình hình Iraq, đồng thời muốn bảo vệ phương châm chiến lược quay trở lại châu Á - Thái Bình Dương, rõ ràng lúc này Mỹ cần áp chế đối với Trung Quốc, hình thành sự "uy hiếp" mạnh mẽ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

 

 

Quan hệ Mỹ - Trung đang có dấu hiệu tăng nhiệt vì tình hình Biển Đông và vụ đối đầu máy bay hồi tháng 8

Vì lý do này, học giả Trần Hổ khẳng định thuyền trưởng tàu ngầm Mỹ phát biểu như vậy chủ yếu là để bảo đảm thực hiện mục tiêu ở châu Á - Thái Bình Dương, một mặt phát đi tín hiệu uy hiếp mạnh mẽ đối với Trung Quốc, mặt khác nói với một số nước xung quanh rằng khu vực này vẫn là phạm vi ảnh hưởng của Mỹ, muốn "đi nhờ xe" ở khu vực này, muốn gần “người lắm tiền” thì phải tìm Mỹ, phải đi theo Mỹ.

Đồng thời, tác giả bài viết trên tờ Tân Hoa Xã cũng tuyên bố Mỹ triển khai tàu ngầm bí mật ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải là một hành động mangthường xuyên và lo ngại trong những năm tới, khu vực này sẽ là khu vực hoạt động dày đặc của lực lượng tàu ngầm Mỹ.

Báo Trung Quốc lo ngại bị Mỹ uy hiếp Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 21/9: Báo Trung Quốc lo ngại bị Mỹ uy hiếp Biển Đông. Ảnh minh họa

Ngoài ra, bài báo đăng trên Tân Hoa xã cho rằng phát ngôn của thuyền trưởng Mỹ bộc lộ rõ bộ mặt bá quyền của Mỹ, coi vùng biển cách xa lãnh thổ Mỹ ngàn dặm là sân sau của Mỹ thực sự là "ngang ngược". Nhưng chưa đủ, chỉ dựa vào "hỏa lực mồm" không đủ, phần nhiều hơn là dựa vào thực lực.

Tác giả của bài báo tự tin khẳng định, nếu tàu ngầm hạt nhân Mỹ xâm nhập vùng biển xung quanh Trung Quốc, sẽ bị Trung Quốc "phát hiện" bất cứ lúc nào, sẽ bị Trung Quốc “theo dõi” và cho rằng, quân đội Trung Quốc sẽ phải đi một con đường dài nếu muốn bảo vệ cái gọi là "lợi ích an ninh quốc gia".

Minh Thùy

  (tổng hợp từ Giáo Dục, VTC)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang