Tình hình Biển Đông ngày 22/8: TQ hướng tới ý đồ kiểm soát giao thương hàng hải trên Biển Đông

author 06:19 22/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông tiếp tục biến động khi Trung Quốc đang hướng tới ý đồ kiểm soát giao thương hàng hải trên Biển Đông, và điều này sẽ gây hại đến lợi ích của các quốc gia Vùng Vịnh, gồm Kuwait, Bahrain, Iraq, Oman, Qatar, Saudi Arabia và UAE, tờ Gulf News cho hay.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trên báo Tin tức Vùng Vịnh (Gulf News), một trong những tờ báo uy tín nhất khu vực này, xuất hiện bài viết khẳng định lợi ích của các quốc gia Vùng Vịnh tại Biển Đông và bày tỏ quan ngại trước các hành vi của Trung Quốc.

Bài viết có tiêu đề "Trung Quốc hành động để thống trị các tuyến đường biển trong khi Mỹ đánh mất lợi ích" - với ảnh minh họa được vẽ là một con tàu sơn quốc kỳ Trung Quốc với những vòi bạch tuộc lớn. Xung quanh là các quốc gia đang có tranh chấp với Trung Quốc: Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam. Con tàu cắm cờ Mỹ ở xa và khá nhỏ bé so với "tàu Trung Quốc".

biển đông căng thẳng

TQ như một con bạch tuộc trên biển Đông, khiến tình hình biển Đông tiếp tục căng thẳng. Ảnh minh họa

Tờ Gulf News tuyên bố Trung Quốc đang hướng tới ý đồ kiểm soát giao thương hàng hải trên Biển Đông, và điều này sẽ gây hại đến lợi ích của các quốc gia Vùng Vịnh, gồm Kuwait, Bahrain, Iraq, Oman, Qatar, Saudi Arabia và UAE. "Điều này rất nguy hiểm cho Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng với những nhà cung cấp Vùng Vịnh của họ, những người cần chuẩn bị để đối phó với mối họa này, cho dù Mỹ có giúp đỡ hay không".

Tuy nhiên, trong một động thái khác, báo Ấn Độ cho biết đã đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng khai thác dầu khí với Việt Nam thêm một năm nữa tại lô dầu khí số 128 trên Biển Đông.

Theo Times of India đưa tin ngày 21/8, Việt Nam đã gia hạn hợp đồng cho Ấn Độ thăm dò khai thác dầu khí tại lô 128 ở Biển Đông thêm một năm nữa nhân chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Ấn Độ, bà Sushma Swaraj đến Việt Nam.

Động thái này khẳng định vị thế của Ấn Độ là một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng lãnh thổ ở Biển Đông giữa các nước Đông Nam Á với Trung Quốc đang gia tăng gần đây.

Bên cạnh chuyến thăm Việt Nam, bà Swaraj cũng sẽ công du Trung Quốc trong cuộc họp 3 bên Nga - Ấn - Trung và sẽ gặp song phương với người đồng cấp nước chủ nhà Vương Nghị.

Lô dầu khí số 128 từng được tập đoàn OVL của Ấn Độ kết luận có rất ít tiềm năng dầu khí. Việt Nam sau đó đã thuyết phục Ấn Độ kiên trì tiếp tục thăm dò một cách kỹ lưỡng hơn. Cuối cùng, hợp đồng này đã được gia hạn thêm một năm. 

Trong tuyên bố chung, chính phủ Ấn Độ xác nhận tiếp tục dự án thăm dò lô dầu khí 128 bởi vị họ tin rằng mình có lợi ích chiến lược ở Biển Đông. Ấn Độ ủng hộ duy trì tầm quan trọng của tự do hàng hải và tiếp cận các nguồn tài nguyên ở Biển Đông. Đây cũng là lý do để New Delhi tiếp tục duy trì sự hiện diện trong khu vực.

V.A (Tổng hợp Laodong, dspl)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang