Tình hình Biển Đông ngày 23/8: Philippines tiếp tục phản đối tàu Trung Quốc ở Biển Đông

author 06:40 23/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông vẫn tiếp tục căng thẳng khi Trung Quốc tiếp tục có các hành động bị cho là mang tính khiêu khích. Philippines lên tiếng sẽ phản đối Trung Quốc về các hoạt động tuần tra ngày càng gia tăng của Bắc Kinh ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Charles Jose cho biết, Bộ Ngoại giao Philippines sẽ sớm gửi công hàm phản đối về các hoạt động "tuần tra nhằm áp đặt chủ quyền" của Trung Quốc, trong khi người dân Philippines  ngày 18/8 đã xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc về hành động mà họ gọi là vi phạm luật quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Tình hình Biển Đông

Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng khi TQ có những hành động mang tính khiêu khích trên biển Đông. Ảnh minh họa

Herminio Coloma, người phát ngôn của Tổng thống Philippines cũng cho biết, Manila sẽ tiếp tục dựa vào "chiến lược tìm kiếm giải pháp hòa bình và ngoại giao" cho tranh chấp trên Biển Đông.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Charles Jose cho rằng việc tàu Trung Quốc thường xuyên qua lại trong vùng biển tranh chấp không phải là sự thực thi quyền tự do hàng hải vô hại, mà thực sự là một phần của một mô hình tuần tra bất hợp pháp nhằm áp đặt chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển này.

Ông nêu rõ: "Các hoạt động này nằm trong nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông"

Bàn về tình hình biển Đông, các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc dự kiến có phiên họp đặc biệt vào tháng sau để thảo luận thêm về cách giải quyết căng thẳng hiện nay trên Biển Đông, trong đó có việc đẩy nhanh Bộ Quy tắc ứng xử.

Đại diện của Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á sẽ thảo luận các biện pháp xử lý những khác biệt của các bên tranh chấp, đảm bảo hòa bình, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Tháng 10, hai bên cũng tiếp tục họp định kỳ về vấn đề này, trong đó có việc cần nhanh chóng đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC), Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho biết.

Nhắc tới đề xuất "đóng băng" các hoạt động gây căng thẳng ở Biển Đông mà Philippines và Mỹ đưa ra tại cuộc họp của ASEAN và các đối tác tại Myanmar mới đây, ông Vinh cho hay "Bất cứ sáng kiến nào nêu ra nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định và xây dựng lòng tin thì chắc chắn sẽ được ASEAN xem xét, nhưng các đề xuất này có phù hợp với quan điểm và định hướng của Hiệp hội hay không thì là cả quá trình. ASEAN sẽ tham luận tiếp trong nội bộ và sau đó trao đổi với Trung Quốc".

Vân Anh (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang