Tình hình Biển Đông ngày 24/9: Học giả Mỹ kêu gọi Việt Nam – Philippines khảo sát Gạc Ma trước khi quá muộn

author 06:54 24/09/2014

(VietQ.vn) - Chuyên gia kêu gọi Việt Nam và Philippines cần khẩn trương hợp tác cùng khảo sát Gạc Ma trước khi hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc hoàn tất, khiến thực trạng ban đầu ở bãi đá ngầm này và cả Biển Đông không thể xác định được nữa.N

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những thông tin gần đây trên báo chí về việc Trung Quốc ngày một ráo riết cải tạo đất, xây đảo nhân tạo ở Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đã mở rộng bãi đá ngầm này tới hơn 100.000m2 hòng lấy đó làm bàn đạp tấn công các đảo xung quanh đang thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận trong và ngoài nước.

Phát biểu trên báo chí, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tỏ ý quan ngại việc Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự trái phép trên Biển Đông thông qua các hoạt động cải tạo bất hợp pháp ở Trường Sa. Trong thực tế, hải quân Philippines cho biết họ đã nhìn thấy các cấu trúc giống như ngọn hải đăng trên 2 bãi đá ngầm Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Trường Sa vào ngày 9/9.

Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép ở Gạc Ma

Tình hình Biển Đông ngày 24/9: Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép ở Gạc Ma. Ảnh minh họa

Cùng thời gian đó, hãng tin nổi tiếng thế giới BBC cũng khiến dư luận đặc biệt chú ý với bài báo "Công trường xây đảo Trung Quốc" cho biết một số "hòn đảo mới" đang mọc lên ở Trường Sa "bởi sức mạnh của nhà nước Trung Quốc".

Được biết, thực trạng Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép ở 5 bãi đá ngoài Trường Sa là một phần nội dung Philippines khởi kiện Trung Quốc tại Tòa án Quốc tế về Luật Biển. Nhiều chuyên gia nhận định, dường như Bắc Kinh đang cố gắng thay đổi hiện trạng Biển Đông để làm cho vụ kiện trở nên khó khăn hơn, khiến tòa án không thể ra phán quyết về những gì được gọi là "tình trạng ban đầu" ở khu vực này.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, nhà phân tích Gregory Poling (Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington) nhận xét, những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép có thể khiến cho vụ Philippines khởi kiện “đường lưỡi bò” trở nên khó khăn hơn, nếu không muốn nói là không thể.

 

 

Trước tình hình này, một học giả quốc tế cho biết Philippines sẽ làm việc với Việt Nam về đề xuất hợp tác khảo sát chung quần đảo Trường Sa trước khi Trung Quốc hoàn thành việc xây dựng các đảo nhân tạo bất hợp pháp.

Theo đó, việc hợp tác khảo sát chung sẽ giúp cả Việt Nam và Philippines cùng nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc đang che dấu tình trạng thực sự của một số bãi đá mà Bắc Kinh đang chiếm đóng (bất hợp pháp) ở quần đảo Trường Sa. Do đó, học giả này nhấn mạnh một cuộc khảo sát chung giữa Philippines và Việt Nam ở Gạc Ma cần được tiến hành ngay bây giờ trước khi không thể xác định được tình trạng ban đầu của bãi đá ngầm này được nữa.

Philippines kiên trì theo đuổi luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 24/9: Philippines kiên trì theo đuổi luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, khi nhận định về tình hình Biển Đông và tham vọng bá quyền của Trung Quốc, tổng thống Philippines Aquino nhấn mạnh sẽ theo sát những công cụ của luật pháp quốc tế để giải quyết vấn đề biển Đông. Tổng thống Benigno Aquino cho biết Philippines sẽ theo đuổi 2 hướng hành động nhằm giải quyết những tranh chấp trên biển, kết hợp giữa tiếp tục kêu gọi thiết lập một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông với sử dụng các công cụ pháp lý để phân định rõ quyền hàng hải của các nước có liên quan.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Giáo Dục, VTV)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang