Thượng nghị sĩ Philippines: "Không thể để Biển Đông thành cái ao của Trung Quốc"

author 15:04 25/04/2016

(VietQ.vn) - Về tình hình Biển Đông, Thượng nghị sĩ Philippines Grace Poe đã khẳng định rằng, không thể để Biển Đông trở thành cái ao riêng của Trung Quốc.

The Manila Times ngày 24/4 đưa tin, mặc dù có sự khác biệt rõ rệt trong phong cách quản trị, nhưng làm thế nào để giải quyết vấn đề Biển Đông và quan hệ với Trung Quốc đã trở thành mối quan tâm chung của các ứng viên tham gia tranh cử Tổng thống Philippines năm nay.

Trong cuộc tranh luận lần thứ 3 và cũng là lần cuối cùng giữa các ứng viên tranh cử Tổng thống diễn ra hôm Chủ Nhật 24/4 tại Đại học Pangasinan, thành phố Dagupan, tất cả các ứng viên đều lựa chọn ngoại giao là một giải pháp khả thi để xử lý tranh chấp Biển Đông.

Mặc dù nhấn mạnh giải pháp ngoại giao, nhưng Thượng nghị sĩ Grace Poe đã khẳng định rằng, không thể để Biển Đông trở thành cái ao riêng của Trung Quốc. Nếu được bầu làm Tổng thống, bà sẽ đảm bảo ngư dân Philippines được đánh bắt tự do trong vùng đặc quyền kinh tế nước này yêu sách mà không lo Trung Quốc bắt nạt.

Bà Grace Poe cho biết, nếu trúng cử thì trên cương vị Tổng thống, bà sẽ cung cấp đủ tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát biển Philippines để bảo vệ ngư dân nước này cũng như những người cần sự giúp đỡ.

Thượng nghị sĩ Grace Poe đã đưa ra phát biểu về tình hình Biển Đông Thượng nghị sĩ Grace Poe đã đưa ra phát biểu về tình hình Biển Đông. Ảnh: Philstar

Chính phủ cũng sẽ cung cấp các thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân để họ có thể gọi cho Cảnh sát biển trong trường hợp khẩn cấp bị quấy rối bởi lực lượng nước ngoài.

Ngoài ra bà Grace Poe cũng sẽ đề nghị các đồng minh của Philippines chứng minh rằng họ là đồng minh đúng nghĩa, là bạn bè thực sự và sẽ hỗ trợ, giúp đỡ Manila. Bên cạnh đó, chính quyền dưới thời bà cũng sẽ cung cấp học bổng cho con em ngư dân, giúp ngư dân mua sắm tàu cá, ngư cụ.

Trong một diễn biến khác, Thị trưởng TP Davao Rodrigo Duterte tuyên bố ông “sẵn sàng chết” để khẳng định chủ quyền của Philippines tại biển Đông nếu đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới.

Theo tờ Inquirer, ông Duterte hôm 24/4 nói rằng nếu Philippines thắng vụ kiện Trung Quốc về yêu sách “đường chín đoạn” ở biển Đông nhưng Bắc Kinh từ chối tuân thủ, ông sẽ đến Trung Quốc và nói chuyện với chính phủ nước này.

Trong trường hợp Bắc Kinh khẳng định chủ quyền tại vùng lãnh thổ đang tranh chấp, Thị trưởng Davao cho biết ông sẽ yêu cầu lực lượng hải quân đưa mình tới ranh giới gần nhất giữa 2 nước, mang theo một lá cờ Philippines và “sẵn sàng hy sinh”.

Theo một nguồn tin quân sự và các chuyên gia hàng hải Trung Quốc, nước này có thể cải tạo bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham (do Philippines tuyên bố chủ quyền) ở biển Đông vào cuối năm nay. Bắc Kinh cũng được dự báo sẽ xây thêm đường băng để mở rộng phạm vi hoạt động của không quân.

>>Taxi húc đuôi container đến biến dạng, 1 người chết

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang