Tình hình Biển Đông ngày 25/9: Philippines nghi Trung Quốc lại kéo giàn khoan vào Biển Đông

author 07:32 25/09/2014

(VietQ.vn) - Dựa theo những động thái mới của Trung Quốc gần đây, tổng thống Philippines lo ngại rất có khả năng Bắc Kinh sẽ một lần nữa đưa giàn khoan trái phép tới hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, tổng thống Philippines Benigno Aquino đã bày tỏ mối quan ngại về sự xuất hiện gần đây của 2 tàu khảo sát Trung Quốc trên Biển Đông và cho rằng 2 tàu này khả năng mở đường cho hoạt động của giàn khoan dầu mới.

Phát biểu về vấn đề này trên báo chí, tổng thống Philippines Benigno Aquino cho rằng Trung Quốc có thể sẽ kéo giàn khoan ra khu vực bãi Cỏ Rong (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà cả Trung Quốc, Philippines, Đài Loan đều tuyên bố “là của mình”) như đã từng làm với Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua.

Tình hình Biển Đông ngày 25/9: Trung Quốc sẽ lại kéo giàn khoan vào Biển Đông?

Tình hình Biển Đông ngày 25/9: Trung Quốc sẽ lại kéo giàn khoan vào Biển Đông? Ảnh minh họa

Mặc dù không chắc chắn về mục đích thực sự của Bắc Kinh khi cử 2 tàu khảo sát thủy văn tới bãi Cỏ Rong nhưng tổng thống Philippines vẫn đặt nghi vấn liệu Trung Quốc có đang lên kế hoạch để một lần nữa đưa giàn khoan dầu tới hoạt động trái phép tại khu vực này, gây ra căng thẳng đột biến hay không. Thêm vào đó, tổng thống Philippines cho rằng Trung Quốc có lẽ đã lập được bản đồ địa hình cho đội tàu ngầm của mình.

Tuy nhiên, ông Aquino cũng không loại trừ khả năng 2 tàu Trung Quốc chỉ làm nhiệm vụ khảo sát vẽ bản đồ địa hình phục vụ hoạt động di chuyển của lực lượng tàu ngầm nước này. Dẫu vậy, có một điều mà ông Aquino chắc chắn là “2 con tàu Trung Quốc đã làm nhiệm vụ đo đạc trong khu vực này.”

Vì lý do này, tổng thống Aquino nhấn mạnh tất cả các quốc gia nằm bên bờ Biển Đông cần cảnh giác và có biện pháp cụ thể ứng phó với thái độ hăm dọa và những hành vi gây hấn của Trung Quốc bởi Bắc Kinh đã đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông.

Tình hình Biển Đông ngày 25/9: Trung Quốc xây dựng công trình trái phép ở Gạc Ma

Tình hình Biển Đông ngày 25/9: Trung Quốc xây dựng công trình trái phép ở Gạc Ma. Ảnh minh họa

Cụ thể, Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế và tuyên bố kiên trì theo đuổi luật pháp trong những vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông. Ông Aquino cũng chia sẻ, Philippines luôn mong mỏi tòa án quốc tế sẽ sớm đưa ra một phán quyết làm sáng tỏ tính pháp lý về những tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc.

Trong suốt thời gian qua, dù tham gia ký kết Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển nhưng Trung Quốc luôn từ chối tham gia vụ kiện khi cho rằng phiên tòa thiếu quyền tài phán thích hợp. Nhiều học giả Trung Quốc cũng cho rằng trong hoàn cảnh hiện nay, rất có thể tòa án trọng tài sẽ đưa ra phán quyết bất lợi cho nước này.

 

 

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương cho rằng nước này có bằng chứng lịch sử đối với chủ quyền trên Biển Đông và phớt lờ tuyên bố chủ quyền trong hàng thập niên qua của Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan. Thậm chí, Trung Quốc còn ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như ráo riết cải tạo đất, xây đảo nhân tạo trái phép ở bãi Gạc Ma hòng sử dụng nơi đây làm bàn đạp tấn công các đảo xung quanh.

Nhận định về những động thái này của Trung Quốc, tổng thống Aquino cho rằng tình hình Biển Đông luôn là ưu tiên và mối quan tâm hàng đầu của các nước trong khu vực. Được biết, kể từ khi lên nắm quyền năm 2010, Tổng thống Aquino đã đẩy mạnh công tác nâng cao năng lực quân sự cho Philippines, đặc biệt là sức mạnh hải quân. Hồi tháng Tư, ông Aquino đã ký bản hiệp ước cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ tới đồn trú tạm thời tại những căn cứ quân sự đã được chỉ định cũng như triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu và tàu chiến. 

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Infonet, Giáo Dục)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang