Tình hình biển Đông ngày 2/6: Giàn khoan Trung Quốc làm tổn hại tình hữu nghị

author 13:40 02/06/2014

Sáng nay, 2.6, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã tổ chức mít-tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tại lễ mít-tinh, thay mặt Trung ương Hội NDVN, Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường, nêu rõ: 

Từ ngày 1.5.2014 đến nay, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa Giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 cùng nhiều phương tiện hộ tống, trong đó có tàu quân sự và máy bay đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt Giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Ngay sau hành động này của Trung Quốc, Việt Nam đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp đấu tranh trên cả thực địa, ngoại giao, tuyên truyền, vận động quốc tế, nhưng phía Trung Quốc không những không rút lui mà còn hung hăng, ngang ngược khiêu khích, đâm va vào tàu của các đơn vị cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ chấp pháp, hợp pháp, cũng như một số tàu của ngư dân Việt Nam, gây hư hại về vật chất và đe dọa đến tính mạng của con người.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường đọc tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam. Ảnh: Hữu Thọ

Trước tình hình trên, Trung ương Hội NDVN tuyên bố:

"Hành động nói trên của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. 

Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và cuộc sống của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại các thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và làm tổn thương sâu sắc tình hữu nghị giữa nhân dân, đặc biệt là nông dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc, cũng như sự tin cậy mà hai bên đã và đang nỗ lực cùng nhau xây đắp.

Hội NDVN cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân vô cùng bất bình và kịch liệt phản đối hành động sai trái, nguy hiểm nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc ngay lập tực rút hết và vô điều kiện giàn khoan Hải Dương 981 cùng các phương tiện hộ tống ra khỏi khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt các hành động phi pháp và đối xử vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam trên Biển Đông và không lặp lại các hành động tương tự trong tương lai.

Hội NDVN ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực của Chính phủ và các lực lượng chấp pháp của Việt Nam bảo vệ chủ quyền hợp pháp kêu gọi ngư dân Việt Nam đoàn kết một lòng, kiên cường bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia. 

Hội NDVN và toàn thể nông dân Việt Nam luôn coi trọng và làm hết sức mình để giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Trung Quốc nói chung, giữa nông dân Việt Nam với nông dân Trung Quốc nói riêng. Song lãnh thổ là thiêng liêng, Hội NDVN cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và bằng mọi biện pháp kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của dân tộc, phù hợp với Luật pháp quốc tế.

T.Ư Hội NDVN cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân Việt Nam kêu gọi nông dân Trung Quốc, nông dân và các tổ chức nông dân, các đối tác trên toàn thế giới lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, yêu cầu chính phủ Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam”.

Cán bộ, nhân viên cơ quan T.Ư Hội và đại diện Hội ND các tỉnh mít-tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường cho biết: Cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam đã và đang nhận được sự đồng tình của chính phủ và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Tuyên bố của Hội NDVN sẽ được gửi đến các đối tác, các tổ chức nông dân trên thế giới có quan hệ với Hội NDVN để tranh thủ sự ủng hộ nhân dân Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc nghiêm chỉnh tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và rút giàn khoan ra khỏi lãnh thổ của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi mít-tinh, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý đã nêu nội dung tuyên truyền của Trung ương Hội tới cán bộ, hội viên, nông dân cả nước về quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong việc giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững hòa bình độc lập chủ quyền, giải quyết sự việc bằng biện pháp hòa bình.

Tại buổi lễ, thay mặt Hội ND của 63 tỉnh, thành phố cả nước, ông Nguyễn Văn Quý - Chủ tịch Hội ND tỉnh Vĩnh Phúc đã cực lực phản đối hành động Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 cùng nhiều phương tiện hộ tống, trong đó có tàu quân sự và máy bay vào vùng biển Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và các phương tiện hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Theo Danviet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang