Tình hình Biển Đông ngày 26/10: Trung Quốc ‘tức tối’ trước sự hiện diện của Mỹ ở biển Đông

author 07:10 26/10/2014

(VietQ.vn) - Giới chuyên gia cảnh báo Trung Quốc rất có thể sẽ có nhiều động thái nhằm ứng phó với việc Mỹ tăng cường hiện diện ở biển Đông nói riêng và tại khu vực Đông Nam Á nói chung.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

'Trung Quốc hung hăng khiến Mỹ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam'

Những thông tin trên báo chí trong và ngoài nước thời gian qua đã nhiều lần đưa tin, bình luận về việc Mỹ quyết định bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nhưng vẫn giữ nguyên toàn bộ lệnh cấm với Trung Quốc và thái độ của Bắc Kinh trước quyết sách này của Washington.

Tạp chí The Week (Anh) mới đây đã nhận định, chính hành vi hung hăng của Trung Quốc với Việt Nam trên biển Đông là nguyên nhân khiến Mỹ xem xét và bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, giúp Hà Nội gia tăng phòng thủ hàng hải. Đồng thời, quyết định này cũng nằm trong chiến lược xoay trục về châu Á của Washington nhằm kiềm chế Trung Quốc, bảo vệ các đồng minh và nước bạn. 

Tình hình Biển Đông ngày 26/10: Trung Quốc khó chịu vì Mỹ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam

Tình hình Biển Đông ngày 26/10: Trung Quốc khó chịu vì Mỹ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. Ảnh Getty Images

Cũng theo ý kiến của tạp chí này, với tỉ lệ chênh lệch về chi tiêu quốc phòng giữa Trung Quốc và Việt Nam là 56:1, Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong đối phó với Trung Quốc. Nhưng những lợi ích chiến lược chung giữa Mỹ và Việt Nam đã khiến Mỹ quyết định gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí, sẵn sàng bán vũ khí sát thương cho Việt Nam để tự vệ và phòng thủ trên biển.

Tuy nhiên, bài báo trên tờ The Week cũng cho rằng việc Mỹ bán cho Việt Nam các vũ khí tối tân cỡ nào là phụ thuộc vào thái độ và hành động của Trung Quốc đối với khu vực, chẳng hạn đưa thêm các giàn khoan dầu khí vào các vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc có thể cử tàu quan sát Mỹ - Nhật tập trận trên biển Hoa Đông

Bình luận thông tin Mỹ và Nhật tuyên bố cùng nhau tập trận chung trên biển Hoa Đông vào tháng 11 tới, chuyên gia quân sự người Nga Konstanty Schiffkov tin rằng Trung Quốc có thể sẽ cử tàu chiến tới giám sát mọi diễn biến của cuộc tập trận.

Chuyên gia Konstanty đánh giá, hành động tập trận chung giữa Mỹ và Nhật diễn ra đúng thời gian quan hệ Trung Quốc – Nhật đang ở trong giai đoạn căng thẳng do những tranh chấp biển đảo. Nhật cũng vừa tuyên bố sẽ sửa đổi Hiệp ước An ninh với Mỹ nhằm mở rộng quyền can thiệp của Mỹ trong khu vực, do vậy kế hoạch tập trận chắc chắn sẽ làm Trung Quốc tức giận. Do đó, mặc dù cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm Hội nghị APEC đang diễn ra ở Bắc Kinh nhưng Trung Quốc vẫn sẽ phản ứng với việc này.

Mỹ - Nhật sẽ tập trận chung trên biển Hoa Đông vào tháng 11 tới

Tình hình Biển Đông ngày 26/10: Mỹ - Nhật sẽ tập trận chung trên biển Hoa Đông vào tháng 11 tới. Ảnh minh họa

Theo lời ông Konstanty, vì Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố, mục đích của cuộc tập trận là để tập luyện khả năng phòng thủ đảo trước các đợt tấn công bất ngờ nên Trung Quốc chắc chắn sẽ đáp trả bằng một vài động thái nhằm thể hiện quan điểm của mình. Một trong những lựa chọn của Trung Quốc có thể là điều tàu do thám tới theo dõi cuộc diễn tập hải quân ở vùng biển có tranh chấp.

Cũng mới đây, Trung Quốc vừa chỉ trích Mỹ vì hành động triển khai hệ thống rada cảnh báo sớm X-band tới đảo Kyoto của Nhật. Người đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng chính sách xoay trọng tâm sang châu Á của Mỹ đã khiến Trung Quốc phải tăng cường quân sự và làm khu vực này trở nên bất ổn trong thời gian qua.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ An Ninh Thủ Đô, Thanh Niên)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang