Tình hình biển Đông ngày 27/5: Người Việt khắp thế giới biểu tình phản đối Trung Quốc

author 07:07 27/05/2014

(VietQ.vn) - Người Việt khắp thế giới xuống đường biểu tình phản đối giàn khoan Trung Quốc, trong đó có cả nhà toán học và nhạc sĩ.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Buổi mít tinh được tổ chức tại Toà thị chính thành phố Sydney, Úc, bắt đầu từ 11h sáng ngày 25/5. Khoảng 300 người Việt Nam có mặt tại đây đã hát vang những ca khúc ca ngợi hòa bình và tình đoàn kết dân tộc.

Theo đại diện của Cộng đồng người Việt Nam tại Sydney, các cuộc biểu tình tại đây đều mang tính chất ôn hòa và được sự cho phép của Sở Cảnh sát NSW và Hội đồng thành phố Sydney.

Phát biểu trước đông đảo người Việt và những bạn bè Úc có mặt tại cuộc biểu tình, anh Nguyễn Quang Đại – Trưởng BTC mít-tinh Hoà Bình cho Biển Đông nhấn mạnh: “Chúng ta phải thể hiện cho cộng đồng bạn bè quốc tế thấy dân tộc Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, nhưng có thể làm tất cả để bảo vệ độc lập tự do”

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Y khoa Garvan, Úc chia sẻ với phóng viên trước sự kiện biểu tình vào ngày Chủ Nhật 25/05 tới tại Sydney Town Hall: “Khi mà tôi nhìn cuộc xuống đường biểu tình của anh chị em sinh viên ở khắp nơi trên thế giới, kể cả ở Úc - ở Melbourne tuần vừa qua thì tôi còn rất nhiều hy vọng cho thế hệ tương lai. Chúng ta cần phải tỏ thái độ, chúng ta không thể thụ động được nữa. Chúng ta không thể nói “tôi chỉ lo chuyên môn, tôi chỉ lo học, đây là những chuyện đại cuộc chứ chúng tôi không có đóng góp gì được đâu”. 

 

bieu tinh chong trung quoc tai sydney

bieu tinh chong trung quoc tai sydney

bieu tinh chong trung quoc tai sydney

bieu tinh chong trung quoc tai sydney

 

bieu tinh chong trung quoc tai sydney

Cuộc biểu tình đã nêu lên quan điểm : Chúng ta cần phải tỏ thái độ, chúng ta không thể thụ động được nữa

 

bieu tinh chong trung quoc tai sydney

bieu tinh chong trung quoc tai sydney

Thành phần tham gia biểu tình là những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Úc 

Những ca từ trên phố phường Sydney hôm nay và trên khắp các vùng đất khác trên thế giới đã và sẽ thổi bùng lên một nguồn sức sống và niềm tin mãnh liệt của triệu triệu con người Việt Nam ở quê nhà.

Trong khi đó tại Toulouse ở Pháp, người Việt cũng xuống đường biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan 981 ở biển Đông.

GS Nguyễn Tiến Dũng phát biểu tại cuộc biểu tình

GS Nguyễn Tiến Dũng phát biểu tại cuộc biểu tình

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiễn cũng tham gia biểu tình

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiễn cũng tham gia biểu tình

Đoàn người Việt bất tận biểu thị lòng yêu nước

Đoàn người Việt bất tận biểu thị lòng yêu nước

Không mắc mưu khiêu khích của Trung Quốc

Hơn 20 ngày có mặt tại thực địa, Biên đội trưởng Biên đội tàu Kiểm ngư 4 Vũ Đức Tạo cho biết mặc dù thường trực đối mặt với sự khiêu khích, hung hãn của các tàu Trung Quốc, nhưng các nhân viên kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên quyết và khôn khéo đấu tranh hòa bình buộc Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Sau hơn 20 ngày đấu tranh trên thực địa, ông đánh giá thế nào về lực lượng và hành vi của các tàu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà họ hạ đặt trái phép trên vùng biển của Việt Nam?

Trên thực địa, Trung Quốc huy động số lượng tàu lớn có lúc lên tới hơn 130 chiếc bố trí theo hình rẻ quạt, thành nhiều lớp gồm tàu chiến, hải tuần, hải giám, ngư chính, dịch vụ, lai dắt đẩy ủi và cả tàu cá vỏ sắt, cùng với máy bay tuần thám, chiến đấu.

Về hành vi, chúng tôi nhận thấy tàu Trung Quốc rất hung hãn, hiếu chiến ngăn cản các tàu chấp pháp của Việt Nam. Trong khi các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam đấu tranh tuyên truyền, hòa bình thì tàu Trung Quốc sẵn sàng dùng nhiều tàu lớn, công suất cao để chèn ép, không ngại đâm thẳng, xịt vòi rồng áp lực cao vào tàu chấp pháp của Việt Nam. Về ban đêm các tàu Trung Quốc hú còi, tăng tốc, rọi đèn pha thẳng vào cabin các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Có lúc 3-4 tàu Trung Quốc săn đuổi vây ráp một tàu chấp pháp Việt Nam. Trên thực tế có nhiều tàu thuộc Biên đội tàu kiểm ngư 4 của chúng tôi bị hư hại như tàu HP-926, KN 22, KN 768… Thậm chí, nhiều kiểm ngư viên bị thương khi bị các tàu Trung Quốc tấn công.

Còn các biện pháp đấu tranh của lực lượng tàu chấp pháp Việt Nam như thế nào thưa ông?

Các tàu của Việt Nam tiếp tục kiên trì tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 5,5 đến 7 hải lý, tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Chúng ta đấu tranh trên quan điểm của Việt Nam là không đẩy căng thẳng tại thực địa lên cao. Vì vậy, các tàu thuộc Biên đội tàu Kiểm ngư 4 luôn luôn linh hoạt, đoàn kết để phòng tránh việc đâm va, hoặc những xung đột lớn hơn. Như tàu KN 766, KN 769 cùng một lúc bị hai tàu hải cảnh và một tàu kéo ép, nhưng tàu KN 766 vòng tránh để thoát khỏi sự đâm va của các tàu Trung Quốc.

Trước hành vi ngăn cản, đe dọa hung hãn của tàu Trung Quốc, tinh thần của lực lượng chấp pháp Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi luôn tập trung cao độ và giữ vững ý chí, bản lĩnh đấu tranh cho chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đặc biệt trước các hành động hung hãn của các tàu Trung Quốc, lực lượng của chúng ta thực hiện nghiêm phương châm không đẩy xung đột lên cao, không mắc mưu khiêu khích của Trung Quốc.

Lực lượng kiểm ngư Việt Nam luôn đấu tranh với tâm thế chính nghĩa thuộc về Việt Nam, Việt Nam được công luận quốc tế ủng hộ. Và chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ trước sự tin tưởng và đồng lòng của người dân cả nước, kiều bào. (Theo TPO)

 

 

Vân Trang - Hòa Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang