Tình hình Biển Đông ngày 27/9: Việt Nam sẽ giải quyết tranh chấp Biển Đông qua ASEAN

author 06:51 27/09/2014

(VietQ.vn) - Việt Nam khẳng định quyết tâm giải quyết tranh chấp Biển Đông và các vấn đề khác liên quan đến tình hình Biển Đông bằng các phương pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và cơ chế đa phương.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, trong bài phát biểu mới đây tại Hội Á châu ở Mỹ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh lên tiếng khẳng định Việt Nam muốn tìm giải pháp lâu dài cho tranh chấp Biển Đông bằng cách làm việc với Trung Quốc thông qua ASEAN để ngăn ngừa các vụ việc xảy ra và tái diễn.

Phát biểu trong hội nghị về tình hình Biển Đông và tranh chấp khu vực, ông Minh nhấn mạnh Việt Nam sẽ sử dụng các phương cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và dựa vào cơ chế đa phương để giải quyết.

Việt Nam mong muốn giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình

Tình hình Biển Đông ngày 27/9: Việt Nam mong muốn giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình. Ảnh minh họa

Đồng thời, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng nhắc đến Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông vốn được chờ đợi đã lâu giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, "Trong khi chờ một giải pháp lâu dài, chúng tôi sẽ làm việc với Trung Quốc, thông qua ASEAN, để xử lý tốt hơn tranh chấp và ngăn những sự cố xảy ra và tái diễn, thông qua việc đàm phán về COC".

Ngoài ra, ông Minh cũng bày tỏ Việt Nam luôn mong muốn hợp tác với các nước khác có lợi ích chính đáng trong khu vực, để đảm bảo an ninh hàng hải tốt hơn, như là an toàn và tự do hàng hải và cho rằng, nếu tất cả các nước liên quan có ý chí chính trị, tôn trọng luật pháp quốc tế, thực hiện kiềm chế, tranh chấp ở Biển Đông có thể được xử lý.

Liên quan đến tranh chấp chủ quyền các đảo và bãi đá ngầm trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei trong thời gian qua, Bắc Kinh chủ trương giải quyết tay đôi với từng nước có tranh chấp, trong khi hầu hết các nước nói trên trông đợi vào một cơ chế giải quyết đa phương qua ASEAN, với sự tham gia của mọi bên có liên quan. Bộ quy tắc ứng xử, văn bản dự kiến sẽ cụ thể hóa tuyên bố về ý chí của các bên từ năm 2002, vẫn đang trong giai đoạn đầu của tiến trình thảo luận.

Tranh chấp Biển Đông đang tạo ra nguy cơ an ninh trong khu vực

Tình hình Biển Đông ngày 27/9: Tranh chấp Biển Đông đang tạo ra nguy cơ an ninh trong khu vực. Ảnh minh họa

Bàn về điều này, ông Minh nhận định, tình hình Biển Đông căng thẳng cùng với mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Nhật ở Hoa Đông; các diễn biến ở bán đảo Triều Tiên đang tạo ra nguy cơ an ninh chưa từng có ở châu Á Thái Bình Dương.

Cụ thể, ông Minh cho rằng, thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh đang trở nên tồi tệ hơn bởi chủ nghĩa đơn phương, hiện đại hóa quân sự, xây dựng năng lực vũ khí, và do những tranh chấp trên biển và trên đất liền. Theo lời ông Minh, có thển nói chưa bao giờ các nước trong khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung phải chứng kiến mối rủi ro về sự tính toán lầm và những sự cố có thể dẫn tới xung đột quân sự nào lớn hơn trong vài tháng qua.

Do đó, ông Minh cho rằng tất cả các nước cần tăng cường ý chí chính trị và quyết tâm đảm bảo các mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Về vai trò của các nước lớn trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương, ông Minh cho rằng các cường quốc nên xây dựng mối quan hệ ổn định và hợp tác, bởi quan hệ giữa các nước lướn ảnh hưởng đến các nước nhỏ.

Tình hình Biển Đông ngày 27/9: Việt Nam không muốn bị ảnh hưởng bởi ý đồ chính trị của các nước lớn

Tình hình Biển Đông ngày 27/9: Việt Nam không muốn bị ảnh hưởng bởi ý đồ chính trị của các nước lớn. Ảnh minh họa

Trước đó, trả lời về câu hỏi liên quan đến những hoạt động trái phép của Trung Quốc trên biển Đông gần đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao ông Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh, mọi hoạt động của các bên liên quan ở biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). 

Bên cạnh đó, ông Bình cũng cho rằng các bên không nên có bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình và nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay, các bên đều phải có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông. Ngoài ra, ông Bình cũng dẫn lời của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam khẳng định: "Các nước nhỏ hơn không muốn bị ảnh hưởng bởi các ý đồ chính trị của các nước lớn, họ không muốn bị buộc phải chọn đứng về bên nào.”

Minh Thùy

(tổng hợp từ Vnepress, Pháp Luật TP.HCM)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang