Tình hình Biển Đông ngày 2/8: Gần 9.000 tàu cá Trung Quốc tiến ra Biển Đông

author 05:57 02/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hôm nay thêm căng thẳng do Trung Quốc “xua” hàng ngàn tàu cá ra Biển Đông đánh bắt cá. Trước tình hình này, tàu cá của ngư dân Việt Nam trên Biển Đông được trang bị thiết bị thông tin liên lạc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình Biển Đông căng thẳng vì Trung Quốc đưa hàng nghìn tàu cá ra Biển Đông

Tờ Tân Hoa Xã đưa tin, 8.994 tàu cá Trung Quốc đã trở lại biển sau hai tháng rưỡi tạm dừng vì lệnh cấm đánh bắt cá mà chính quyền nước này đưa ra từ ngày 16/5 đến 1/8 trên các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Như vậy, đây là năm thứ 16 Trung Quốc đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông. Trước đó vào hồi tháng 5, trong khi hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam chưa chấm dứt, Trung Quốc đã tiếp tục ra lệnh cấm đánh bắt với tàu cá trong một số khu vực ở Biển Đông, gồm cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc tăng cường đưa tàu cá ra Biển Đông để “khẳng định chủ quyền”

Trung Quốc tăng cường đưa tàu cá ra Biển Đông để “khẳng định chủ quyền”. Ảnh minh họa

Nhìn lại quá khứ, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần kiên quyết phản đối việc Trung Quốc thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, cho rằng lệnh này vi phạm chủ quyền Việt Nam, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Việt Nam cho rằng lệnh cấm là đơn phương và vô giá trị, yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt lệnh sai trái này.

Được biết, toàn tỉnh Hải Nam có khoảng 3,4 triệu ngư dân và khoảng 9.000 tàu đánh cá. Để kiểm soát và hỗ trợ ngư dân đánh bắt, hải cảnh tỉnh Quảng Đông thành lập ba đội hỗ trợ tại các cảng khẩu. 

Theo các chuyên gia, Biển Đông là khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên với nguồn dầu khí và thủy sản phong phú, là nơi vận chuyển hàng hóa với giá trị 5.000 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với khoảng 90% diện tích Biển Đông, gồm cả những vùng biển gần các nước láng giềng Đông Nam Á hơn.

Tàu cá Việt Nam bị chìm sau khi va chạm với tàu không rõ số hiệu trên Biển Đông

Tin tức từ hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam cho biết, tàu TH 90087 TS có 10 ngư dân bị chìm trong khu vực Vịnh Bắc Bộ. Sau khi sự việc xảy ra, tàu TH 90087 TS đã được một số tàu hỗ trợ lai dắt về bờ và  các ngư dân đều được cứu sống, tình trạng sức khỏe ổn định. 

Tình hình Biển Đông hôm nay: Tàu ngư dân Việt Nam liên tục gặp nạn trên Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay: Tàu ngư dân Việt Nam liên tục gặp nạn trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Trước đó, đài Thông tin duyên hải Thanh Hóa nhận được thông tin  từ tàu TH 91205 TS cho biết, tàu TH 90087 TS cùng 10 ngư dân khi đang hoạt động đánh bắt trong khu vực Vịnh Bắc Bộ, đã xảy ra va chạm với tàu không rõ số hiệu. Sự cố va chạm đã khiến tàu TH 90087 TS bị chìm.

Thông tin này lập tức được hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam thông báo tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương để có phương án hỗ trợ tàu bị nạn kịp thời. Toàn bộ 10 ngư dân của tàu TH 90087 TS được cứu sống, trong đó có 1 người bị thương. Đến nay, ngư dân bị thương đã được sơ cứu và sức khỏe các ngư dân trên tàu dần trở lại ổn định. Còn tàu TH 90087 TS đang được một số tàu khác hỗ trợ kéo nổi lên để tiến hành hút nước ra  và lai dắt về bờ.

Trao thiết bị thông tin liên lạc trang bị cho tàu cá của ngư dân Việt Nam trên Biển Đông

Theo những thông tin gần đây trên báo chí, ban Tổ chức “Chiến dịch kết nối Biển Đông” gồm Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam vừa trao tặng thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, ban Tổ chức đã trao 14 máy ICom - 718, vô tuyến sóng ngắn và 5 bộ phao chỉ báo khẩn cấp - EPIRB để trang bị cho tàu cá có công suất từ 20 đến 89 mã lực, chủ tàu thuyền là ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và các tàu thuyền chưa được trang bị hệ thống thông tin liên lạc. 

Tình hình Biển Đông hôm nay: Nhà nước hỗ trợ ngư dân Việt Nam bám biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay: Nhà nước hỗ trợ ngư dân Việt Nam bám biển Đông. Ảnh minh họa

Được biết, thiết bị này giúp ngư dân nắm bắt kịp thời thông tin liên lạc, chủ động phòng tránh, ứng phó thiên tai, giúp ngư dân an tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.  “Chiến dịch kết nối Biển Đông” do Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam phát động đã tiếp nhận gần 10 tỷ đồng, 60 bộ thiết bị thông tin liên lạc và phao chỉ báo khẩn cấp để trang bị cho ngư dân.  

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Hiện nay có khoảng 130.000 tàu thuyền. Tuy nhiên số lượng tàu thuyền được trang bị thông tin liên lạc rất hạn chế dù nó có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong tương lai, chúng tôi hi vọng hình thức quyên góp qua tin nhắn di động rất là thuận tiện. Theo từng năm, từng đợt thì chúng tôi cũng sẽ tổ chức nhiều đợt quyên góp.”

Minh Thùy (tổng hợp từ Vnexpress - VoV)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang