Tình hình Biển Đông ngày 28/8: ASEAN thống nhất quan điểm ứng xử trên Biển Đông

author 06:30 28/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình biển Đông căng thẳng, trong diễn đàn ASEAN lần thứ 5, nội dung chính được đưa ra thảo luận là tình hình hợp tác biển trong ASEAN. Các nước ASEAN phải thực sự kiềm chế, không được làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông và phải xây dựng được lòng tin.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Chiều ngày hôm qua 27/8, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5) đã bế mạc sau một ngày làm việc. Ngày hôm nay 28/8 sẽ diễn ra Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF). Các nội dung chính được thảo luận tại Diễn đàn bao gồm: Tình hình hợp tác biển trong ASEAN và kiểm điểm các sáng kiến đã và đang được tiến hành trong AMF.

Đại biểu các nước tham dự Diễn đàn ASEAN

Đại biểu các nước tham dự Diễn đàn ASEAN, nội dung chính được đưa ra thảo luận là tình hình trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Một trong những thành công của AMF là đã tạo được sức thu hút và quan tâm lớn của các nước đối tác của ASEAN, từ đó thành lập Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF) nhằm đáp ứng nhu cầu hợp tác ngày càng tăng của không chỉ ASEAN mà cả các đối tác trong khu vực nhằm ứng phó với các thách thức liên quan đến biển. 

Về những diễn biến hiện nay ở Biển Đông, các nước đặc biệt đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS) cũng như những cam kết thỏa thuận khu vực như DOC, nhất là việc thực hiện đầy đủ các quy định của DOC.

Trong ứng xử của mình, các nước phải thực sự kiềm chế, không được làm phức tạp thêm tình hình và phải xây dựng được lòng tin. Đồng thời, các nước cũng tích cực thúc đẩy các lĩnh hợp tác như phòng chống thiên tai, cứu trợ nhân đạo với người và tầu thuyền đi biển gặp nạn, và các lĩnh vực an ninh phi truyền thống trên biển khác.

Ông Nguyễn Vũ Tú, Phó trưởng đoàn SOM ASEAN Việt Nam, cho biết : “Ngày nay hợp tác biển là một trong những lĩnh vực được ưu tiên giữa các nước ASEAN và đối tác. Nhất là trong bối cảnh tình hình biển Đông ngày càng phức tạp và khó đoán định được những diễn biến trên biển. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin trong lĩnh vực hợp tác biển cũng như an ninh biển”

Được biết, diễn đàn lần này đặt ra hai mục tiêu là, tăng cường hợp tác biển thông qua đối thoại và tham vấn một cách xây dựng; tăng cường vai trò đóng góp của diễn đàn đối với hòa bình ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải trong khu vực.

V.A (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang