Tình hình Biển Đông ngày 29/5: Trung Quốc hung hăng, Mỹ sẽ đáp trả

author 14:44 29/05/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông ngày 29/5 đang căng thẳng khi Trung Quốc tiếp tục hung hăng phô diễn sức mạnh bạo lực. Tuy nhiên, phía Mĩ đã lên tiếng sẵn sàng đáp trả hành động gây hấn của Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tàu Trung Quốc hung hăng đòi tấn công tàu chấp pháp của Việt Nam trên biển Đông

Thông tin từ báo Dân trí cho biết, vào 22h đêm qua 28/5, trong lúc các tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp cách khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép khoảng 10 hải lý, bất ngờ xuất hiện 3 tàu Hải cảnh, Hải giám Trung Quốc hung hăng lao ra.

 

Tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu chấp pháp Việt Nam

Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công tàu chấp pháp Việt Nam

Lực lượng chỉ huy các tàu chấp pháp của Việt Nam nhanh chóng phát hiện, chủ động tách đội hình chia thành nhiều mũi nhằm xé lẻ các tàu của Trung Quốc. Đội tàu của Trung Quốc rất hung hăng, tăng tốc độ lên đến 30 hải lý/giờ để đuổi theo các tàu Việt Nam hòng tấn công. Sau cuộc rượt đuổi khoảng 7 hải lý, tàu Trung Quốc không bắt kịp nên bỏ cuộc. 

Tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc bám sát tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc

Trung Quốc đưa tàu hộ vệ tên lửa đến Biển Đông Việt Nam

Theo báo VTC News đưa tin, các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục hướng về khu vực giàn khoan Hải Dương 981 nhằm tuyên truyền, yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam; ngừng ngay các hành động ngang ngược, hung hăng trên biển. Trên hải trình di chuyển đã phát hiện có 2 tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc, trong đó có tàu đi cách tàu cảnh sát biển của ta khoảng 4 hải lý.

Trung Quốc tiếp tục phô diễn sức mạnh trên Biển Đông

Trước hành động tàu Trung Quốc tiếp tục hung hăng tấn công tàu Việt Nam (bao gồm cả tàu của ngư dân và tàu của cảnh sát biển) cũng như tăng cường tàu quân sự, máy bay chiến đấu trên Biển Đông, trả lời phỏng vấn trên báo Người Đưa Tin, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Bá Diến khẳng định, Trung Quốc đang phô diễn cái gọi là sức mạnh của bạo lực, vũ lực nhằm thực hiện tham vọng với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam và thậm chí cả Biển Đông.

 

 

Video Trung Quốc đang bộc lộ tham vọng bá chủ Biển Đông

Theo các chuyên gia nhận định, việc Trung Quốc tiếp tục leo thang hành vi của mình, không chỉ cản trở mà còn đâm chìm tàu cá của Việt Nam là sự vi phạm nghiêm trọng của luật quốc tế nói chung.

Mĩ sẵn sàng đáp trả hành động “gây hấn” của Trung Quốc ở Biển Đông

Tổng thống Mĩ Barack Obama cảnh báo, quân đội nước này sẵn sàng đáp trả "sự gây hấn" của Trung Quốc với các nước láng giềng trên Biển Đông nếu Trung Quốc tiếp tục hành động đơn phương và nguy hiểm của mình.

Mĩ sẵn sàng đáp trả hành động gây hấn của Trung Quốc

Tổng thống Mĩ Obama lên tiếng về tình hình Biển Đông trong bài phát biểu trước các học viên quân sự

Tổng thống cũng khẳng định, Washington ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á trong quá trình đàm phán với Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), đồng thời kêu gọi các bên phối hợp giải quyết các tranh chấp bằng luật pháp quốc tế.

 

 

 

 

 Minh Thùy (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang