Tình hình biển Đông ngày 30/5: Nhiều nguyên thủ thế giới lên án Trung Quốc

author 06:39 30/05/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông trong những ngày qua đang diễn biến hết sức căng thẳng mà đỉnh điểm là vụ việc rất nhiều tàu Trung Quốc hung hăng đâm chìm tàu đánh cá của Việt Nam ngay trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Những hành động nguy hiểm đơn phương của Trung Quốc đang bị các nhà phân tích và chính trị gia trên thế giới đồng loạt phản đối. 

Mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thể hiện rõ ý chí và lập trường rõ ràng, mạnh mẽ trong những phát biểu về vấn đề Biển Đông.

Ông chủ nhà Trắng đã tuyên bố ủng hộ ASEAN đồng thời chỉ trích Trung Quốc có những hành động gây hấn nguy hiểm tại khu vực này, sau các hành động đưa giàn khoan trái phép Hải Dương 981 và nhiều tàu quân sự vào vùng biển Việt Nam.

Tàu Trung Quốc hung hăng gây chiến trên biển Đông

Tàu Trung Quốc hung hăng gây chiến trên biển Đông trong những ngày qua

Ông Obama phát biểu trước các sĩ quan vừa tốt nghiệp của Học viện Quân đội Mỹ tại West Point (New York) và được truyền trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình ở Mỹ: “Mỹ ủng hộ các nước ASEAN trong quá trình thương thảo xây dựng bộ Quy tắc ứng xử (COC) với Trung Quốc trong các tranh chấp chủ quyền hàng hải ở Biển Đông, và đang hành động để giải quyết tranh chấp này thông qua luật pháp quốc tế”.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama còn kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc, cho rằng sự thông qua của cơ quan lập pháp Mỹ sẽ giúp chính quyền Mỹ thuận lợi hơn trong việc kêu gọi Trung Quốc hành xử theo Công ước này.

Trước đó, ngày 28/5, phản ứng trước việc hàng chục tàu của Trung Quốc ngang nhiên đâm chìm tàu cá của Việt Nam tại Hoàng Sa, Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ khẳng định đây là hành động nguy hiểm, không chấp nhận được.

"Việc đâm chìm tàu cá rõ ràng là hành động đơn phương và nguy hiểm của Trung Quốc. Hành vi như thế rất nguy hiểm và không thể chấp nhận được. Nó mang lại những rủi ro rất lớn về tài sản cũng như nhân mạng", ông Ben Cardin nói trong một cuộc họp báo chiều 28/5.

Dù tình hình biển Đông căng thẳng, tàu cá Việt Nam vẫn ra khơi

Dù tình hình biển Đông căng thẳng, tàu cá Việt Nam tiếp tục vẫn ra khơi 

Tại khu vực Đông Nam Á, một thành viên cũng bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh hải là Philippines cũng đã lên án những hành động đơn phương của Trung Quốc và ủng hộ Việt Nam trong những cuộc chiến pháp lý. Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định Trung Quốc đang chơi một trò chơi nguy hiểm “bên bờ vực chiến tranh và ngoại giao pháo hạm" có thể vượt khỏi tầm kiểm soát. 

Ông nói: “Nếu chính sách bên miệng hố chiến tranh mà Trung Quốc theo đuổi dẫn đến một rủi ro định mệnh, nó sẽ khó khăn hơn cho các nhà lãnh đạo lùi bước. Một sự cố chết người có thể làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn”.

Tổng thống Aquino nhận xét về mô hình leo thang của Bắc Kinh đối với các nước láng giềng là: "Thông thường những gì xảy ra với Việt Nam cuối cùng sẽ lặp lại với Philippines". 

Ông Aquino nhấn mạnh, không ai muốn khiêu khích Trung Quốc, ông đã kêu gọi Bắc Kinh tránh các hành động đơn phương vi phạm Tuyên bố về ứng xử các bên trên Biển Đông (DOC), đồng thời kêu gọi 10 thành viên ASEAN nên có tiếng nói mạnh mẽ và rõ ràng hơn về cách giải quyết tranh chấp Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tổng thống Philippines cho biết ông rất hoan nghênh Việt Nam lựa chọn biện pháp pháp lý, đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Manila cam kết sẽ cử các chuyên gia pháp lý của mình để tư vấn giúp Việt Nam theo cơ chế Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Đứng trước những khó khăn về vấn đề Biển Đông, Việt Nam cũng đã nhận được sự ủng hộ lớn lao từ Nhật Bản, khi thủ tướng Nhật tuyên bố sẽ đẩy nhanh quá trình viện trợ hàng hải cho Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết muốn đấy nhanh việc cung cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam. Tuy nhiên, "các tàu vẫn chưa được đóng, vì vậy chúng sẽ chưa sẵn sàng trong nay mai", thủ tướng Nhật nói thêm. 

Ông Abe nói: "Các hoạt động khoan dầu đơn phương của Bắc Kinh tại vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền đang làm gia tăng căng thẳng. Chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho hành động thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực hay cưỡng ép".

Có thể thấy rằng, các tuyên bố của những chính trị gia trên thế giới đều lên tiếng ủng hộ Việt Nam trong những vấn đề về Biển Đông. Việc Trung Quốc đơn phương dùng vũ lực để gia tăng căng thẳng nhằm “chứng tỏ” vị thế của mình đang làm cho đất nước này ngày càng xa dần với thế giới. Nhất định Việt Nam sẽ giành được thắng lợi trong cuộc chiến pháp lý với Trung Quốc để giành lại quyền tự chủ trên những vùng biển bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Thanh Tùng (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang