Tình hình Biển Đông ngày 30/8: Trung Quốc tăng cường cải tạo đảo trên Biển Đông

author 07:20 30/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình Biển Đông vẫn tiếp tục căng thẳng, các quan chức Philippines cho biết, Trung Quốc đang tăng cường cải tạo, xây dựng cảng biển trên bãi Gạc Ma cùng các dự án cải tạo ở 3 đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Các quan chức an ninh Philippines cho biết, hoạt động cải tạo của Trung Quốc (TQ) diễn ra mạnh ở bãi Burgos (Gaven), Kennan (Chigua) và Calderon (Châu Viên). “Chúng ta đang bị mất đi lãnh thổ trong cuộc xâm chiếm dần dần của TQ", một quan chức nói.

tình hình biển đông căng thẳng

Diễn biến tình hình trên Biển Đông tiếp tục căng thẳng khi TQ tăng cường xây dựng, cải tạo đảo ở biển Đông. Ảnh minh họa

Hồi tháng 5 chỉ có một kết cấu nhỏ được dựng lên ở bãi Burgos. Một tháng sau đó, toàn bộ khu vực đã được cải tạo với sự hiện diện của nhiều tàu và sà lan mà TQ sử dụng để tạo dựng một đảo nhân tạo. Tháng trước, một đảo nhỏ đã nổi lên ở bãi này với và được gia cố bằng bê tông cốt thép.

Tại bãi Kennan Reef, vào tháng 4, TQ đã nạo vét kênh lạch xung quanh để tiếp cận dễ dàng hơn với bãi Kennan. Ba tháng sau đó, TQ có thể thiết lập một đảo nhân tạo gần bằng sân golf với một số công trình xây dựng trong đó có bãi đáp trực thăng.

Nhiều máy móc hạng nặng như máy ủi, máy xúc, cần trục, tàu hậu cần hiện diện tại đây và TQ rất có thể đang xây dựng sân bay bê tông gần đó. Dữ liệu giám sát trên không ngày 29/6 cho thấy, TQ đẩy mạnh hoạt động trong khu vực này, điển hình là gia tăng các thiết bị, vật liệu xây dựng và các container lớn.

Tại quần đảo Trường Sa, Việt Nam, theo tờ Phil Star, bãi đá và cát trên bãi Gạc Ma thuộc Trường Sa đã được thay thế bằng một hòn đảo nhỏ, nhìn xa như một phần quả táo với các công trình đang được xây dựng bên trên.

Một tòa nhà màu xanh ở giữa với các cây cọ đạt chiều cao nhất định khá dễ dàng nhìn thấy từ trên cao. Theo đó, Trung Quốc đang “phủ xanh” bãi Gạc Ma bằng những loài cây được trồng lại như cây dừa và cây cọ.“ Các rặng san hô đã dần biến mất nhường chỗ cho cây xanh, bao gồm cả cây dừa”, theo một quan chức an ninh Philippines cho biết. Những loại cây này được cho là được đem từ đất liền ở Trung Quốc trồng trên bãi Gạc Ma.

Một người dân chài Philippines nói với tờ The Star rằng bãi Gạc Ma ngày nay nhìn từ xa trông giống như một hòn đảo hơn là bãi đá, do sự xuất hiện của cây xanh. Gần đây, các ngư dân này rất ngạc nhiên khi thấy Trung Quốc xây nhà máy, trồng cây dừa và cây cọ trong khu vực.

Hoạt động san lấp ở bãi Gạc Ma của Trung Quốc được xác nhận diễn ra trong năm 2014 sau khi Manila công bố bức ảnh chụp hồi tháng 7/2014 cho thấy diện tích của bãi này đã được mở rộng hơn so với trước. Hồi đầu tháng này, Philippines và Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh "đóng băng" hiện trạng tranh chấp trên Biển Đông, tuy nhiên phía Bắc Kinh đã phớt lờ đề nghị này.

V.A (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang