Tình hình Biển Đông ngày 30/8: 'Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền trên biển Đông'

author 07:19 30/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình Biển Đông căng thẳng, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định “Việt Nam kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, để bảo vệ chủ quyền của mình”.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Việt Nam và Trung Quốc nhất trí nghiêm túc thực hiện thỏa thuận về các nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển, trong đó nêu rất rõ về các nguyên tắc giải quyết tranh chấp song phương và đa phương như thế nào. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Lê Hải Bình cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 28.8 tại Hà Nội trước câu hỏi về việc VN có bảo lưu khả năng khởi kiện Trung Quốc (TQ) hay không.

Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam

Trước tình hình Biển Đông căng thẳng, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền trên biển Đông"

Các cuộc trao đổi mới đây giữa ông Lê Hồng Anh với lãnh đạo Trung Quốc về tranh chấp trên biển Đông không đề cập các bên liên quan khác như ASEAN. Có phải các tranh chấp trên biển Đông giữa hai nước sẽ được giải quyết qua con đường song phương? Việt Nam có bảo lưu khả năng khởi kiện nếu Trung Quốc có hành động vi phạm như vừa qua? 

Trong chuyến thăm hai bên đã nhất trí nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN -  TQ” (2011), trong thỏa thuận này đã nêu rất rõ các nguyên tắc giải quyết tranh chấp song phương và đa phương như thế nào.

Về việc khởi kiện TQ như chúng tôi nhiều lần khẳng định VN kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, phù hợp với hiến chương của Liên Hợp Quốc, trong đó có Công ước luật Biển (UNCLOS) 1982 để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và các vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Báo chí của Philippines vừa qua cho biết không quân nước này theo dõi và phát hiện có 10 - 12 tàu hải cảnh TQ hoạt động trái phép ở biển Đông, khu vực quần đảo Trường Sa. Xin cho biết phản ứng của VN?

 Các cơ quan chức năng của VN đang xác minh thông tin nêu trên. Tuy nhiên, một lần nữa chúng tôi xin khẳng định VN có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở hai khu vực này nếu không được sự cho phép của VN đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Trong một diễn biến khác, vào sáng ngày hôm qua 29/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Theo kế hoạch, giai đoạn 2014- 2016, Quảng Ngãi sẽ đóng mới 72 tàu vỏ gỗ, 117 tàu vỏ thép và vật liệu mới cho ngư dân theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết Nghị định 67 quy định các chính sách cơ bản nhất cho việc khuyến khích ngư dân đóng tàu công suất lớn, vỏ thép để thay thế tàu vỏ gỗ truyền thống, chuyển dần từ khai thác gần bờ sang khai thác xa bờ có giá trị kinh tế cao hơn, đồng thời góp phần bảo vệ các vùng biển của nước ta.

Ngoài ra, các chính sách về xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển khai thác hải sản gồm các cảng cá, cơ sở chế biến; chính sách tín dụng; chính sách vay vốn lưu động; chính sách bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên. Đây là cơ sở để Quảng Ngãi phát triển ngành thủy sản của địa phương theo hướng bền vững, hiện đại.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2014-2016, ngư dân Quảng Ngãi sẽ đóng mới 72 tàu vỏ gỗ (giá bình quân 3 tỷ đồng/chiếc) ; 117 tàu vỏ thép và vật liệu mới, trong đó có 49 chiếc có công suất từ 400 - 800CV, giá bình quân 7 tỷ đồng/chiếc và 68 chiếc có công suất 800CV trở lên (giá bình quân 8 tỷ đồng/chiếc). 

V.A (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang