Tình hình Biển Đông ngày 30/9: Mỹ tăng cường tập trận trên Biển Đông

author 06:47 30/09/2014

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, Mỹ tăng cường tập trận đổ bộ trên Biển Đông cùng Philippines cũng như triển khai diễn tập quân sự phòng khả năng chiến tranh với Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, hàng ngàn binh sĩ Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên bắt đầu từ ngày 29/9 ở phía tây đảo Palawan (Philippines), gần quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Cụ thể, gần 5.000 binh sĩ Mỹ và Philippines đang tham gia cuộc tập trận đổ bộ thường niên Phiblex kéo dài 11 ngày tại hòn đảo Palawan, gần quần đảo Trường Sa và đảo Luzon, cách bãi cạn Scarborough 160 km. 

Binh sĩ Mỹ và Philippines tập trận chung trên Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 30/9: Binh sĩ Mỹ và Philippines tập trận chung trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Phiblex là cuộc tập trận thường niên của các thủy thủ và lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines. Mục tiêu là tập huấn để nâng cao năng lực phản ứng trước “các vấn đề khu vực, thảm họa nhân đạo, các vấn đề an ninh hàng hải trong phạm vi châu Á - Thái Bình Dương”. Các bài diễn tập trong Phiblex năm nay sẽ tập trung vào hoạt động an ninh hàng hải và bảo vệ lãnh thổ trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục tăng cường sự hiện diện trong khu vực. 

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, thuyền trưởng Reyson Talingdan, chỉ huy lữ đoàn thủy quân lục chiến số 3 của Philippines tỏ ý hy vọng sẽ học hỏi các kỹ thuật mới từ lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ. Được biết, Phiblex là một trong số các cuộc tập trận thường niên do Washington và Manila tổ chức theo Hiệp ước tương trợ quốc phòng Mỹ - Philippines (MDT) năm 1951.

 

 

Ngoài ra, hai tàu đổ bộ của Mỹ là USS Peleliu và USS Germantown cũng tham gia vào cuộc tập trận năm nay. Các bài tập sẽ mô phỏng các cuộc tấn công trên biển, bắn đạn thật trên không, nhảy dù. Theo lời của Đại sứ quán Mỹ, các bài tập này sẽ tạo cơ hội cho Mỹ và Philippines tiếp tục cải thiện, chia sẻ kỹ năng và nâng cao tính gắn kết. 

Cũng trong thời gian này, Mỹ cũng tổ chức cuộc tập trận “Chiếc khiên quả cảm” trên tây Thái Bình Dương với sự tham gia của 18.000 binh sỹ được cho là nhằm nhằm chiến đấu với kẻ thù như Trung Quốc, trong trường hợp Mỹ bị ngăn chặn tiếp cận các vùng biển và không phận quốc tếvới một loạt chiến thuật làm mù liên lạc của kẻ thù trong không gian và phá hủy vũ khí trên mặt đất hoặc trên biển.

Tình hình Biển Đông ngày 30/9: Mỹ tập trận phòng khả năng chiến tranh với Trung Quốc

Tình hình Biển Đông ngày 30/9: Mỹ tập trận phòng khả năng chiến tranh với Trung Quốc. Ảnh minh họa

Các chuyên gia nhận định, Trung Quốc là nước duy nhất ở Thái Bình Dương có khả năng ngăn chặn tiếp cận khu vực và đó là mục tiêu mà những binh sỹ Mỹ tham gia cuộc diễn tập phải chiến đấu. Thêm vào đó, giới phân tích an ninh cũng cho rằng khái niệm “Không hải chiến” nhằm tập trung vào đánh bại Trung Quốc nếu có chiến tranh xảy ra.

Trước đó, Washington đã bày tỏ lo ngại về động thái của Bắc Kinh sau khi Lầu Năm Góc báo cáo cho lên Quốc hội Mỹ rằng Trung Quốc đang phát triển vũ khí ngăn chặn Mỹ đưa tàu vào vùng biển quốc tế ở Biển Đông và Hoa Đông. Thời gian qua, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang sau khi Bắc Kinh công bố vùng phòng không trên Hoa Đông cùng những bất đồng trong các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Thanh Niên, Zing, Dân Trí)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang