Tình hình Biển Đông ngày 3/10: Tàu khu trục tên lửa hiện đại nhất Trung Quốc tiến ra Biển Đông

author 06:45 03/10/2014

(VietQ.vn) - Thông tin Trung Quốc điều tàu chiến tên lửa hiện đại nhất ra Biển Đông tập trận đang làm dấy lên nhiều lo ngại về tình hình Biển Đông và an ninh hàng hải.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

http://infonet.vn/tau-khu-truc-ten-lua-hien-dai-nhat-trung-quoc-tien-ra-bien-dong-post146524.info

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/khu-truc-ham-hien-dai-nhat-trung-quoc-ra-bien-dong-tap-tran-3087676.html

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay Trung Quốc đã đưa tàu Côn Minh – tàu khu trục tên lửa dẫn hướng Type 052D đầu tiên ra Biển Đông để tham gia cuộc tập trận hải quân "Hành động liên hợp 2014A" hồi đầu tháng này.

Các chuyên gia quân sự nhận định, tàu Côn Minh Type 052D là tàu khu trục lớp Aegis của Trung Quốc và là một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân nước này. Tàu Côn Minh được trang bị hệ thống Radar điện tử chủ động cùng với hệ thống phóng thẳng tên lửa 64 nòng có khả năng phóng tên lửa phòng không tầm xa HQ-9 và tên lửa hành trình DH-10. Do đó, tàu Type 052D thường được so sánh với các tàu khu trục lớp Arleigh của Hải quân Mỹ. 

Khu trục hạm Côn Minh thuộc Type 052D của hải quân Trung Quốc được đưa ra biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 3/10: Khu trục hạm Côn Minh thuộc Type 052D của hải quân Trung Quốc. Ảnh minh họa

Được biết, cuộc tập trận "Hành động liên hợp 2014A" được tổ chức nhằm thể hiện khả năng của Hải quân Trung Quốc trong việc triển khai chiến lược "chống tiếp cận, ngăn chặn khu vực" trên Biển Đông. Ngoài tàu Côn Minh, Trung Quốc còn điều tàu khu trục Type 052C Hải Khẩu và một tàu khu trục loại nhỏ Type 054A ra Biển Đông để tham gia cuộc tập trận này. 

Cuộc tập trận "Hành động liên hợp 2014A" của Trung Quốc được giới phân tích coi là đòn đáp trả trước cuộc tập trận "Chiếc khiên quả cảm" của Mỹ gần đảo Guam. Cuộc tập trận “Chiếc khiên quả cảm” của Mỹ trên tây Thái Bình Dương có sự tham gia của 18.000 binh sỹ, được cho là nhằm nhằm chiến đấu với kẻ thù như Trung Quốc, trong trường hợp Mỹ bị ngăn chặn tiếp cận các vùng biển và không phận quốc tếvới một loạt chiến thuật làm mù liên lạc của kẻ thù trong không gian và phá hủy vũ khí trên mặt đất hoặc trên biển.

Giới chuyên môn cho rằng, Trung Quốc là nước duy nhất ở Thái Bình Dương có khả năng ngăn chặn tiếp cận khu vực và đó là mục tiêu mà những binh sỹ Mỹ tham gia cuộc diễn tập phải chiến đấu. Thêm vào đó, giới phân tích an ninh cũng cho rằng khái niệm “Không hải chiến” nhằm tập trung vào đánh bại Trung Quốc nếu có chiến tranh xảy ra.

Nhiều nước đang tăng cường diễn tập quân sự trên Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 3/10: Nhiều nước đang tăng cường diễn tập quân sự trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Vì lý do này, mặc dù không có thông tin chính thức nào về việc Mỹ coi Trung Quốc là mục tiêu giả định trong cuộc tập trận "Chiếc khiên quả cảm", song cuộc diễn tập tại đảo Guam đã khiến Trung Quốc lo ngại bởi nó diễn ra cùng ngày với cuộc tập trận thường niên Han Khuang của Đài Loan. Theo chính quyền Bắc Kinh, hai cuộc tập trận của Washington và Đài Bắc có mối liên hệ với nhau. 

Phát biểu về điều này trên báo chí, Phó Đô đốc Mark Montgomery, Tư lệnh Lực lượng 70 của Hải quân Mỹ, cho biết cuộc tập trận "Chiếc khiên quả cảm" được tổ chức từ ngày 15 - 23/9 là hành động thể hiện rõ nhất lời cam kết của Washington đối với các đồng minh và đối tác tại khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. 

Tàu hải giám Trung Quốc tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 3/10: Tàu hải giám Trung Quốc tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh minh họa

Trong cuộc tập trận lần này, Hải quân Mỹ đã diễn tập khả năng đánh chặn một hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung được phóng đi từ bệ phóng di động trên bộ tương tự như hệ thống tên lửa DF-26C của Trung Quốc. Tên lửa DF-26C vốn được Bắc Kinh thiết kế để triển khai chiến lược "chống tiếp cận, ngăn chặn khu vực".

Trong thời gian này, Trung Quốc liên tục mạnh tay đầu tư cho các công cụ xâm lấn và thị uy trên Biển Đông, trong đó có Hạm đội tàu hải giám được mệnh danh “Hạm đội trắng” từng nhiều lần có hành vi truy đuổi, tấn công tàu các nước khác (trong đó có tàu Việt Nam) trên chính vùng biển thuộc chủ quyền của các nước này.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Infonet, Vnexpress)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang