Tình hình Biển Đông ngày 3/10: Việt Nam xác minh việc Trung Quốc tiến hành xây đảo ở cụm Nam Yết

author 06:46 03/10/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông dậy sóng trước thông tin Trung Quốc đang ra sức xây đảo ở cụm Nam Yết sau khi đã hoàn tất việc xây dựng ở bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông trên báo chí, tạp chí quốc phòng IHS Jane’s vừa nhận được một hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng một hòn đảo mới trên Đá Ga Ven và Đá Lạc thuộc cụm Nam Yết ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tạp chí IHS Jane’s cho biết, hình ảnh vệ tinh này được lấy từ Công ty Vũ trụ và Quốc phòng Airbus chụp ngày 31/3 và ngày 7/8. Kết quả đối chiếu hình ảnh vệ tinh giữa hai thời điểm cho thấy trong khoảng thời gian này, một lạch biển đã được nạo vét từ trung tâm Đá Ga Ven và gạch đá vụn từ đó chất lại tạo ra một hòn đảo hình chữ nhật có kích thước 300 m x 250 m. Ngoài ra, một khoảng đất rộng khoảng 114 ngàn m2 đã được tạo ra tại khu vực này.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây đảo ở cụm Nam Yết

Tình hình Biển Đông ngày 3/10: Ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây đảo ở cụm Nam Yết. Ảnh Báo Lao Động

Tương tự như cách cải tạo đất, xây đảo nhân tạo ở khu vực đá Gạc Ma của Việt Nam, Trung Quốc đã cho bao quanh hòn đảo mới bằng một bức tường ngăn sóng biển bằng bê tông.

Trước việc tình hình này, trả lời phỏng vấn trên báo chí về phản ứng của Việt Nam trước việc một tạp chí quốc phòng nước ngoài công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây một hòn đảo mới ở cụm đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao ông Lê Hải Bình khẳng định các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin này.

Ông Lê Hải Bình cũng một lần nữa nhấn mạnh chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Do đó, mọi hoạt động của các bên tại các khu vực này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.Ngoài ra, ông Lê Hải Bình nói thêm, Việt Nam có nắm được thông tin Trung Quốc dự định đưa một tàu chế biến cá ra bãi Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa nước ta. Về vấn đề này, ông Bình tuyên bố Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ tình hình Biển Đông

 Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ mọi biến động ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 3/10: Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ mọi biến động ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Được biết, kể từ sau khi rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc đang ngày một tăng cường các hành vi gây hấn và khiêu khích trên biển Đông. Tiêu biểu trong số những động thái này có thể kể đến như cải tạo đất, xây đảo nhân tạo trái phép ở bãi Gạc Ma, công khai hình ảnh đưa khách du lịch ra quần đảo Hoàng Sa, khuyến khích ngư dân ra sinh sống tại Hoàng Sa hay mạnh tay đầu tư cho hạm đội tàu hải giám nhằm thị uy sức mạnh trên biển Đông.

Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước không ít lần khẳng định, những động thái này của Trung Quốc còn nguy hiểm và để lại ảnh hưởng lâu dài hơn nhiều so với việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam. Thêm vào đó, một số ý kiến cho rằng Trung Quốc đang có âm mưu xây dựng căn cứ quân sự và vùng kiểm soát phòng không trên Biển Đông nhằm hiện thực hóa giấc mộng bá quyền.

Trước tình hình này, dư luận ngày một tỏ ý lo ngại cho an ninh hàng hải khu vực cũng như hi vọng các nước liên quan như Việt Nam, Philippines,… đề cao cảnh giác, chung tay hợp tác tìm ra phương pháp thích hợp và vẹn toàn nhất để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Người Lao Động, Người Đưa Tin)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang