Tình hình Biển Đông ngày 31/5: Những bước tiến quan trọng của Việt Nam

author 16:40 31/05/2014

(VietQ.vn) - Việt Nam đã chính thức gửi công hàm phản đối Trung Quốc lên Liên hợp quốc. Bên cạnh đó, tàu Việt Nam tiếp cận được giàn khoan Hải Dương 981 2,8 hải lý.

EU lo ngại về tình hình Biển Đông

Trang Vnexpress đưa tin, trong cuộc điện đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, bà Catherine Ashton, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông hiện nay và cho rằng những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông có thể ảnh hưởng tới môi trường an ninh trong khu vực.

Tình hình Biển Đông cập nhật mới nhất ngày 31/5

EU kêu gọi tiến hành các biện pháp giảm căng thẳng và không có những hoạt động đơn phương ảnh hưởng xấu tới hòa bình và ổn định ở khu vực.

Đại diện cấp cao của EU về Chính sách đối ngoại và an ninh đề nghị các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp hòa bình và hợp tác, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), tiếp tục bảo đảm an ninh và tự do hàng hải.

Việt Nam chính thức gửi công hàm phản đối Trung Quốc lên Liên hợp quốc

Theo tin tức mới  từ Thông tấn xã, phái đoàn Đại diện Thường trực nước ta tại Liên hợp quốc đã gửi thư cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đề nghị lưu hành Công hàm của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phản đối Trung Quốc không chịu chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Tình hình Biển Đông cập nhật mới nhất ngày 31/5

Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Phạm Sanh Châu thông báo về tình hình Biển Đông với Đoàn Ngoại giao các nước ở thủ đô Brussels

Bên cạnh việc chính thức gửi công hàm phản đối, đại sứ quán Việt Nam tại các nước Hy Lạp, Cuba, Bỉ tổ chức thông báo cho cộng đồng người Việt và các phái đoàn ngoại giao về tình hình trên Biển Đông từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng thềm lục địa Việt Nam. Theo các chuyên gia nhận định, hành động này chứng tỏ Việt Nam đang cực lực phản đối việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam bằng các biện pháp ngoại giao hòa bình ở nhiều mức độ và tận dụng mọi kênh đối thoại.

Mĩ, Nhật, Australia phản đối việc Trung Quốc dùng vũ lực thay đổi hiện trạng Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cùng các bộ trưởng Australia David Johnston và Mĩ Chuck Hagel đã có cuộc hội đàm bên lề Diễn đàn An ninh châu Á tại Singapore và đặc biệt nhấn mạnh vấn đề an ninh hàng hải. Theo thông cáo của bộ Quốc phòng Mĩ ra tuyên bố chung phản đối những cố gắng nhằm thay đổi hiện trạng châu Á bằng vũ lực, trong bối cảnh Trung Quốc đang có những hành động gây căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

 

Video Quốc tế tiếp tục chỉ trích Trung Quốc về động thái ở Biển Đông

Theo đó, các bộ trưởng "bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với việc dùng vũ lực và đơn phương thay đổi hiện trạng" trên vùng biển khu vực.Các bên cũng ủng hộ việc duy trì tự do hàng hải và hàng không tại châu Á, đồng thời mong muốn "luật pháp quốc tế được tôn trọng và các hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở".

Tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 2,8 hải lý

Theo tin tức mới nhất từ Cục Kiểm ngư, trong ngày 30/5, lực lượng kiểm ngư di chuyển từ khu vực Đông Nam giàn khoan vào cách giàn khoan 5 – 6 hải lý bị nhóm tàu của Trung Quốc gồm tàu hải cảnh, tàu ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải tổ chức áp sát, vây ép. Dù bị tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt nhưng lực lượng kiểm ngư đã tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 2,8 hải lý để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền

 

Tình hình Biển Đông cập nhật mới nhất ngày 31/5

Tàu Việt Nam đã tiếp cận được giàn khoan ở khoảng cách 2,8 hải lý dù bị tàu Trung Quốc ngăn cản và tấn công quyết liệt

Phóng viên trang Đời sống pháp luật đưa tin, theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, số tàu Trung Quốc tại hiện trường giàn khoan là 117 tàu, gồm 33 tàu hải cảnh, 17 tàu kéo, 13 tàu vận tải, 4 tàu quân sự, 50 tàu cá vỏ sắt, số tàu này có sự dao động do Trung Quốc đã đưa một số tàu về, vẫn phát hiện 1 máy bay hoạt động ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Minh Thùy (tổng hợp)


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang