Tình hình Biển Đông ngày 3/6: Giàn khoan sẽ tiếp tục dịch chuyển?

author 21:40 03/06/2014

(VietQ.vn) - Bất chấp tình hình Biển Đông ngày căng thẳng, ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển. Các sĩ quan trên tàu cảnh sát biển 2016 cho rằng Trung Quốc có thể sẽ đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến một vị trí khác.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc lại sắp di chuyển giàn khoan Hải Dương 981?

Với những gì quan sát được về tình hình Biển Đông trong những ngày qua, khoảng 2 ngày nữa Trung Quốc có thể sẽ đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến một vị trí khác để tiếp tục khoan thăm dò.

Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, đây là đánh giá của các sĩ quan trên tàu cảnh sát biển 2016 trong những ngày vừa qua về dấu hiệu dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981, cùng với việc Trung Quốc mở rộng tầm truy cản các tàu chấp pháp Việt Nam ở khoảng cách cách xa giàn khoan lên đến 18 hải lý thay vì khoảng cách 8 – 10 hải lý những ngày trước đó.

 

Tình hình Biển Đông cập nhật mới nhất ngày 3/6

Tàu Trung Quốc mở rộng phạm vi truy cản tàu chấp pháp Việt Nam với khoảng cách 18 hải lý

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật trưa 3/6, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam lại cho biết, hiện chưa thể xác nhận được việc này, cũng khó có thể đánh giá được động cơ và mục đích tiếp theo của phía Trung Quốc trong việc di chuyển giàn khoan trái phép.

Bị tàu Trung Quốc liên tiếp tấn công, ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển

Sáng 3/6, sau khi cập cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), thuyền trưởng tàu cá QNg 90567 Ts ngư dân Nguyễn Tấn Cu (sinh 1972, quê thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn)  đã đến cơ quan công an trình báo về việc bị tàu Trung Quốc đâm khi đang hoạt động đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Chia sẻ với báo chí anh kể lại, khi đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 8 hải lý tàu anh bị nhiều tàu Trung Quốc rượt đuổi. Sau 30 phút dùng vòi rồng xịt nước sang, bất ngờ tàu Trung Quốc mang số hiệu 37101 đâm thẳng vào phía sau đuôi tàu cá.

 

Tình hình Biển Đông cập nhật mới nhất ngày 3/6

Tàu cá QNg 90567 ts bị tàu Trung Quốc tấn công 

May mắn thuyền trưởng Cu đã đánh lái sang một bên nên tàu Trung Quốc chỉ tông vào phía đuôi QNg 90567. Sau khoảng 30 phút đuổi bắt, nhờ có sự xuất hiện của các tàu Kiểm ngư Việt Nam, tàu Trung Quốc mới bỏ cuộc. Qua kiểm tra và khắc phục hư hỏng, chủ tàu Cu quyết định ở lại tiếp tục đánh bắt cho đến 3/6 mới cập bến. Anh khẳng định, sau khi bán cá xong và tàu được kéo lên bờ để kiểm tra, sửa chữa lại toàn bộ thì sẽ tiếp tục ra đánh bắt tại Hoàng Sa.

Mỹ luôn theo dõi sát sao tình hình ở biển Đông

Sáng nay tại trụ sở văn phòng Quốc hội, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp thân mật đoàn Hạ nghị sĩ Mỹ do ông John Kline - chủ tịch Ủy ban Giáo dục và Lao động, thành viên Ủy ban Quân vụ, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

 

Video Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc 

Đề cập đến vấn đề biển Đông, ông John Kline cho biết, Mỹ luôn theo dõi sát sao tình hình ở biển Đông và thể hiện sự quan tâm, quan ngại sâu sắc, đặc biệt là hành động gây hấn của Trung Quốc với Việt Nam, Mỹ ủng hộ quan điểm và lập trường của Việt Nam trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền và mong muốn các bên sớm có giải pháp giải quyết tình hình hiện nay bằng con đường ngoại giao hòa bình.

Tình hình Biển Đông: Indonesia ngăn chặn từ xa

Từ trước đến nay, Indonesia vẫn đứng ngoài các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực, thậm chí, còn không đưa ra các tuyên bố về chủ quyền đối với các vùng biển đang có tranh chấp. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, tin tức từ Jakarta cho biết đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh dựa trên bản đồ “đường 9 đoạn” (đường lưỡi bò) đã lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

 

Tình hình Biển Đông cập nhật mới nhất ngày 3/6

Indonesia tăng cường sức mạnh quân đội trước tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng

Rút kinh nghiệm từ việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam, Indonesia đã hiện đại hóa quân đội, triển khai trực thăng tấn công trên các quần đảo ở Biển Đông và phát triển lực lượng hải quân. Theo thông tin từ trang Đời sống và Pháp luật, từ nay đến 2029, khoảng 40% ngân sách quốc phòng của Indonesia sẽ tập trung phát triển Lực lượng cần thiết tối thiểu, trang bị thêm xe tăng, tàu ngầm, trực thăng và máy bay tiêm kích. Hiện nay, chính phủ Indonesia đang tìm mua 274 tàu chiến, 10 phi đội tiêm kích và 12 tàu ngầm chạy điện-diesel.

Minh Thùy (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang