Tình hình biển Đông ngày 3/6: “Ngư dân bị đe dọa bằng giàn khoan, đường lưỡi bò...”

author 15:12 03/06/2014

Phó Thủ tướng khẳng định, từ bao đời nay, ngư dân miền Trung luôn đánh bắt ở ngư trường truyền thống; nhưng hiện nay ngư dân đang bị Trung Quốc đe dọa bằng giàn khoan Hải Dương 981, bằng đường lưỡi bò chín đoạn phi lý và bằng sự hung hăng...

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại “Diễn đàn phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung” diễn ra vào ngày 3/6 tại Hội An, Quảng Nam. Đây là hội nghị quan trọng đối với các tỉnh duyên hải miền Trung do Bộ KH-ĐT, Ngân hàng Thế giới và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức.

Tham dự diễn đàn có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bà Victory Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Tomoyuki Kimura - Giám đốc Ngân hàng phát triển Châu Á tại Việt Nam cùng lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương duyên hải miền Trung.

Diễn đàn phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung” diễn ra vào ngày 3/6 tại Hội An, Quảng Nam 

Theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, ngày nay thế giới đang phải đối diện rất nhiều thách thức như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, nguồn nước, môi trường, biến đổi khí hậu, việc làm, đói nghèo, bất công xã hội… Để tận dụng những cơ hội, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh sẵn có nhằm vượt qua được những thách thức nêu trên; đồng thời có thể tạo ra được những cơ hội mới, động lực mới cho phát triển, chúng ta cần phải có những cách tiếp cận mới, tư duy mới cùng chung tay góp sức xây dựng phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng các địa phương tham gia diễn đàn hôm nay có vị trí địa kinh tế hết sức quan trọng, cả khu vực xấp xỉ 9 triệu dân và tổng GDP khoảng 300 nghìn tỷ đồng. Trong những năm gần đây, với sự nỗ lực của nhân dân và chính quyền các địa phương, cùng với sự quan tâm của Chính phủ và hỗ trợ của các đối tác phát triển, kinh tế - xã hội trong vùng đã có những bước phát triển khá ấn tượng mặc dù GDP bình quân đầu người còn tương đối thấp.

Song tốc độ tăng trưởng của hầu hết các tỉnh, thành trong vùng đều đạt trên dưới 10% trong 2 năm gần đây, tức là cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của cả nước; cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng nâng cao tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vùng duyên hải miền Trung cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trên con đường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Trong vùng hiện có 7 khu kinh tế, tập trung chủ yếu vào các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, dịch vụ và lọc hóa dầu, cùng với 2 trung tâm thương mại lớn của vùng là Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các tỉnh duyên hải miền Trung là một khu vực có vị trí kinh tế quan trọng và có tính chiến lược của đất nước; đây là cửa ngõ hướng ra biển Đông của tiểu vùng Mê Kông mở rộng, có thể giao thương dễ dàng bằng đường biển với khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng vùng duyên hải miền Trung có xuất phát điểm kinh tế thấp, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, thiếu đồng bộ, phải hứng chịu nhiều thiên tai, đây vẫn còn là khu vực kinh tế kém phát triển so với cả nước, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn…

Với những khó khăn thách thức đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, đề xuất các giải pháp chính sách thiết thực và cụ thể để thực thi trong thời gian tới như trao đổi, đề xuất các sáng kiến nhằm khai thác tốt nhất các tiềm năng, cơ hội để các tỉnh duyên hải miền Trung vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tìm kiếm, trao đổi các giải pháp cụ thể về môi trường, đặc biệt là môi trường nước và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai; đảm bảo liên kết vùng để triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch tổng thể vùng thông qua các biện pháp tăng cường kết nối hạ tầng, tạo sự liên kết chặt chẽ về không gian kinh tế, gắn kế hoạch phát triển của các địa phương với Quy hoạch tổng thể của vùng; phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển trong việc quản lý và thực hiện các chương trình, dự án phát triển nói chung và nhu cầu trong việc quản lý và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư nói riêng; xác định rõ vai trò, sự tham gia của các chủ thể trong công cuộc phát triển bền vững kinh tế - xã hội vùng…
 
Tại diễn đàn này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Kể từ khi Trung Quốc đặc giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam đã tác động rất lớn đến tình hình ổn định trong khu vực. Cùng với việc hạ đặt giàn khoan trái phép, Trung Quốc còn tấn công, xua đuổi, thậm chí còn đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam.

“Chúng ta đang kiên trì đấu tranh bằng phương pháp hòa bình, kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành động ngang ngược, gây hấn của Trung Quốc trên vùng biển chủ quyền của chúng ta”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Theo Phó Thủ tướng, trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, các Bộ ngành trung ương, các tỉnh miền Trung cần bàn các giải pháp để phát triển kinh tế biển vì kinh tế biển đối với miền Trung và cả nước là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là phát triển kinh tế đơn thuần mà còn gắn với an ninh quốc phòng, chủ quyền tổ quốc.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, từ bao đời nay, ngư dân miền Trung luôn đánh bắt ở ngư trường truyền thống của mình; nhưng hiện nay, ngư dân miền Trung đang bị Trung Quốc đe dọa bằng giàn khoan Hải Dương 981, bằng đường lưỡi bò chín đoạn phi lý và bằng sự hung hăng của các tàu cá Trung Quốc.

Phó Thủ tướng phát biểu: “Chúng ta phải tập trung phân tích những khó khăn, đưa ra các giải pháp để phát triển mạnh mẽ hơn nữa kinh tế biển. Phải tạo được sự liên kết chặt chẽ cho cả vùng. Cả vùng phải liên kết mạnh về du lịch, hạ tầng dùng chung, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phòng tránh thiên tai. Phải chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp và du lịch”.

Dự kiến sau khi kết thúc diễn đàn, các bộ ngành và các địa phương sẽ đưa ra “Tuyên bố Hội An” thể hiện sự quyết tâm của các bên trong việc hỗ trợ miền Trung phát triển một cách bền vững.

 

Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang