Tình hình Biển Đông ngày 4/10: Mỹ mở rộng hợp tác an ninh hàng hải với Việt Nam

author 09:35 04/10/2014

(VietQ.vn) – Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, Mỹ thay đổi chính sách để cho phép việc chuyển giao thiết bị quân sự, bao gồm vũ khí sát thương cho Việt Nam chỉ vì mục đích muốn hỗ trợ Việt Nam đảm bảo an ninh hàng hải và là ví dụ cho sự thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, Ngoại trưởng John Kerry và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng trao đổi về tiến độ thực hiện quan hệ đối tác toàn diện Mỹ - Việt. Theo đó, ông Kerry thông báo với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh rằng Mỹ thay đổi chính sách để cho phép việc chuyển giao thiết bị quân sự, bao gồm vũ khí sát thương, chỉ vì mục đích đảm bảo an ninh hàng hải.

Như vậy, lệnh cấm bán các loại vũ khí sát thương khác, ví dụ như xe tăng, vẫn sẽ tiếp tục tồn tại cho đến khi Mỹ và Việt Nam giải quyết được các vướng mắc và bất đồng còn lại. 

 

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước khi bước vào cuộc hội đàm bàn về vấn đề hợp tác an ninh hàng hải.

 

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước khi bước vào cuộc hội đàm bàn về vấn đề hợp tác an ninh hàng hải. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, trong năm đầu tiên của mối quan hệ đối tác toàn diện, Mỹ và Việt Nam đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong chương trình hạt nhân dân sự 123. Sáng kiến an ninh chống phổ biến vũ khí hủy diệt, kinh tế và các vấn đề khác có ý nghĩa quan trọng đối với hai nước.

Tuy nhiên, ông Kerry nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Một trong số đó là phải hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Kerry cho biết thêm “Việt Nam cùng chúng tôi đang rất nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ này”.

Ngoài ra, các vấn đề nóng nữa như phát triển kinh tế, nhân quyền, sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân… cũng được lãnh đạo hai bên đề cập đến tại chuyến viếng thăm Mỹ lần này.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn ông Kerry đã mời ông tới thăm Mỹ. Ông cho biết, mục tiêu chuyến thăm Mỹ lần này là thảo luận sâu về các vấn đề song phương, tăng cường quan hệ hai nước, và giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và những diễn biến gần đây ở Biển Đông.

Vì thế, tại cuộc họp báo, ông John Kerry cũng nhấn mạnh, việc ký kết Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự Mỹ - Việt và mở rộng hợp tác an ninh hàng hải là ví dụ cho sự thúc đẩy quan hệ song phương.

Theo bà Jen Psaki, Mỹ đã nỗ lực để đưa VN tham gia đầy đủ vào các sáng kiến an ninh hàng hải khu vực. Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ đã thông báo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh việc Mỹ tiến hành các bước cho phép chuyển giao các điều khoản quốc phòng liên quan đến an ninh hàng hải trong tương lai cho VN vì muốn hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam nhằm cải thiện năng lực giám sát hàng hải và đảm bảo an ninh hàng hải.

 

Mỹ cho phép việc chuyển giao thiết bị quân sự cho Việt Nam chỉ vì mục đích muốn hỗ trợ Việt Nam đảm bảo an ninh hàng hải.

 

Mỹ cho phép việc chuyển giao thiết bị quân sự cho Việt Nam chỉ vì mục đích muốn hỗ trợ Việt Nam đảm bảo an ninh hàng hải. Ảnh minh họa

Cụ thể là, Mỹ đề xuất cung cấp 18 triệu đô la khoản hỗ trợ mới để tăng cường khả năng cho các đơn vị tuần tra ven biển nhằm triển khai nhanh chóng việc tìm kiếm cứu hộ, ứng phó thảm họa và các hoạt động khác. Bắt đầu với việc đào tạo, cung cấp 5 tàu tuần tra cao tốc cho cảnh sát biển VN.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh việc thay đổi chính sách của Washington hoàn toàn không nhằm “chống Trung Quốc”. Một quan chức cho biết các thiết bị Mỹ muốn bán cho Việt Nam “hoàn toàn mang tính chất phòng thủ” và “sẽ không làm thay đổi cán cân quyền lực khu vực”.

Nguyễn Dung (Tổng hợp từ Tuổi trẻ Online và Vietnamnet)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang