Tình hình biển Đông ngày 5/8: Mất chủ quyền biển đảo là có tội với tổ tiên

author 06:01 05/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình căng thẳng tại biển Đông, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã nhấn mạnh: Chủ quyền biển đảo Tổ quốc là thiêng liêng, là tất cả, mất chủ quyền biển, đảo đồng nghĩa với việc có tội với Tổ tiên, có tội với lịch sử.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Đại tướng Phùng Quang Thanh đã nhấn mạnh trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân, dân miền Bắc (2 và 5/8/1964 - 2 và 5/8/2014) được tổ chức tại Hải Phòng.

Đại tướng Phùng Quang Thanh

Trước tình hình căng thẳng tại biển Đông, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: Mất chủ quyền biển đảo là có tội với tổ tiên, với lịch sử

“Trong bối cảnh hiện nay, tình hình biển đảo luôn có tác động rất lớn đến sự ổn định, hòa bình của đất nước. Chủ quyền biển đảo Tổ quốc là thiêng liêng, là tất cả, mất chủ quyền biển, đảo cũng đồng nghĩa với mất đi phần máu thịt, hương hỏa ông cha ta để lại, là chúng ta có tội với tổ tiên, có tội với lịch sử dân tộc Việt Nam”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.

Hiện tại, Trung Quốc đang đẩy mạnh tăng cường đội khai thác dầu ngoài khơi cùng với lực lượng bảo vệ bờ biển của mình ra Biển Đông. Động thái này sẽ đẩy quốc gia này có nhiều va chạm hơn với các nước láng giềng.

Căng thẳng biển Đông leo thang, kế hoạch làm giảm căng thẳng ở Biển Đông của Philippines được ủng hộ

Căng thẳng trên Biển Đông đang leo thang thời gian gần đây khi TQ trở nên ngày càng gây hấn với láng giềng nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền. Trước tình hình này, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đề nghị giảm căng thẳng ở biển Đông của nước này đã nhận được sự ủng hộ của các nước Việt Nam, Indonesia và Brunei.

Kế hoạch của Manila là kêu gọi lập tức ngừng các hoạt động làm leo thang căng thẳng, thực hiện bộ quy tắc ứng xử trên biển. Biển Đông có những hải lộ quan trọng với thương mại toàn cầu và được tin là giàu trữ lượng dầu khí. Kế hoạch ba bước của Manila còn bao gồm kêu gọi thực thi Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông mà ASEAN và TQ đã thông qua năm 2002 cũng như tìm kiếm cơ chế giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế.

Mỹ kêu gọi phương Tây cứng rắn với Trung Quốc trước tình hình Biển Đông căng thẳng

Tổng thống Mỹ cho rằng phương Tây cần "rất cứng rắn" với Trung Quốc "Một điều tôi sẽ nói về Trung Quốc, là quý vị cũng phải rất cứng rắn với họ, vì họ sẽ lấn tới hết mức có thể cho tới khi họ bị phản kháng", "Họ không ủy mị, và họ không thích sự mơ hồ. Vì vậy, chỉ những lời kêu gọi tuân thủ quy tắc quốc tế là không đủ"."Cần phải có cơ chế để vừa cứng rắn với họ khi chúng ta nghĩ rằng họ đang vi phạm tiêu chuẩn quốc tế, nhưng cũng phải cho họ thấy những lợi ích tiềm năng về dài hạn", ông Obama cho hay.

Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ở Biển Đông và thường có tranh cãi với phương Tây về các vấn đề về sở hữu trí tuệ.

Tổng thống Mỹ đang cố gắng tập trung chính sách đối ngoại vào châu Á, nhằm đối phó với sức mạnh quân sự và kinh tế của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, sự "xoay trục" này bị một loạt cuộc khủng hoảng quốc tế làm lu mờ, trong đó có khủng hoảng Ukraine. 

Vân Anh (Tổng hợp Vnexpress, infonet) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang