Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Đài Loan ngụy biện vụ diễn tập bắn đạn thật ở Trường Sa

author 06:36 06/11/2014

(VietQ.vn) - Những thông tin mới nhất về tình hình Biển Đông cho hay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan vừa lên tiếng ngụy biện sau phản ứng của Việt Nam về cuộc diễn tập bắn đạn thật trái phép ở Trường Sa.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí về tình hình Biển Đông, hãng thông tấn Đài Loan dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Cao An cho hay, cuộc diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là 'hoạt động thường niên' của Đài Loan. Quy mô cuộc diễn tập không được mở rộng và cũng không làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Biển Đông. 

Phát biểu trong buổi họp báo, ông Cao An tuyên bố, "Cuộc diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình ở Trường Sa không nhằm vào bất kỳ nước nào, cũng không làm ảnh hưởng tới tự do hàng hải ở Biển Đông và sẽ không làm căng thẳng tình hình khu vực”. Cũng theo lời ông Cao, Đài Loan đã thông báo thông tin về cuộc diễn tập bắn đạn thật trên trang mạng của lực lượng tuần duyên biển Đài Loan nhằm đảm bảo an toàn và tài sản cho các ngư dân hoạt động trong vùng biển lân cận.

Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Đài Loan chiếm giữ trái phép

Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Đài Loan chiếm giữ trái phép. Ảnh minh họa

Trước đó một ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình lên tiếng phản đối cuộc diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Do đó, việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở khu này là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay hành động sai trái đó, không tái diễn các hành động tương tự.

Trong một diễn biến khác, biên tập viên báo Bloomberg - David Tweed mới đây đã bình luận việc Bắc Kinh tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng các căn cứ chứa tàu ngầm dạng hang gần đảo Hải Nam (cực Nam Trung Quốc) sẽ giúp tăng cường tầm ảnh hưởng của hải quân của nước này cũng như tác động nghiêm trọng đến cán cân sức mạnh trên Biển Đông.

Theo nhận định của David Tweed, hạm đội các tàu ngầm điện, diesel và tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Trung Quốc bố trí trên khu vực Biển Đông, Hoa Đông đã phản ánh rõ nét nhất mục đích của ông Tập Cận Bình trong việc củng bố các tuyên bố, yêu sách lãnh thổ (vô lý) của Bắc Kinh tại các vùng biển ở phía Bắc (Hoa Đông) và phía Nam (Biển Đông) lãnh thổ.

Tàu ngầm Type 094 mà Trung Quốc bố trí trên biển Đông và Hoa Đông

Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Tàu ngầm Type 094 mà Trung Quốc bố trí trên biển Đông và Hoa Đông. Ảnh minh họa

Không chỉ có vậy, thông qua việc triển khai, phô diễn sức mạnh cơ bắp, Trung Quốc cũng thể hiện rõ ràng rằng nước này sẽ tiến hành các chiến dịch để đảm bảo các tuyến đường kết nối trên biển luôn thông suốt, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng của mình đang gia tăng mạnh thời gian gần đây.

David Tweed nhận xét, để ngăn chặn khả năng bị máy bay trinh sát của Mỹ phát hiện và truy lùng mỗi khi xuất hiện, Trung Quốc đã tiến hành thiết kế và xây dựng các hang ngầm chứa tàu chiến ngầm bê dưới  bề mặt căn cứ ở Hải Nam. Tại khu vực Biển Đông, đảo Hải Nam trở thành căn cứ lớn nhất của Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ căng thẳng của nước này với Việt Nam, Philippines và Mỹ đang gia tăng.

Trong khi trước đây Trung Quốc tập trung xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng mạnh và nhiều nhất cho Vịnh Tam Á thì nay vịnh Á Long ở phía Tây cũng đang trong quá trình đầu tư, xây dựng nở rộ. Theo ông Felix Chang - một trong những học giả nghiên cứu cao cấp tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại ở Philadelphia, Mỹ, tại khu vực phía Bắc đảo Hải Nam đã xuất hiện thêm một căn cứ tàu nổi với hai kết cấu móng tàu có thể được dùng để neo đậu tàu sân bay.

Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Trung Quốc xây căn cứ tàu ngầm núp bóng khu nghỉ dưỡng ở Hải Nam

Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Trung Quốc xây căn cứ tàu ngầm núp bóng khu nghỉ dưỡng ở Hải Nam. Ảnh minh họa

Cũng theo lời ông Felix Chang, rất có thể Trung Quốc đã bố trí xong một căn cứ ẩn náu cho các tàu ngầm hạt nhân ở khu vực này bởi có bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của 4 cầu tàu, công trình thiết kế để neo đầu cho khoảng 8 chiếc tàu ngầm. Gần khu vực xuất hiện các cầu tàu dùng neo đậu tàu ngầm cũng đã xuất hiện các công trịnh dạng ống có đường kính rộng 16 mét kéo dài đến các hang sâu được thiết kế dưới các quả nói đất.

Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc, trong số 5 tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc hiện nay có khoảng 3 chiếc có khả năng mang và phóng tên lửa đạn đạo JL-2. Hiện Trung Quốc được cho là đã và sẽ biên chế khoảng 5 chiếc nữa như vậy cho lực lượng hải quân. Từ cuối Chiến tranh thế giới lần II và khi thành lập nước Trung Hoa đến nay, Hải Nam được xem là căn cứ tàu ngầm lớn nhất của Hải quân Trung Quốc. Có thể nói, với sự hiện diện của 3 tàu ngầm tấn công lớn  Jin - Type 094, Trung Quốc đang ngày càng có thái độ thù địch với các quốc gia trong khu vực.

Minh Thùy (tổng hợp từ VTC, Giáo Dục)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang