Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Pháp, Slovakia lên tiếng về tranh chấp biển Đông

author 06:37 06/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông với những diễn biến ngày càng căng thẳng, phức tạp đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế và nhiều nước lớn trên thế giới, trong đó có Pháp và Slovakia.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Pháp ủng hộ Malaysia trong giải quyết tranh chấp Biển Đông

Những tin tức mới nhất trên báo chí dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố Paris ủng hộ lập trường tham gia vào các cuộc đối thoại và các biện pháp không đối đầu của Malaysia trong việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc.

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, ông Le Drian nhấn mạnh Pháp hiểu rõ tham vọng tuyên bố chủ quyền (trái phép) của Trung Quốc đằng sau hành động tăng cường hiện diện trên Biển Đông, đồng thời Pháp cũng hiểu quan điểm của các bên liên quan trong khu vực đang hoạt động trong phạm vi pháp luật. ''Chúng tôi đang theo dõi tình hình từ các căn cứ Thái Bình Dương ở New Caledonia và Polynesia. Malaysia là một trong những nước có khuynh hướng tăng cường bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình, đồng thời tăng cường an ninh hàng hải” – ông Le Drian cho hay.

Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nhận xét về lập trường của Malaysia ở biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nhận xét về lập trường của Malaysia ở biển Đông. Ảnh AP

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cũng bày tỏ tin tưởng vào quyết tâm của Malaysia để giải quyết tranh chấp biển Đông, đặc biệt khi quốc gia này đảm đương chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm tới với hy vọng đó là giải pháp hòa bình. Ngoài ra, ông Le Drian cũng đưa ra những bình luận trên khi đề cập đến căng thẳng trong tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông leo thang giữa Trung Quốc và một số nước ASEAN và Nhật Bản.

Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia - Việt Nam trao đổi về tình hình Biển Đông

Cũng trong thời gian này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia ông Miroslav Lajcak. Trong buổi làm việc, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; cùng khẳng định luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với bề dày gần 65 năm giữa hai nước; trao đổi về các phương hướng, biện pháp tăng cường hợp tác song phương trên các lĩnh vực: chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, văn hóa - giáo dục- đào tạo, hợp tác phát triển, quốc phòng- an ninh. 

Đồng thời, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, nhất là các đoàn cấp cao; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt là tại Liên hợp quốc và trong khuôn khổ ASEM. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Miroslav Lajcak thông báo Slovakia đã phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam- EU (PCA) và ủng hộ việc sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA).

Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Việt Nam – Slovakia đề cập đến vấn đề biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 6/11: Việt Nam – Slovakia đề cập đến vấn đề biển Đông. Ảnh TTXVN 

Việt Nam – Slovakia cũng nhất trí thúc đẩy nâng cao kim ngạch thương mại song phương, mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp Slovakia vào các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như: xây dựng hạ tầng, đường sắt, năng lượng tái tạo, công nghệ và thiết bị xử lý môi trường, chế biến thực phẩm, dược phẩm, dụng cụ y tế… ; tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế hai nước. 

Tại buổi hội đàm, hai bên còn trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã cảm ơn Chính phủ Slovakia tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Slovakia sinh sống ổn định, phát huy tích cực vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Sau hội đàm, hai bên đã chứng kiến Lễ lý “ Bản Ghi nhớ hợp tác về Bảo vệ môi trường và Quản lý nguồn nước giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ Môi trường nước Cộng hòa Slovakia ”.

Minh Thùy (tổng hợp từ Vietnam+, Vnmedia)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang