Tình hình Biển Đông ngày 7/8: ASEAN ủng hộ những nỗ lực của Philippines ở Biển Đông

author 07:10 07/08/2014

(VietQ.vn) - Những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay cho hay những nỗ lực đưa ra phương pháp xoa dịu căng thẳng Biển Đông của Philippines đang nhận được phản hồi tích cực từ phía ASEAN.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Đề xuất giải quyết tình hình Biển Đông của Philippines được ASEAN ủng hộ

Những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông cho thấy đề xuất giải quyết căng thẳng ở Biển Đông của Philippines là “khá toàn diện”. Lý do là tính đến thời điểm này, đã có ít nhất ba nước thuộc Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) bày tỏ sự ủng hộ với sáng kiến ba điểm của Philippines và hy vọng sáng kiến này sẽ giảm bớt căng thẳng đã và đang có dấu hiệu leo thang thời gian gần đây ở Biển Đông.

Theo người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose, trong chuyến công du ba nước ASEAN bao gồm Việt Nam, Brunei và Indonesia, Ngoại trưởng Albert del Rosario đã đưa ra đề xuất về kế hoạch hành động ba điểm (TAP), trong đó có phương pháp tiếp cận để giải quyết vấn đề liên quan đến các hành vi khiêu khích và gây mất ổn định trong khu vực.

Ông Josec cho biết, cả ba nước đều có phản hồi tích cực với đề xuất trên của Philippines.

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 7/8: Tàu Trung Quốc chặn tàu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông hôm nay ngày 7/8: Tàu Trung Quốc chặn tàu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông. Ảnh: AFP

Ngoài ra, trong tuần này (từ 5 – 10/8), đoàn đại biểu của Philippines tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 và các cuộc họp liên quan tổ chức tại Nay Pyi Taw, Myanmar cũng sẽ đề cập đến đề xuất nói trên.

Được biết, TAP là sáng kiến kêu gọi một lệnh cấm các hoạt động cụ thể có thể gây leo thang căng thẳng ở Biển Đông; TAP nhấn mạnh sự cần thiết và kêu gọi thực hiện đầy đủ, có hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) cũng như tiến tới hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử (COC); TAP đề cao sự cần thiết phải có một cơ chế giải quyết tranh chấp mang đến một giải pháp lâu dài dựa trên cơ sở của luật pháp quốc tế.

Đại diện Bộ Ngoại giao Philippines bày tỏ hy vọng các bên liên quan, các nước ASEAN khác và những đối tác của ASEAN sẽ nghiêm túc xem xét đề xuất này vì nó khá toàn diện và được xây dựng dựa trên các sáng kiến khác nhau mà Philippines đã tham khảo trong những năm qua.

Tàu kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam về đến Vũng Tàu

Theo thông tin gần đây trên báo chí, tàu KN 781 đã về đến Vũng Tàu sau hải trình dài ngày đi từ nhà máy sản xuất (Quảng Ninh) và huấn luyện, luyện tập trên biển. Tàu KN 781 là tàu kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, thuộc biên chế Chi đội kiểm ngư số 2 (đóng tại phường 11, TP Vũng Tàu). 

Tàu kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam sẽ góp phần giúp theo dõi sát sao tình hình Biển Đông

Tàu kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam sẽ góp phần giúp theo dõi sát sao tình hình Biển Đông. Ảnh Đ. Hà

Tàu KN có chiều dài lớn nhất 90,5m, chiều rộng 14m, mớm nước gần 4m, lượng giãn nước 2.400 tấn. Tàu có tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ, với tầm hoạt động 5.000 hải lý. Hệ thống điều khiển của tàu hoàn toàn tự động và được điều khiển từ buồng lái. Ngoài ra, tàu còn có hệ thống camera giám sát xung quanh và các bộ phận trên tàu. Tàu KN 781 có sức chứa khoảng 200 người.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, thuyền trưởng tàu KN 781 Tạ Quang Hùng cho biết tàu có nhiều tính năng quan trọng như tuần tra thực thi pháp luật về thủy, hải sản, tìm kiếm cứu nạn vùng biển Việt Nam và quốc tế, hỗ trợ ngư dân hoạt động trên biển. Ngoài ra trên tàu còn được trang bị hệ thống để phục vụ nghiên cứu về tài nguyên biển. Tàu có sân đậu và nhà chứa máy bay trực thăng. Để phục vụ các nhiệm vụ trên, tàu KN 781 được trang bị hai tàu cứu nạn chuyên dụng xuyên lửa, hai xuồng cứu sinh cao tốc cùng hàng trăm phao cứu sinh tự thổi.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang