Tình hình Biển Đông ngày 8/10: Mỹ, Philippines tập trận đổ bộ tại bãi cạn Scarborough

author 06:35 08/10/2014

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, quân đội Mỹ - Philippines thường xuyên tổ chức diễn tập quân sự trên biển Đông nhằm “xây dựng lại năng lực đổ bộ trong trường hợp có chiến tranh khu vực xảy ra”.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, Quân đội Mỹ và Quân đội Philippines đã tổ chức diễn tập đổ bộ liên hợp ở một căn cứ hải quân Philippines trên đảo Luzon, một hòn đảo chính của Philippines vào ngày 5/10 vừa qua. Địa điểm diễn tập cách bãi đá ngầm Scarborough ở Biển Đông không xa.

Tình hình Biển Đông ngày 8/10: Binh sĩ Mỹ - Philippines trong một đợt diễn tập tấn công đổ bộ

Tình hình Biển Đông ngày 8/10: Binh sĩ Mỹ - Philippines trong một đợt diễn tập tấn công đổ bộ. Ảnh minh họa

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin, diễn tập đột kích đổ bộ cơ giới lần này có sự tham gia của hơn 6.000 lính thủy đánh bộ Mỹ - Philippines và là một phần của cuộc diễn tập đổ bộ thường niên của Philippines, tổ chức ở San Antonio thuộc tỉnh Zambales nước này. San Antonio cách bãi cạn Scarborough - bãi cạn mà Trung Quốc mới ăn cướp từ tay Philippines - khoảng 250 km.

Cụ thể, số lính thủy đánh bộ này được 5 chiếc xe tăng lội nước và các xe thiết giáp chở đến một bãi biển hoang vắng trên biển Đông để tiến hành tập trận. Dưới sự giám sát của tàu đổ bộ USS Germantown, những binh sỹ này sẽ phải rời khỏi những chiếc xe nói trên và nhanh chóng thiết lập các vị trí chiến đấu.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Thượng tá Robert Rice, một sỹ quan huấn luyện người Mỹ cho biết: “Chúng tôi mỗi lần cùng huấn luyện đều cải thiện hoặc tăng cường năng lực triển khai hành động liên hợp của chúng tôi. Vì vậy, Mỹ luôn là bạn bè và đồng minh tốt của người Philippines, nếu họ cần chúng tôi giúp đỡ, chúng tôi sẽ đến đây giúp đỡ họ".

Tình hình Biển Đông ngày 8/10: Philippines muốn tăng cường năng lực hải quân phòng chiến tranh khu vực?

Tình hình Biển Đông ngày 8/10: Philippines muốn tăng cường năng lực hải quân phòng chiến tranh khu vực? Ảnh minh họa

Đồng quan điểm này, sĩ quan Thủy quân lục chiến Philippines phụ trách huấn luyện, trung tá Dennis Hernandez cho biết, cuộc diễn tập lần này sẽ "xây dựng lại năng lực đổ bộ của chúng tôi, vì vậy khi sự kiện thực sự xảy ra, chúng tôi sẽ không còn có vấn đề".

Tuy nhiên, khác với những gì giới chuyên gia phỏng đoán, Thượng tá Robert Rice phủ nhận cuộc tập trận này là nhằm đối phó với những hành động gia tăng căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông và khẳng định những tuyên bố kiểu như vậy “chỉ là đồn đoán”. Trong khi đó, người đồng cấp Philippines của ông, Thượng tá Dennis Hernandez, cho biết cuộc tập trận này là nhằm tăng cường năng lực chiến đấu của lực lượng lính thủy đánh bộ của hai nước đồn trú trên đảo Palawan.

Theo kế hoạch, cuộc diễn tập đổ bộ của Philippines năm 2014 bắt đầu từ ngày 29 tháng 9, sẽ kết thúc vào ngày 10 tháng 10.

Tình hình Biển Đông ngày 8/10: Mỹ luôn ưu ái cho chính sách xoay trục châu Á – Thái Bình Dương

Tình hình Biển Đông ngày 8/10: Mỹ luôn ưu ái cho chính sách xoay trục châu Á – Thái Bình Dương. Ảnh minh họa

Giới phân tích nhận định, ký kết thỏa thuận quân sự với Philippines và lệnh nới lỏng cấm vận vũ khí đối với Việt Nam cho thấy, cho dù Trung Đông bất ổn đã làm suy yếu chính sách ngoại giao lấy châu Á làm trung tâm của Mỹ, Washington vẫn muốn tăng cường quan hệ an ninh với châu Á.

Được biết vào hồi tháng 4 năm nay, sau khi căn cứ quân Mỹ đóng ở Philippines đóng cửa 20 năm, Mỹ và Philippines đã ký kết một thỏa thuận thời hạn 10 năm cho phép Quân đội Mỹ đồn trú ngắn hạn.

Minh Thùy

(tổng hợp từ Giáo Dục, VOV)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang