Tình hình Biển Đông ngày 9/10: Trung Quốc hoàn tất đường băng quân sự trái phép trên Hoàng Sa

author 14:14 09/10/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhiệt sau khi truyền thông Trung Quốc loan tin nước này đã hoàn tất xây dựng một đường băng quân sự dài 2000m trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng một đường băng dành cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hành động này đã một lần nữa thể hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh.

Giới phân tích cho rằng, việc xây dựng đường băng này một lần nữa thể hiện giấc mộng bá quyền của Trung Quốc bởi vào năm 2012, Trung Quốc đã tuyên bố thành lập thành phố Tam Sa và tập trung xây dựng tại đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc gọi là đảo Vĩnh Hưng. Theo nhiều nguồn tin, nguyên nhân của hành động phi pháp này là bởi Trung Quốc tin rằng, khu vực này có nhiều mỏ dầu và khí đốt lớn.

Tình hình Biển Đông ngày 9/10: Kế hoạch xây đường bay quân sự trên Hoàng Sa của Trung Quốc

Tình hình Biển Đông ngày 9/10: Kế hoạch xây đường bay quân sự trên Hoàng Sa của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Báo chí Trung Quốc đưa tin, đường băng nước này vừa xây dựng trên quần đảo Hoàng Sa dài 2.000 m và sẽ được dùng có mục đích quân sự. Thêm vào đó, truyền thông nước này cũng cho rằng, “Với việc hoàn tất và tiếp tục cải tiến đường băng trên đảo Vĩnh Hưng, máy bay quân sự có thể hạ cánh tại quần đảo Hoàng Sa và cải thiện đáng kể khả năng quốc phòng của Trung Quốc tại quần đảo Tây Sa và Nam Sa”.

Ngoài ra, các tờ báo lớn của Trung Quốc còn công khai các bức ảnh đi kèm cho thấy một phần của đường băng nay, xung quanh là các cần cẩu xây dựng. Trước đó, tháng 6/2014, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, nước này đã xây dựng một trường học trên đảo Phú Lâm cho 40 trẻ em có cha mẹ đang làm việc trên đảo. Đồng thời, Trung Quốc cũng đã thành lập trái phép một đơn vị đồn trú quân sự và thực hiện tuần tra trên quần đảo Hoàng Sa nhằm mục đích “bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Có thể nói, trong thời gian gần đây, Trung Quốc ngày càng tăng cường các động thái khiêu khích, gây hấn trên Biển Đông, cụ thể như mở rộng phi pháp đảo Phú Lâm của Việt Nam; đưa tàu khu trục ra biển Đông; tập trận bắn đạn thật, chống người nhái ở Biển Đông; tiếp tục mở tour du lịch phi pháp tới Hoàng Sa. Giới chuyên gia dự đoán, các hành động này của Trung Quốc sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng cũng như buộc Mỹ phải ưu ái hơn cho chính sách xoay trục châu Á – Thái Bình Dương.

Tình hình Biển Đông ngày 9/10: Trung Quốc yêu cầu quốc tế không can thiệp vào tranh chấp khu vực

Tình hình Biển Đông ngày 9/10: Trung Quốc yêu cầu quốc tế không can thiệp vào tranh chấp khu vực. Ảnh minh họa

Nghiêm trọng hơn, vào ngày 8/10 mới đây,  Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp báo có nội dung đáng chú ý liên quan đến vấn đề Biển Đông. Trong cuộc họp báo này, trả lời câu hỏi về việc Mỹ - Ấn bày tỏ quan ngại về căng thẳng ở tình hình Biển Đông cũng như cho biết sẽ cùng nỗ lực đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lớn tiếng cho rằng tranh chấp Biển Đông cần do các nước có chủ quyền liên quan giải quyết thông qua hiệp thương hữu nghị và đàm phán, bên thứ ba không nên can thiệp vấn đề liên quan.

Minh Thùy

(tổng hợp từ VOV, Giáo Dục)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang