Tình hình biển Đông ngày hôm nay 30/7: "Nếu quân đội Trung Quốc không thể chiến thắng thì ngoại giao đừng mơ"

author 06:41 30/07/2014

Nó cảnh báo rằng các nhà ngoại giao sẽ không thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào nếu điều đó không thể đạt được bằng vũ lực.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Bưu điện Hoa Nam ngày 29/7 đưa tin, một bài xã luận được xuất bản trên tờ Quân giải phóng, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc ngày hôm qua đã phản ánh sự cứng rắn ngày càng tăng của giới chức quân sự Bắc Kinh. Nó cảnh báo rằng các nhà ngoại giao sẽ không thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào nếu điều đó không thể đạt được bằng vũ lực.

Quân đội Trung Quốc

Những lời lẽ cứng rắn trên trang nhất tờ Quân giải phóng được đưa ra giữa lúc lo ngại quân đội Trung Quốc can dự vào việc bắc Kinh giải quyết "tranh chấp lãnh thổ" với láng giềng thay vì thông qua đường ngoại giao.

"Những điều mà các binh sĩ không thể đạt được khi nổ súng trên chiến trường thì không bao giờ đạt được bằng miệng lưỡi các nhà ngoại giao trên bàn đàm phán. Số phận của một quốc gia chưa bao giờ lại liên hệ chặt chẽ với sức mạnh và điểm yếu của quân đội cũng như chiến thắng hay thất bại trên chiến trường như hiện nay", tờ Quân giải phóng nói.

Bài xã luận của tờ báo này cho rằng, một năng lực chiến đấu kém sẽ chỉ mang đến nỗi sỉ nhục, và quân đội Trung Quốc cần thực hiện cải cách để nâng cao sức mạnh của mình và "răn đe kẻ thù". Nó cũng kêu gọi quân đội đối phó nghiêm túc với tình trạng tham nhũng, theo tờ báo này là nguyên nhân chính của những thất bại của quân đội Trung Quốc những thập kỷ qua.

Đang tồn tại mối quan tâm ngày một gia tăng trong dư luận khu vực về việc liệu Trung Quốc có sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề lãnh thổ ở Hoa Đông với Nhật Bản hay Biển Đông với Philippines và Việt Nam hay không.

Nghê Lạc Hùng, một nhà bình luận quân sự từ Thượng Hải cho biết, bài xã luận trên tờ Quân giải phóng nhằm thúc đẩy niềm tin Trung Quốc đã thể hiện sức mạnh của họ. "Nó muốn nói rằng chúng ta không nên có bất kỳ ảo tưởng nào về giải quyết hòa bình mà phải sẵn sàng cho chiến tranh".

Giáo sư Kerry Brown, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc tại đại học Sydney, Úc cho biết, quân đội Trung Quốc đã có vai trò lớn hơn dưới bộ máy lãnh đạo mới. "Đối với Trung Quốc với những thách thức tại thời điểm này, có một nhu cầu phát triển quân sự mạnh mẽ để hỗ trợ cho tham vọng giữ một vai trò lớn hơn trong khu vực. Tôi không nghĩ rằng có gì đáng ngạc nhiên khi thấy quân đội Trung Quốc đang tự tin hơn."

Một báo cáo của Nhóm Khủng hoảng quốc tế năm 2012 về xử lý của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông cho thấy, quân đội nước này đang đứng sau Bộ Ngoại giao trong một hệ thống quan liêu.

Thời Ân Hoằng, một giáo sư về quan hệ quốc tế đại học Nhân dân Trung Quốc nói rằng ông không đồng ý với những bình luận như vậy, bởi ngoại giao rất quan trọng. Còn sẵn sàng chiến đấu của quân đội là một vấn đề khác, so sánh vai trò quân sự với ngoại giao là không phù hợp.

Reuters ngày 29/7 đưa tin, Philippines sẽ đề xuất đóng băng các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông trong một cuộc họp về an ninh khu vực vào tháng tới, Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết.

Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á sẽ tham dự Diễn đàn An ninh ASEAN (ARF) cùng với các đối tác từ Mỹ, Trung Quốc, EU tại Myanmar vào tháng tới, căng thẳng trên Biển Đông có thể trở thành một trong các nội dung chính.

Quan hệ Trung Quốc - Philippines gần đây đã được thử nghiệm xung quanh tranh chấp trên Biển Đông. "Chúng tôi có kế hoạch đưa ra lời đề nghị về 1 lệnh cấm và đó sẽ là cách tiếp cận ngay lập tức đến các vấn đề trầm trọng ở Biển Đông", ông Rosario cho biết sau khi gặp Ủy viên Châu Âu phụ trách đối ngoại Catherine Ashton.

"Điều đó mang tính xây dựng, tích cực và dễ hiểu. Không ai cãi nhau với bạn vì điều đó để ngay lập tức có 1 lệnh cấm làm trầm trọng thêm tình hình, và cuối cùng là để kiểm soát căng thẳng", Ngoại trưởng Philippines khẳng định.

Hoa Kỳ, một trong những đồng minh thân cận của Philippines cũng đã kêu gọi các bên ngăn chặn tất cả các hoạt động trong "vùng biển tranh chấp" ở Biển Đông để giảm bớt căng thẳng, Manila ủng hộ kêu gọi đó.

Nhưng Trung Quốc lại phản ứng rằng Hoa Kỳ hãy đứng ngoài các tranh chấp và để các nước trong khu vực "tự giải quyết" vấn đề của họ (với Trung Quốc).

Ngoại trưởng Philippines cho biết 2 yếu tố khác của kế hoạch 3 hành động của ông là việc ký kết bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông COC và giải quyết bất đồng, tranh chấp thông qua tài phán quốc tế.

Ngoại trưởng Rosario cũng tố cáo Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông DOC khi ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam hồi tháng Năm.

Ông cho biếtl thời gian qua Trung Quốc đã cố ý cải tạo trái phép 3 bãi đá ở Trường Sa (Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam từ năm 1988 - PV)

Nguyên Anh (Dẫn tổng hợp từ GiaoducVietNam)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang