Tình hình biển Đông ngày 30/7: Trung Quốc thúc đẩy ngư dân ra Biển Đông "đòi chủ quyền"

author 06:24 30/07/2014

(VietQ.vn) - Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông, Trung Quốc đang ráo riết trang bị kỹ thuật và đầu tư kinh tế để khuyến khích ngư dân nước này đánh cá ở Biển Đông và các vùng biển tranh chấp khác.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc thúc đẩy ngư dân ra vùng biển tranh chấp đánh bắt thủy hải sản

Những tin tức mới đây về tình hình Biển Đông hiện nay cho hay, trên những con tàu cá cũ kỹ của ngư dân đảo Hải Nam có một bộ thiết bị rất hiện đại dựa trên hệ thống định vị vệ tinh. Nó là một trong những phần thưởng mà chính quyền Trung Quốc cho ngư dân nước này nếu họ tích cực ra các ngư trường tranh chấp ở Biển Đông.

Thiết bị trên tàu cá của ngư dân Trung Quốc kết nối trực tiếp tới lực lượng hải cảnh Trung Quốc. Nếu ngư dân gặp thời tiết xấu hay chạm mặt các đội tuần tra chấp pháp của nước láng giềng, họ chỉ cần bấm một nút khẩn cấp là có thể báo cho hải cảnh, tạo điều kiện cho các tàu chính phủ đến can thiệp. 

 

Tình hình Biển Đông căng thẳng vì Trung Quốc thúc đẩy ngư dân đánh cá “đòi chủ quyền”

Tình hình Biển Đông căng thẳng vì Trung Quốc thúc đẩy ngư dân đánh cá “đòi chủ quyền”. Ảnh AP

Báo chí chính thống của Trung Quốc cho hay, tính đến cuối năm ngoái, loại thiết bị dựa trên hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu này đã được cài đặt trên 50.000 tàu cá. Thêm vào đó, chính phủ Bắc Kinh còn hỗ trợ tiền nhiên liệu nếu ngư dân đồng ý đánh bắt thủy hải sản ở những nơi xa xôi như Trường Sa, khoảng 1.100 km về phía nam. Một ngư dân giấu tên cho biết, "Chính phủ chỉ cho chúng tôi nên đi đâu và trợ cấp chi phí nhiên liệu dựa trên công suất động cơ", và nói thêm rằng ông biết chính quyền hỗ trợ cho ngư dân đánh cá trên Biển Đông là để thực hiện tuyên bố chủ quyền.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đang tăng cường hỗ trợ tài chính cũng như kỹ thuật cho các ngư dân, thúc đẩy họ tiến sâu vào vùng biển tranh chấp ở Đông Nam Á, tìm kiếm các ngư trường mới trong khi nguồn cá gần bờ hiếm dần.

Trước những động thái này của chính quyền Bắc Kinh, hầu hết giới phân tích cho rằng hành động của Trung Quốc ở Biển Đông phục vụ hai mục tiêu: tranh giành lợi thế chiến lược trong giao thông hàng hải ở tuyến đường biển trị giá 5.000 tỷ USD mỗi năm; và làm chủ nguồn tài nguyên dầu khí.

 

Tình hình Biển Đông được cho vào “tầm ngắm” của Trung Quốc vì nguồn lợi thủy hải sản

Tình hình Biển Đông được cho vào “tầm ngắm” của Trung Quốc vì nguồn lợi thủy hải sản. Ảnh China Whisper

Một lý do quan trọng nữa trong tranh chấp Biển Đông thường bị bỏ qua, đó là nguồn lợi thủy sản. Theo báo cáo từ Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), lượng tiêu thụ cá bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2010 là 35,1 kg, gần gấp đôi mức trung bình thế giới. 

Trả lời phỏng vấn về vấn đề này trên báo chí, Alan Dupont - Giáo sư an ninh quốc tế tại Đại học New South Wales của Australia đánh giá, thủy hải sản nắm giữ vị trí tối quan trọng trong đời sống của người Trung Quốc. Tuy nhiên đây lại là là vấn đề mà mọi người không tính đến khi bàn về tình hình Biển Đông.

Nhìn lại tháng 2 năm nay, công ty Đánh bắt cá Sơn Đông niêm yết trên thị trường chưng khoán Thượng Hải với doanh số bán hàng hải sản hàng năm lên tới 150 triệu USD công bố hạ thủy thêm 8 tàu cá dài 55 mét mới từ thành phố cảng Đông Phương trên đảo Hải Nam. Trên website chính thức của công ty này cho biết động thái trên là để đáp ứng kêu gọi "bảo vệ (cái gọi là) chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông". 6 tuần sau, chính quyền thành phố Đông Phương cho biết công ty này sẽ nhận được 2 triệu tệ cho mỗi tàu.

Trung Quốc thay đổi vị trí, thời gian tập trận ở Vịnh Bắc Bộ và Biển Đông

Tờ Chinanews ngày 29/7 đưa tin Hải quân Trung Quốc tổ chức diễn tập bắn đạn thật tại Vịnh Bắc Bộ trong 3 ngày từ 29-31/7 thay vì 7 ngày như thông báo trước đây.

 

Trung Quốc thường xuyên phô diễn sức mạnh quân sự trên Biển Đông

Trung Quốc thường xuyên phô diễn sức mạnh quân sự trên Biển Đông. Ảnh minh họa

Cụ thể, Chinanews cho hay từ 6h - 19h trong 3 ngày 29, 30, 31 tháng 7/2014, quân đội Trung Quốc sẽ tổ chức diễn tập bắn đạn thật tại khu vực Vịnh Bắc Bộ. Khu vực tổ chức diễn tập trong phạm vi 4 tọa độ sau: 21-22.00N/108-58.50E21-21.25N/108-50.00E;21-28.50N/108-50.00E;21-27.50N/108-58.50E.

Trước đó ngày 25/7, quân đội Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành diễn tập bắn đạn thật trong Vịnh Bắc Bộ trong 7 ngày từ 26/7-1/8 và thời gian diễn tập trong ngày là từ 8h-18h. Ngoài ra, vị trí diễn tập cũng khác so với thông báo mới. Vị trí thông báo trước đó nằm trong khu vực có tọa độ: 21-20N/108-53E; 21-20N/108-59E; 21-17N/108-59E; 21-17N/108-53E.

Thông báo của quân đội Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo trong thời gian diễn ra đợt diễn tập trên, tàu thuyền không được đi vào khu vực liên quan, phải nghe theo sự chỉ huy của tàu thuyền cảnh giới hiện trường.

Được biết, cuộc diễn tập bắn đạn thật trên Vịnh Bắc Bộ được tổ chức cùng khoảng thời gian với 3 cuộc diễn tập bắn đạn thật khác của Trung Quốc ở biển Bột Hải, Hoàng Hải và Hoa Đông. Giới phân tích cho rằng các cuộc diễn tập này của Trung Quốc là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu thực sự của quân đội Trung Quốc.

Minh Thùy (tổng hợp từ GDVN, Vnexpress, Dantri)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang