Philippines ‘tấn công’ Trung Quốc trên nhiều mặt trận vì Biển Đông

author 12:53 16/06/2015

(VietQ.vn) - Trong một nỗ lực nhằm lên án và ngăn chặn những hành vi gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông, Philippines đã kết hợp vừa chiếu phim tài liệu công kích vừa chuẩn bị cho vụ kiện Biển Đông vào tháng tới.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất trên báo Dân Trí, Philippines cuối tuần qua đã bắt đầu cho phát sóng phần đầu tiên trong bộ phim tài liệu gồm 3 phần, với nội dung công kích Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough, khiến ngư dân nước này không thể mưu sinh.

Bộ phim được đồng sản xuất bởi Bộ ngoại giao, Văn phòng Tổng thống và Cơ quan thông tấn Philippines bắt đầu được phát sóng hôm 12/6 trên kênh truyền hình nhà nước PTV4, vào đúng dịp nước này mừng quốc khánh.

Theo truyền thông nước này, bộ phim tài nhằm mục tiêu tuyên truyền tới khán giả cả nước tranh chấp trên Biển Đông từ “góc nhìn lịch sử, kinh tế và luật pháp”, với nhiều cuộc phỏng vấn với những người nổi tiếng, cáo buộc Trung Quốc đánh cắp lãnh hải và tài nguyên.

Philippines chiếu phim tài liệu công kích Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough, dự báo tình hình Biển Đông sẽ ngày càng căng thẳng

Philippines chiếu phim tài liệu công kích Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough, dự báo tình hình Biển Đông sẽ ngày càng căng thẳng. Ảnh Philstar

Trong phần một có tên Karapatan sa Dagat hay “chủ quyền biển”, bộ phim đã cáo buộc Trung Quốc khiến ngư dân Philippines mất có hội kiếm sống sau khi xâm chiếm bãi cạn Scarborough năm 2012. Được biết ngoài bộ phim tài liệu này, Philippines còn có kế hoạch phát hành một cuốn sách có nội dung châm biếm để làm gia tăng nhận thức của người dân.

“Mục tiêu của chúng tôi là thông tin tới mọi người”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines Charles Jose khẳng định, và cho biết thêm các nhà sản xuất hy vọng sẽ “vận động được người dân đoàn kết sau các chính sách và hành động của chính phủ”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Philippines sẽ tranh tụng về tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông tại tòa án quốc tế vào tháng tới.  Theo đó, tòa án Liên Hợp Quốc ở The Hague, Hà Lan dự kiến tiến hành cuộc giải trình về vụ khiếu kiện của Manila đối với Bắc Kinh từ ngày 7/7 tới, báo VnExpress đưa tin.

"Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc đối chất tại The Hague từ ngày 7 đến 13/7. Nhóm của chúng tôi từ Manila và Mỹ sẽ bay đến đó", ông Jose nói. Các quan chức và nhà ngoại giao của Philippines, với sự hỗ trợ của các luật sư Mỹ, sẽ đại diện cho quốc gia trong quá trình tố tụng.

Giới quan sát quốc tế cho rằng, việc Philippines kiện Trung Quốc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình Biển Đông hiện nay

Giới quan sát quốc tế cho rằng, việc Philippines kiện Trung Quốc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh minh họa

Được biết, Philippines đã đệ đơn kiện lên tòa án quốc tế về tính pháp lý của cái gọi là “đường 9 đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) từ tháng 1/2013. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần từ chối tham gia vụ kiện, với tuyên bố Philippines “không có căn cứ pháp lý” để đệ đơn kiện.

Gần đây, Trung Quốc bị các bên liên quan và quốc tế chỉ trích mạnh mẽ vì có nhiều hành động hung hăng nhằm áp đặt chủ quyền, trong đó có việc bồi đắp các đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ quân sự trên Biển Đông.

Philippines cho biết cuộc tranh tụng tháng tới đóng vai trò quan trọng để tòa án quyết định liệu khiếu nại của Manila có giá trị pháp lý hay không và liệu tòa có thẩm quyền đối với vụ kiện có khả năng xoay chuyển tình hình Biển Đông hiện nay hay không.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang