Tình hình Biển Đông tăng nhiệt, Mỹ muốn Nga liên thủ chống Trung Quốc?

author 10:38 17/05/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông căng thẳng trở lại cùng thái độ gần đây của Washington khiến nhiều chuyên gia cho rằng Mỹ muốn liên thủ với Nga để kiềm chế Trung Quốc ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông bắt đầu tăng nhiệt trở lại, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington đagn rất lo ngại về quy mô cũng như tốc độ của hoạt động cải tạo mà Trung Quốc đang ráo riết thực hiện trên Biển Đông. Ông nhấn mạnh luật pháp quốc tế không cho phép hay công nhận việc "tạo ra" chủ quyền bằng cách xây dựng trên những rạn san hô dưới đáy biển, theo thông tin trên báo VnExpress.

Đồng thời, Ngoại trưởng Kerry kêu gọi Trung Quốc "hành động để cùng tất cả các nước giảm căng thẳng" và "tăng triển vọng tìm ra một giải pháp ngoại giao" cho vấn đề. Ông khẳng định, khu vực "cần một cơ chế ngoại giao khôn ngoan" để đi đến thống nhất bộ quy tắc ứng xử giữa Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc hơn là "những tiền đồn và các đường băng quân sự” (ám chỉ các công trình mà Trung Quốc tạo dựng trái phép ở Biển Đông).

Tình hình Biển Đông căng thẳng trở lại tiếp tục châm ngòi cho quan hệ Mỹ và Trung Quốc

Tình hình Biển Đông căng thẳng trở lại tiếp tục châm ngòi cho quan hệ Mỹ và Trung Quốc. Ảnh Reuters

Được biết, hiện Ngoại trưởng Mỹ đang thực hiện chuyến công tác hai ngày ở Bắc Kinh. Mục tiêu ban đầu của chuyến đi là nhằm chuẩn bị cho Đối thoại Kinh tế Chiến lược Mỹ - Trung diễn ra vào tháng tới và chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Washington trong tháng 9. Tuy nhiên, chủ đề Biển Đông được dự đoán sẽ bao trùm toàn bộ chương trình nghị sự.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, trước đó vào ngày 12/5, ngoại trưởng Mỹ đã tới Nga. Ông Kerry là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Nga kể từ khi cuộc xung đột Ukraine bùng phát. Điều này được giới quan sát nhận định là "tín hiệu mới" cải thiện quan hệ Nga-Mỹ. Bên cạnh đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết không loại trừ khả năng Tổng thống Nga-Mỹ sẽ tiến hành đàm thoại.

Trước tình hình này, báo Giáo Dục dẫn lời bình luận của giới quan sát quốc tế cho rằng, thái độ của Mỹ gần đây cho thấy Washington muốn liên thủ với Moscow để kiềm chế (các hành vi leo thang, gây hấn của) Trung Quốc ở Biển Đông.

Nhiều ý kiến nhận định, một khi Nga can thiệp vào Biển Đông thì đó nhất định không phải tin vui với Trung Quốc bởi Moscow sẽ kiềm chế chứ không giúp đỡ. Do đó, trường hợp Moscow liên thủ với Washington sẽ khiến Bắc Kinh lâm vào cảnh nguy khốn.

Giới quan sát quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích xoay quanh thái độ của Mỹ về tình hình Biển Đông hiện nay

Giới quan sát quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích xoay quanh thái độ của Mỹ về tình hình Biển Đông hiện nay

Bàn về điều này, các chuyên gia cho rằng có thể thấy thái độ của Mỹ rất muốn liên thủ với Nga để kiềm chế Trung Quốc (bành trướng). Đặc biệt là trong vấn đề Biển Đông, Mỹ muốn kéo Nga vào tranh chấp đối đầu giữa mình với Trung Quốc. Điều này có thể vừa làm giảm mâu thuẫn giữa Washington và Moscow, đồng thời còn nâng cao địa vị của Nga trong các vấn đề quốc tế.

Cùng chung một nhận định này, trước đó vào ngày 13/5 đài Phượng Hoàng, Hồng Kông có xu hướng thân Bắc Kinh tổ chức tọa đàm về vấn đề Biển Đông. Các học giả có mặt tham dự cho rằng, mặc dù Bắc Kinh đã rất "hậu thuẫn" Moscow trong khủng hoảng Ukraine, nhưng Nga chưa bao giờ "thật lòng ủng hộ" Trung Quốc ở Biển Đông. Nhóm bình luận này nói rằng Putin đang "giấu đao" ở Biển Đông và đao ấy là nhằm "kiềm chế" Trung Quốc.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang