Khánh Hòa: Ngư dân báo bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa

author 11:36 22/08/2015

(VietQ.vn) - Một nhóm ngư dân Khánh Hòa sau khi về đến vịnh Vân Phong đã trình báo bộ đội biên phòng về việc tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, vào ngày 21/8, ông Mai Thành Trung (41 tuổi, trú tại Khánh Hòa) cùng bảy ngư dân sau khi về đến vịnh Vân Phong đã trình báo bộ đội biên phòng về việc tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản trên vùng biển Hoàng Sa (Biển Đông).

Ông Trung cho biết ngày 18/8, khi tàu nhổ neo ở khu vực gần đảo Đá Bắc (vùng biển Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam) chạy về hướng vùng biển Khánh Hòa thì có một tàu rất lớn có chữ Trung Quốc và có số hiệu 46102 bám theo, lao thẳng vào mạn phải tàu. Cú tông mạnh khiến tàu rung lắc mạnh và suýt bị lật.

Ngư dân Khánh Hòa báo bị tàu Trung Quốc tấn công và cướp hết tài sản, thiết bị tàu trên Biển Đông

Ngư dân Khánh Hòa báo bị tàu Trung Quốc tấn công và cướp hết tài sản, thiết bị tàu trên Biển Đông. Ảnh Tuổi Trẻ

“Trong khi ba người Trung Quốc khống chế chúng tôi ở phía mũi tàu, số người còn lại phá cabin, tháo lấy thiết bị liên lạc và cướp sạch số hải sản và máy móc. Khi tôi ngoảnh đầu lại liền bị chúng dùng roi điện đánh vào đầu rất hung hãn” - ông Trung kể. Sau gần ba giờ khống chế, cướp phá tài sản, tàu Trung Quốc mới chịu rời đi.

Trao đổi với báo Dân Trí về thông tin tàu cá Trung Quốc tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam, ông Phạm Tấn Đang, Chủ tịch UBND phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), cho biết, thống kê sơ bộ ban đầu, tàu cá của ông Trung bị thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

“Sáng nay chúng tôi đã có chỉ đạo bên quân sự xã và một số ngành ra thăm hỏi, nắm bắt sự việc. Thông tin sơ bộ là tàu ông Trung đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa và sau khi bị tịch thu tài sản, ông Trung chỉ còn cái vỏ ghe chạy về. Ước tính thiệt hại do gia đình cung cấp khoảng 300 triệu đồng”, Chủ tịch phường Ninh Thủy nói và cho biết hiện Đồn biên phòng Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đang lấy lời khai của thuyền trưởng và các thuyền viên.

Một tàu cá ở Khánh Hòa bị ‘tàu lạ’ nghi tàu Trung Quốc cướp tài sản trên Biển Đông vào tháng 12/2014

Một tàu cá ở Khánh Hòa bị ‘tàu lạ’ nghi tàu Trung Quốc cướp tài sản trên Biển Đông vào tháng 12/2014. Ảnh Dân Trí

Liên quan đến vụ việc này, ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác & Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện Chi cục đang theo dõi và nắm bắt sự việc. Theo ông Én, Chi cục đang hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện thủ tục sang Liên Đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa để được hỗ trợ nhân đạo sau khi có đơn và có xác nhận của lực lượng biên phòng địa phương. Hiện cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức về vụ việc ngư dân thông báo bị tàu Trung Quốc tấn công này.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang