Học giả Malaysia chỉ trích Trung Quốc ‘khuấy đảo’ tình hình Biển Đông

author 10:31 19/08/2015

(VietQ.vn) - Thời gian qua, tình hình Biển Đông không ngừng tăng nhiệt bởi những hành động gây hấn của Trung Quốc khiến giới học giả Malaysia vốn nổi tiếng ôn hòa cũng buộc phải lên tiếng.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình Biển Đông trong thời gian qua tiếp tục căng thẳng và có dấu hiệu không ngừng tăng nhiệt bởi các hành động lấp biển xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc. Điều này không chỉ khiến Việt Nam và Philippines lên tiếng phản đối mà ngay cả các học giả nổi tiếng của Malaysia vốn giữ thái độ ôn hòa trong vấn đề Biển Đông cũng ngày càng bất bình với Trung Quốc, theo thông tin trên báo Vietnam+.

Hoạt động xây đảo trái phép của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông liên tục tăng nhiệt

Hoạt động xây đảo trái phép của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông liên tục tăng nhiệt

Theo đó, Lam Choong Wah - chuyên viên cao cấp Viện nghiên cứu Yiteng (Kuala Lumpur, Malaysia) – nhấn mạnh việc Bắc Kinh tuyên bố ‘Biển Đông là lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc’ là điều mà các nước Đông Nam Á không thể chấp nhận. Cùng quan điểm này, Phó Viện trưởng Học viện Khoa học xã hội, Đại học Sarawak Malaysia, Tiến sỹ Ahmad Nizar Yaakub chỉ rõ Trung Quốc bao biện rằng tuyên bố của họ được thiết lập trên cơ sở chứng cứ lịch sử, nhưng các nước hữu quan lại không được tìm hiểu được tình hình cụ thể.

Tiến sỹ Ahmad nhấn mạnh chỉ khi các nước liên quan nắm được thông tin cụ thể, các bên mới có thể dùng phương thức ngoại giao để giải quyết vấn đề, còn không, giữa Trung Quốc và các nước ASEAN liên quan vẫn tồn tại khác biệt rất lớn trong vấn đề Biển Đông. Bình luận về điều này, giới truyền thông cho rằng một phần nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi thái độ như trên của các học giả Malaysia chính là các hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Việc Trung Quốc liên tục khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của giới học giả Malaysia

Việc Trung Quốc liên tục khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của giới học giả Malaysia

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) ngày 17/8 tuyên bố, Philippines “không nao núng” trước “video tuyển quân” của Hải quân Trung Quốc. Báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời ông Charles Jose, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh, Philippines quyết tâm theo đuổi một giải pháp hòa bình và giải quyết các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. 

Ông Jose bác bỏ ý kiến cho rằng “video tuyển quân” là phản ứng của Trung Quốc đối với bộ phim tài liệu gồm 3 phần do Philippines sản xuất nhằm thu hút sự ủng hộ của dân chúng đối với vấn đề Biển Đông. Bộ phim tập trung vào khía cạnh kinh tế, lịch sử và pháp lý của các tranh chấp chủ quyền trên vùng biển này.

“Về vấn đề Biển Đông, có thể có yếu tố làm leo thang căng thẳng. Cho nên một lần nữa, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên và các quốc gia có tuyên bố chủ quyền tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thực hiện kiềm chế và không có hành động nào làm gia tăng căng thẳng”, ông Jose nói.

Philippines  tiếp tục yêu cầu Trung Quốc tôn trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông

Philippines  tiếp tục yêu cầu Trung Quốc tôn trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông

Được biết trước đó vào hôm 7/8, Trung Quốc đã đăng tải một đoạn video dài 4 phút 23 giây trên trang YouTube, trong đó phô diễn sức mạnh quân sự của Bắc Kinh với sự xuất hiện của tàu chiến, tàu ngầm, tàu bệnh viện cũng như máy bay chiến đấu. Đoạn video trên đã gây phẫn nộ trong dân chúng Philippines, cho rằng đây là một hình thức dọa nạt khác của Trung Quốc sau vụ kiện Biển Đông của Manila.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang